ความสุขไม่มีขาย อยากได้ต้องสร้งเอง


ความสุขไม่มีขาย

ความสุขไม่มีขายอยากได้ต้องสร้างเอง

ความสุขไม่มีขาย อยากได้ต้องสร้างเอง.กรุงเทพฯ:เพื่อนอักษร,2554

คำว่าความสุขไม่มีขายนั้นอธิบายได้ว่า คนเราจะมีความสุขไม่จำเป็นจะต้องมีเงินรวยล้นฟ้าเป็นมหาเศรษฐีหรือเป็นเจ้าของกิจการโด่งดังระดับประเทศ มีบ้านหลังใหญ่โต แต่งตัวดี มีชาติสกุล สิ่งเหล่านี้ไม่ได้แสดงให้เห็นว่า คนๆนั้นมีความสุขเปรียบเทียบกับยาจกขอทานนอนบ้านกระต๊อบ เขาอาจพอใจและมีความสุขในระดับของเขา ซึ่ง่อาจจะมากกว่าคนรวยที่ชอบเป็นทุกข์กับเรื่องไม่เป็นเรื่อง ไม่ว่าคุณจะเป็นใครได้โปรดตั้งใจที่จะสร้างความสุข แบ่งปัน สิ่งที่เหลือไม่จำเป็นสำหรับเราแล้วไปให้กับผู้ที่ด้อยโอกาสกว่า และมองเห็นความสำคัญกับของชิ้นนั้น เข้าวัดนั่งสมาธิปล่อยจิตใจให้ว่าง คิดแต่เรื่องบวกให้กำลังใจตนเองก็มีความสุขได้

          การที่บรรลุถึงชีวิตได้ดีนั้นเป็นความสำเร็จอย่างหนึ่งซึ่งต้องอาศัยการพัฒนาทักษะมีปัญญา และทัศนะที่ถูกต้อง ต้องทำลายความฝันเลื่อนลอยไร้เหตุผล พัฒนาคุณธรรม มีความเชื่อว่าเราสามารถทำอะไรสำเร็จได้ การตระเตรียมตัวและความพยายามของเราเอง จะให้ผลความกล้าที่จะเป็นเลิศ กล้าที่จะเป็นสิ่งที่เราต้องการเป็น หากเราเป็นคนขลาดและความกลัวอยู่เสมอเราก็จะมีแต่ถูกหลอกและจะมีแต่ความโง่เขลาเบาปัญญา ซึ่งจะควบคุมได้โดยการใช้เหตุผลการใช้เหตุผลคือการที่เราเรียกร้องข้อเท็จจริงหลักฐานมาสนับสนุนความเชื่อและระงับความเชื่อไว้เมือเราไม่มีหลักฐานมากพอ ชีวิตนั้นเป็นเรื่องที่ไม่หยุดนิ่งและจะออกสู่ภายนอกมันไม่มีวันพอใจกับสิ่งที่เป็นอยู่มันอยู่ในกระบวนการเปลี่ยนแปลงเสมอสิ่งที่เราบูชาคือสิ่งใหม่ การกระทำของเราเป็นเพียงการกระตุ้นไร้จุดหมายจนกว่าเราจะรวบรวมมันให้สร้างสรรค์งานและความพยายามเข้าด้วยกันเราต้องพัฒนาความรักและมิตรภาพเพื่อตัวของมันเองในฐานะที่เป็นสิ่งที่ดีในตัวมันเอง เราควรจะพัฒนาความสนใจทางศีลธรรมไปยังคนที่อยู่นอกเหนือการติดต่อโดยตรงกับเรา เช่น ชุมชน ชาติและโลกโดยรวม อันจะเปิดขอบฟ้าของเราให้กว้างขึ้นและเกื้อหนุนเอกภพของเรา อันเป็นที่รักสามารถให้ความหมายและความพึงพอใจแก่ชีวิตของเราแม้เราจะทำงานอย่างหนักเพื่อความก้าวหน้ามีความยินดีที่จะทนต่อความเหนื่อยยากลำบากแต่มีความสุขทุกครั้งที่ได้ทำ

          ชีวิตนั้นเป็นเรื่องที่ไม่หยุดนิ่งไม่มีวันพอใจกับสิ่งที่เป็นอยู่มันอยู่ในกระบวนการเปลี่ยนแปลงเสมอสิ่งที่เราบูชาคือ สิ่งใหม่ที่ทำให้เรามีความสุข มิใช่ว่าเพราะมันดีกว่าแต่เพราะมันเป็นผลของพลังสร้างสรรค์ของเราเองความสุขมิได้ขึ้นอยู่กับธรรมชาติหรือสังคมแต่อยู่ที่คนแต่ละคนจะเลือกและสร้างให้แก่ตนเอง

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 485685เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2012 09:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 13:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เห็นด้วยกับ คำที่ว่าความสุขไม่มีขายถ้าใครอยากได้ก็ต้องทำเองนะจ๊ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท