หนังสือเข็มทิศชีวิต : ได้เจอโดยบังเอิญ


บางทีการได้พบเจอหนังสือบางเล่ม มันช่างเหมือนมีพรหมลิขิตที่เชื่อมโยงให้ได้เจอสิ่งของที่เหมือนจะตามหากันมานาน แต่เราก็ไม่รู้ว่ามันคือสิ่งที่เราต้องการมันมาก่อนค่ะ

หนังสือเล่มนี้ "เข็มทิศชีวิต" เล่มที่ 2 เป็นหนังสืออีกเล่มหนึ่งที่ได้ไปเจอโดยบังเอิญเพราะความเชื่อมโยงมาจากหนังสือเล่มนี้  Life Lessons : หนังสือที่อาจทำให้คุณเข้าใจตัวเองมากขึ้น ที่ดิฉันได้เคยเขียนบล็อกเอาไว้ค่ะ

เข็มทิศชีวิตเป็นหนังสือที่คุณฐิตินาถ ณ พัทลุงได้เขียนไว้นานแล้ว ดิฉันเองก็เคยได้เห็นครูอ้อยผ่านทางรายการโทรทัศน์มาบ้าง และพอจะทราบบ้างว่าครูอ้อยคือผู้เขียนหนังสือเล่มนี้ แต่ก็ยังไม่ได้มีโอกาสได้หาหนังสือมาอ่านสักที จนเมื่อเจอหนังสือ Life Lessons เล่มนี้ ซึ่งเป็นเหมือนหนังสือที่เปลี่ยนมุม และจุดประกายความคิดให้หาหนังสือที่สะท้อนมุมมองดีๆ มาเพื่อเป็นกระจกสะท้อน "เงาความคิด" ของตัวเองค่ะ

เมื่ออ่านหนังสือ Life Lessons จบ เล่มถัดไปจึงถูกมองหาจากชั้นวางหนังสือที่อยู่บริเวณเดียวกัน และแล้วดิฉันก็เจอหนังสือ "เข็มทิศชีวิต" ในชั้นหนังสือ และไม่รอช้าค่ะ หยิบมาอ่านสักบทแล้วก็ตัดสินใจยืมมาอ่านต่อที่บ้าน ซึ่งอ่านจบอย่างรวดเร็ว พร้อมกับได้สะท้อนมองเห็นมุมมองใหม่ๆ ที่อยู่ในตัวเราค่ะ

"เงาความคิด" ซึ่งบางครั้งเราก็ไม่รู้ว่ามีอะไรซ้อนอยู่ในเงานั้นบ้าง บางทีก็แฝงไปด้วยเงาที่ซ้อนกันหลายชั้น หรือเชื่อมโยงไปยังเงาความคิดอีกมากมายที่เราลืมมองมัน แต่มันยังซ่อนอยู่ในความคิดของเราค่ะ

จากนั้นมาดิฉันเลยติดตามซื้อหนังสือซีรีส์เข็มทิศชีวิตของครูอ้อยมาอ่านเพิ่มเติม "เงาความคิด" ต่างๆ ก็เริ่มชัดขึ้น เราเข้าใจเงาความคิด เราเข้าใจตัวเรา และเรารู้ว่าอะไรคือรากของความคิดที่ทำให้เกิดการกระทำต่างๆ หลายๆ สิ่ง หลายๆ อย่างก็เป็นผลจากการกระทำ เพียงแต่ก่อนกระทำถ้าเราจับความคิด มองเห็นเงาความคิดที่แฝงอยู่ การคิดการกระทำก็จะปรับเปลี่ยนให้มันถูกทางขึ้น และปรับบริบทของความคิดให้อยู่ในเส้นแบ่งเขตในด้านบวกมากยิ่งขึ้นด้วยนะคะ

ผู้อ่านท่านใดแวะมาเจอ ได้อ่านแล้วเรียนรู้หรือมีประสบการณ์อย่างไร มาแชร์ความคิดเห็นกันนะคะ

หมายเลขบันทึก: 486857เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2012 21:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2014 20:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดีใจไปด้วยค่ะน้องมะปรางเปรี้ยว

 

สักวันหนึ่งถ้าน้องมะปรางได้อ่านหนังสือเล่มนี้เพิ่มด้วย พุทธธรรม

น้องคงเขียนบันทึกถึง

แล้วจะมาอ่านบันทึกค่ะ

 

พี่ภูสุภาค่ะ ขอบคุณมากๆ ค่ะ ที่แวะมาแลกเปลี่ยนด้วย ^_^

หนังสือชื่อว่าพุทธธรรมเลยใช่ไหมคะ น่าสนใจจัง เดี๋ยวมีเวลาต้องลองหามาอ่านดูบ้างแล้วค่ะ

 เดี๋ยวนี้ครูอ้อยมีจัดอบรมแล้วนะคะ ชื่อคอร์สเข็มทิศจิตใต้สำนึก ดีมากๆเลยค่ะ ถ้ามีโอกาสลองเข้าไปดูในเว็บไซด์ของครูก็ได้นะคะ www.compassnl.com

ขอให้มีความสุขในทุกๆวันค่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท