แนวคิดดีๆที่ได้จาก สตีฟ จอบส์


แนวคิด

     ผมเป็นบุคคลหนึ่ง ที่ชื่นชมและนับถือในแนวคิด และ ผลงาน ของ สตีฟ จอบส์ อดีต CEO Apple และนักคิด ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกตลอดการณ์ หลายคนที่ไม่เคยศึกษาประวัติ ของ สตีฟ จอบส์ คงคิดว่า ชีวิตของ สตีฟ จอบส์ นั้นราบรื่นและ ไม่มีปัญหาและอุปสรรคใดๆเลย แต่จริงๆ แล้วกลับเป็นตรงกันข้าม ชีวิตของ สตีฟ จอบส์ มีเรื่องอะไรที่ต้องตัดสินใจอยู่ตลอดเวลา แต่ สตีฟ จอบส์ เอง ก็ไม่เคยคิดที่จะท้อแท้กับปัญหาดังกล่าวเลย แนวคิดในหลายๆเรื่องของสตีฟ จอบส์ น่าจะเป็นแนวทางที่จะช่วยให้ใครหลายๆคน เลือกทำในสิ่งที่ถูกต้อง ในช่วงเวลาที่เหมาะสมได้ ไม่มากก็น้อย จึงเป็นที่มาของบทความนี้ ที่อยากจะเผยแพร่ แนวคิดที่ดีๆ ของ สตีฟ จอบส์ ให้ทุกคนได้อ่าน และนำไปประยุกต์ใช้ ในยามจำเป็นต่อไป

     สตีฟ จอบส์ เคยกล่าวไว้ว่า ตอนยังเด็กได้เคยมีโอกาสได้ยินคำคมประโยคหนึ่ง ซึ่งในเวลาต่อมา สตีฟ จอบส์ ได้ยึดถือเป็นแนวทางในการใช้ชีวิตจนถึงวาระสุดท้ายของเขา นั่นก็คือ “ ถ้าคุณใช้ชีวิตในแต่ละวันเหมือนเป็นวันสุดท้ายที่คุณจะสามารถมีชีวิตอยู่ได้ สักวันหนึ่งคุณจะพบว่า สิ่งที่คุณทำลงไปนั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้อง “ สตีฟ จอบส์ ยังกล่าวต่ออีกว่า “ ผมมองหน้าตัวเองในกระจก และถามตัวเองอยู่เสมอว่า ถ้าวันนี้เป็นวันสุดท้ายที่จะมีชีวิตอยู่ได้ ผมจะยังอยากทำในสิ่งที่ผมกำลังจะทำในวันนี้หรือไม่ ถ้าคำตอบคือ “ไม่”  ติดต่อกันหลายๆวัน ผมจะรู้ตัวทันที ว่าถึงเวลาที่ตัวเองจะต้องเปลี่ยนแปลงอะไรสักอย่างแล้ว “

     นอกจากนี้ สตีฟ จอบส์ ยังได้มีโอกาส เรียนรู้เกี่ยวกับ เรื่องของ “เซน” ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้ สตีฟ จอบส์ ได้รู้จักการปล่อยวาง และการมองโลกด้วยสายตาที่มองเห็นถึง สรรพสิ่งในโลกอย่างที่มันควรจะเป็น ไม่ใช่แบบที่เราอยากให้มันเป็น เมื่อกล่าวมาถึงจุดนี้ ทำให้ผมนึกขึ้นมาได้ว่า มนุษย์เราพยายามที่จะเอาชนะธรรมชาติ เพราะคิดว่าตัวเองยิ่งใหญ่และเก่งกาจเหนือธรรมชาติ แต่ในความเป็นจริงแล้วธรรมชาติ ต่างหากที่อยู่เหนือเรา ไม่มีใครสามารถเอาชนะธรรมชาติได้ ถึงแม้จะชนะได้ในบางช่วงบางตอน แต่ก็เป็นแค่ชั่วคราว ไม่มีทางจีรังยั่งยืน ดังนั้นสิ่งที่เราในฐานะมนุษย์คนหนึ่งควรทำคือ พยายามอยู่กับธรรมชาติอย่างสันติ และกลมกลืนกับธรรมชาติให้ได้ ซึ่งความคิดดังกล่าว อาจไม่มีทั้งถูกและผิด เพราะขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคน

     โดยในความเห็นส่วนตัวของผมก็ยังคงมีความเห็นว่า การเรียนรู้ที่จะใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างกลมกลืนนั้น น่าจะเป็นสิ่งที่ดีกว่า การจ้องจะชนะคะคาน ธรรมชาติ ซึ่งเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก ถึงแม้ว่า มนุษย์ เองจะเป็นสิ่งมีชีวิตที่ชอบเอาชนะก็ตาม แต่เมื่อใดก็ตามที่สิ่งที่เกิดขึ้นไม่เป็นไปตามความคาดหวัง ก็มักจะทำให้เราเกิด “ทุกข์” และยิ่งถ้าเรารู้ว่าการชนะ “ธรรมชาติ” เป็นเรื่องที่ยาก แล้วใยเราจึงต้องหา “ ทุกข์ “ ใส่ตัวเล่า นี่อาจเป็นความคิดเห็นของคนตัวเล็กๆคนหนึ่งที่ไม่คิดมุ่งหวังที่จะเปลี่ยนแปลง ธรรมชาติ ที่ยิ่งใหญ่ เพื่อพิสูจน์ว่ามนุษย์นั้นเหนือกว่าธรรมชาติได้  แต่กลับคิดที่จะเรียนรู้เพื่ออยู่กับธรรมชาติอย่างมีความสุขให้ได้ แค่นั้นก็เพียงพอแล้ว

    แนวคิดบางส่วนข้างต้นถือเป็นแนวคิดเพียงเศษเสี้ยวหนึ่ง ที่ สตีฟ จอบส์ ยึดถือเป็นแนวทางในการใช้ชีวิตเท่านั้น แนวคิด ในการใช้ชีวิต ของ สตีฟ จอบส์ ยังคงมีอีกมากมาย ซึ่งผมเองก็ไม่อาจที่สื่อสารให้ท่านได้ทราบถึงแนวคิดดีๆของ สตีฟ จอบส์ ได้ทั้งหมด และยังคงหวังว่าจะมีโอกาสมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น กับท่านอีก ไม่วันใดก็วันหนึ่ง

เขียนใน GotoKnow โดย 
 ใน NANA
คำสำคัญ (Tags): #แนวคิดดีๆ
หมายเลขบันทึก: 485851เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2012 15:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 00:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท