เยี่ยมให้กำลังใจเกษตรกรผู้ผลิตเชื้อราบิวเวอเรีย


มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างนักส่งเสริมการเกษตร(คุณปรารภ คันธวัน)กับเกษตรกรในชุมชนและผู้เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ ๑๙ เมษายน ๒๕๕๕ทีมผู้บริหารของสำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร นำทีมโดยท่านเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร(นายสุชาติ ทองรอด) ได้ไปเยี่ยมจุดเรียนรู้อีกจุดหนึ่ง  ที่หมู่๘ ตำบลทุ่งทอง อำเภอทรายทองวัฒนา จังหวัดกำแพงเพชร เพื่อไปเยี่ยมและให้กำลังใจผู้ปฏิบัติงานซึ่งมี คุณทิชาชาติ ท้วมอ้น เป็นวิทยากรประจำจุดเรียนรู้(จุดสาธิต)จุดนี้ ที่มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างนักส่งเสริมการเกษตร(คุณปรารภ คันธวัน)กับเกษตรกรในชุมชนและผู้เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการผลิตและขยายเชื้อราบิวเวอเรีย(ราขาว) พร้อมกับทำการทดลองนำไปใช้พ่นในแปลงนาข้าวอย่างต่อเนื่อง

 

เกษตรจังหวัดกำแพงเพชรพบปะเกษตรกร

 

 

             โดยการใช้เชื้อราบิวเวอเรียในการป้องกันกำจัดแมลงศัตรูข้าวได้แก่เพลี้ยไฟและเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล ในฤดูการผลิตข้าวที่ผ่านมามีเกษตรกรในชุมชนและชุมข้างเคียงเห็นว่า การใช้เชื้อราบิวเวอเรีย(ราขาว)ใช้ป้องกันกำจัด ได้ผลดี อีกทั้งยังสามารถใช้ทดแทนการใช้สารเคมีได้เป็นอย่างดี และเป็นการลดต้นทุนในการผลิตข้าวได้อีกทางหนึ่งด้วย ปัจจุบันจึงมีเกษตรกรในและนอกชุมชนสมัครใจเข้ามาร่วมเป็นสมาชิกของกลุ่มและเครือข่ายผู้ผลิตเชื้อราบิวเวอเรีย(ราขาว)แห่งนี้หลายราย

 

 คุณปรารภ คันธวัน พบปะเกษตรกรณ.จุดเรียนรู้การผลิตและขยายเชื้อบิวเวอเรีย

 

           คุณปรารภ คันธวัน เป็นนักส่งเสริมการเกษตรที่มีความมุ่งมั่น ทุ่มเทเวลาให้กับงานส่งเสริมการเกษตรในพื้นที่มาหลายปี  ปัจจุบัน ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาจุดเรียนรู้(จุดสาธิต) โดยมี คุณทิชาชาติ ท้วมอ้น เป็นวิทยากรเกษตรกรประจำจุดเรียนรู้แห่งนี้  ในปัจจุบันนี้นอกจากจะมีการผลิตเชื้อราบิวเวอเรีย(ราขาว)แล้ว  ยังมีการผลิตและขยายเชื้อราไตโครเดอร์ม่า(ราเขียว) และเชื้อบาซิลลัสทูริงเยนซีส(บี.ที) ซึ่งมีประโยชน์ในการใช้ดังนี้

 

 

 

             คุณทิชาชาติ ท้วมอ้น (เสื้อเขียว)เป็นวิทยากรประจุดเรียนรู้

 

             จากการทีผมได้มีโอกาสลงพื้นที่ชุมชนร่วมกับทีมผู้บริหารหน่วยงานในครั้งนี้ ได้พบปะนักส่งเสริมการเกษตรที่ปฏิบัติงานอยู่ในพื้นที่ ได้พูดคุยกับวิทยากรเกษตรกร บางครั้งเราก็เรียกเขาว่าปราชญ์ชาวบ้านนั่นเอง พอที่จะมีข้อมูลเพื่อช่วยในการออกแบบเครื่องมือที่จะจัดเก็บข้อมูลร่วมกับทีมงาน( KM TEAM)ต่อไป

 

 

            ในปี ๒๕๕๕นี้ ทางสำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร มีเป้าหมายที่รณรงค์ให้พี่น้องเกษตรกรที่ทำนาได้ทำการลดต้นทุนการผลิตต่อไร่ลงจากเดิม แต่ในขณะเดียวกันนักส่งเสริมการเกษตรที่รับผิดชอบตำบลต่างๆจะต้องลงไปร่วมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับพี่น้องเกษตรกรที่ทำนา โดยทำการถอดบทเรียนในเรื่องของต้นทุนการผลิตข้าวต่อไร่ว่าจริงๆแล้วมีต้นทุนเท่าไร และมีปัจจัยตัวไหนทีทำให้ต้นทุนการผลิตข้าวต่อไร่สูงเกินความจำเป็น  ถ้าเราจะให้เกษตรเขาลดเราจะต้องแนะนำว่ามีอะไรบ้างที่ทดแทนกันได้บ้าง และชุมชนบางแห่งจะมีเกษตรกรที่มีความรู้เชิงประสบการณ์อยู่ในตัวและเคยนำไปปฎิบัติได้ผลมาแล้ว ซึ่งตรงนี้เราก็เข้าไปถอดบทเรียนอีกเช่นกัน

 

 

              ในช่วงระยะที่ผ่านมาจากการที่นักส่งเสริมการเกษตร ได้สอบถามเกษตรกรส่วนใหญ่ ปัจจัยการผลิตที่ทำให้ต้นทุนการผลิตสูงมักจะเป็นปุ๋ยเคมีและสารเคมีในการป้องกันกำจัดแมลงศัตรูข้าวแต่ปัจจุบันอาจจะมีปัจจัยอื่นๆเข้าเสริมอีกก็เป็นได้

 

 

                 ทางKM TEAM สำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร ได้กำหนดพื้นที่เป้าหมาย ที่ศึกษาการลดต้นทุนการผลิตข้าวนาปีในพื้นที่ต่างๆของจังหวัด และทำการออกแบบในกระบวนการทำงานที่จะทำการศึกษา โดยใช้การวิจัยแบบ PAR มาดำเนินทดลองในบางจุดในปีนี้ด้วยครับ

 

เขียวมรกต

o เมย.๕๕

หมายเลขบันทึก: 485686เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2012 09:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 สิงหาคม 2013 12:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท