รู้จักชมคน สนใจความสำเร็จของผู้อื่น มีแต่ความราบรื่นในการอยู่ร่วมกัน


การชม หรือการเสริมแรงกันนอกจากทำให้คนรับคำชมรู้สึกที่ดี มีกำลังใจแล้ว ยังเป็นผลสะท้อนย้อนกลับที่ทำให้สัมพันธภาพระหว่างผู้ชมกับผู้รับคำชมดีขึ้นด้วย

เท่าที่สังเกตการทำงานร่วมกันของผู้คน รวมทั้งในหน่วยงานของตนเองในอดีตที่ผ่านมาพบว่า จะได้ยินคำติมากกว่าคำชมที่พูดออกมาจากปาก ไม่รวมกริยาท่าที ที่เมื่อเห็นคนอื่นได้ดีแล้วตาตื่น แสดงความยินดี อันนี้เห็นน้อยกว่าท่าทีที่เฉย ๆ ไม่แสดงอาการอะไรให้เห็นว่าดีอกดีใจ พอใจ เคยสังเกตการณ์สอนของฝรั่ง มักพบว่าครูฝรั่งในหนึ่งชั่วโมงสอนมีการชมหลาย ๆ ครั้ง แตกต่างจากการสอนของครูไทยโดยทั่วไปที่ใช้คำชมน้อยกว่า

การชม หรือการเสริมแรงกันนอกจากทำให้คนรับคำชมรู้สึกที่ดี มีกำลังใจแล้ว ยังเป็นผลสะท้อนย้อนกลับที่ทำให้สัมพันธภาพระหว่างผู้ชมกับผู้รับคำชมดีขึ้นด้วย การชมคนอื่นต้องฝึกหัด พอๆ กับการให้บริการคนอื่นที่ต้องฝึกหัดตั้งแต่เด็ก ๆ รวมทั้งแสดงตัวอย่างให้เห็นด้วย จึงจะเป็นนิสัย

ในโรงเรียนคุณครูก็ควรชมในพฤติกรรรม กริยาวาจา และผลงานที่ดีของ เด็ก ๆ แมัจะดีน้อยก็ควรหาจุดชมให้ได้ และตอกย้ำให้นำไปใช้บ่อยๆ รวมทั้งใช้ในสังคมออนไลน์ เช่น กด like ในเฟซบุ๊ค ให้ดอกไม้ในโกทูโนเพื่อให้สะดวกต่อการเสริมแรง เท่าที่สังเกต โดยทั่วๆ ไป มีการกด การให้กันยังน้อย ยิ่งกด like และให้ดอกไม้แล้วแถมด้วยคำชมดีๆ ยิ่งมีน้อยกว่าอีก

การไม่ชมอาจมีหลายสาเหตุ ทั้งเรื่องราวที่อ่านแล้วไม่เข้าตาแถมทำเสียเวลาเปิดดูแล้วไม่เข้าท่าจึงเฉย ๆ ซะดีกว่า ก็สมเหตุสมผล หรือว่า สาเหตุเพราะเป็นคนชมใครยากก็เป็นไปได้ ซึ่งถ้าเป็นเช่นนี้ก็ควรทบทวนตนเองเหมือนกันว่า ที่ชมคนอื่นยากนั้นเพราะอะไร เช่น เป็นคนรู้สึกอิจฉาคนอื่นง่าย มาตั้งแต่เด็ก เป็นต้น แล้วก็หาทางปรับปรุงแก้ไข จะได้เป็นตัวอย่างให้ลูก ๆ เห็น เป็นการสร้างเสน่ห์ เสริมบารมี มีมาตรผู้นำทั้งตัวเองและ ลูก ๆ ไปตั้งแต่เยาว์วัย

ผมเคยเขียน 50 คำชม ไว้หลายปีมาแล้ว ยกตัวอย่างมาให้ดูเล็กน้อย อาจเป็นฝรั่งจ๋าอยู่บ้าง ก็ปรับใช้เอาเอง การชมคนนั้นคงไม่ใช่ใช้แต่เพียงปากพูด สายตากริยา ต้องแสดงออกควบคู่ไปด้วย ถ้าไม่เคยทำก็อาจแสดงไปก่อนจนกว่าจะติดเป็นนิสัย ใครอยู่ภาคไหน หากใช้ภาษาถิ่นได้ก็จะทำให้การชมเป็นไปด้วยความซาบซึ้งตรึงใจผู้รับคำชม

-คุณนี่ช่างคิดจริง ๆ -ทุกคนยิ้มออกเพราะคุณ

-คุณเป็นตัวช่วยให้บรรยากาศในวันนี้ดีมาก ๆ -คุณทำให้พวกเราได้รับโอกาสที่ดี

-คุณทำให้พวกเรามีความสุข -คุณเตรียมการดีผลงานครั้งจึงออกมาดี

-ทุกย่างพร้อมมาก -คุณตั้งใจดีมาก

-เป็นการใช้ทรัพยากรที่คุ้มค่ามาก -ความดีของคุณไม่มีใครทำอะไรคุณได้

-นี่ละสิ่งที่ผมอยากเห็นมานาน

หากยังไม่พอใจลองไปดูแนวคำชมของฝรั่งที่นี่นะครับhttp://www.sd40.bc.ca/kelvin/compliments.htm

ครับ....รู้จักชมคน สนใจความสำเร็จของผู้อื่น มีแต่ความราบรื่นในการอยู่ร่วมกัน  ขยันชมกันนะครับ

 

คำสำคัญ (Tags): #วิธีการชมคน
หมายเลขบันทึก: 486402เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2012 15:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 00:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เคยอ่านบทความเขาบอกว่าจริงๆ แล้วแม้จะทำผิดก็ชมได้ คือการชื่นชมในความพยายามที่จะทำครับ

ครับ ท่าน ดร. ก็ควรเป็นอย่างนั้น การชมมีแต่ดีกับดี เพราะมีจุุดที่จะชมได้เสมอ 555 ถ้ารู้จักจะชม เด็ก ๆ เขียนเรียงความส่งครู เนื้อหาไม่ค่อย แต่มีภาพประกอบสวย หรือ มีอยู่หนึ่งประโยคที่เขียนได้ดี ก็หยิบยกมาชมได้ ปัญหาก็คือ ไม่มีจิตใจที่จะชม ซึ่งก็ว่ากันไม่ได้ และคนที่ทำอะไร ก็ทำไป อย่าได้ไปหวังสิ่งตอบแทน ทำไปสนุกไป ใครจะชมหรือไม่ก็ได้ เรียกว่าทำเพราะอยากทำ ไม่ใช่ทำเพราะสิ่งตอบแทน 555 ก็ขอบคุณที่เข้ามาแจมครับ

สังคมเรา 
มักชมคนที่ตายไปแล้ว
อย่างนั้นหรือเปล่า 

เป็นข้อสังเกต ที่ตรงใจ มีบางทัศนะที่เคยได้ยินมา

"ไม่ชมเพราะกลัวเหลิง" อาจเป็นความหวังดี เพราะสังคมเรานั้น.. "ทำดีแต่อย่าเด่นจะเป็นภัย"

เคยเห็นวิธีการทำงานของผู้นำ ที่องค์กรก้าวหน้ามากแห่งหนึ่ง ชมลูกน้อง แบบ "กระจาย" ไม่ว่าเรื่องเล็ก เรื่องใหญ่ ถ้าทำดี มีผลงาน จะร่อนอีเมล์บอกทุกๆ คนในองค์กร ขณะเดียวกัน การ feedback อย่างจริงใจ หากมีข้อควรปรับปรุงตัว ก็ทำให้คำชมนั้นศักดิ์สิทธิ์ยิ่งขึ้น

ปล.บันทึกนี้ อยากให้ดอกไม้มากกว่าหนึ่งดอกแต่ทำไม่ได้นะค่ะ

คำชมเป็นกำลังไจที่ไม่ต้องซื้อหา..ไห้ได้ไม่มีหมดสิ้น..ยิ่งให้ยิ่งได้..ได้ใจได้ไมตรี..สุขใจทั้งผู้ให้และผู้รับนะคะ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท