ความรุนแรงในครอบครัวไม่ใช่เรื่องส่วนตัว


ความรุนแรงในครอบครัวเป็นการทำโดยตั้งใจให้เกิด หรือน่าจะเกิดอันตรายแก่ร่างกาย จิตใจ สุขภาพ หรือใช้อำนาจที่ผิดศีลธรรมกับบุคคลในครอบครัวให้ยอมรับการกระทำอย่างใดๆ ที่ไม่ถูกต้อง

                                                       

ที่มา:  สำนักงานอัยการสูงสุด

หมายเลขบันทึก: 485929เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2012 12:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

 


- ขอบคุณมากค่ะ....ได้รับความรู้มากเลยคะ

- จริงๆ แล้ว เรื่องกฎหมาย....คนไทย (ผู้เขียน...ยังมีความรู้น้อย...ไม่ลึกซึ่งมากนัก....กำลังมองหาที่เรียนอยู่ค่ะ)

- สรุปว่า...อย่างไรนะค่ะ....ถ้าสามีและภรรยา...แยกทางกันไปแล้ว....ภรรยาย สามารถฟ้อง..เรียกค่า เสียหายได้ไหมค่ะ???....งงค่ะ...งง....เพราะไม่มีความรู้ (ด้วยตนเองไงค่ะ....เป็นจุดอ่อน)


..เห็นในหนังสารคดี(เมืองฝรั่ง)..ในอาฟริกา..คงเห็นเหตุการณเหล่านี้เป็นประจำและ..คงเหมือนบ้านเรา(ไทย)..ชาวบ้าน..ไม่รู้จะช่วยได้อย่างไร..ต่างคนต่างหยิบ..หม้อไหกระทะ..อะไรที่เคาะได้..เขาตีอยู่หน้าบ้านที่..(ตีเมีย..ประจำ)..ตีค้องร้องเป่าประท้วงการกระทำนั้น"อย่างเสรี"จนตำรวจมาเอง..และผู้กระทำก็หยุดไปเอง..ด้วยความละอาย..แถมเข้าคุก..หากไม่หยุดการกระทำนั้น...เห็นได้ว่าชาวบ้านในแอฟริกาไม่ได้"ดูดาย"...เขาเป็นเสรีชน..กว่าบ้านเรานะ...(แอบคิด)..ยายธี

มีกรณีนี้เกิดขึ้นแล้ว ผู้ถูกกระทำได้ฟ้องร้องดำเนินคดีกับสามีเรียกร้องค่าเสียหายจากศาลเยาวชนและครอบครัว ตามกฎหมายก็สามารถทำได้ หากไม่ได้แจ้งความดเนินคดีภายในสามเดือนนับแต่ผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัว จะขาดอายุความครับ อย่างไรก็ตาม ใครที่ประสบปัญหาเช่นนี้ หรือผู้พบเห็นได้โปรดอย่างนิ่งดูดาย ช่วยกันแจ้งความด้วย เพศแม่เป็นเพศที่น่ายกย่อง น่าสงสาร เป็นเพศที่อดทนสูงมาก ใจกว้างอย่างกับแม่น้ำ สนใจลองอ่าน พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัว พ.ศ. 2550 ได้ที่

http://www.thailandlawyercenter.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=538974034&Ntype=19

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท