คุณสมบัติผู้นำ


เก่งคน มีมนุษย์สัมพันธ์ เข้าใจตน เข้าใจคน

คุณสมบัติผู้นำ

 

เก่งคน มีมนุษย์สัมพันธ์ เข้าใจตน เข้าใจคน

            ศึกษาถึงพฤติกรรมของคน  คนมีความแตกต่างทางด้านร่างกาย ทางด้านอารมณ์ ทางด้านสังคม ทางด้าน สติปัญญา- จิตใจ  คนทุกคนมีความต้องการและคาดหวังที่จะได้รับสิ่งต่างๆจากผู้อื่น โดยเฉพาะ การยอมรับ ความเป็นมิตร ความสะดวก ความสบาย ความถูกต้อง ความมีอัธยาศัย ไมตรี ความยิ้มแย้มแจ่มใส การเข้าถึงจิตใจคนจะต้องเรียนรู้

             รู้ตน คือการเข้าใจตัวเอง ต้องมีเชาว์ สติปัญญาที่สุขุม นุ่มลึก ทั้งปัญญา อารมณ์ สังคม จิตใจ  รู้คน คือการเข้าใจคนอื่นอย่างลึกซึ้ง  รู้และเข้าใจธรรมชาติของคน ความต้องการ ความพึงพอใจ เข้าใจความแตกต่างระหว่างบุคคล ได้แก่ความรู้ ทักษะ ทัศนคติ นิสัย

เก่งงาน มีความรู้ความชำนาญงาน มีความรับผิดชอบสูง ทำงานสำเร็จรอบครอบ รู้งาน ต้องรู้อย่างลึกซึ้ง รู้ทั้งงานและเป้าหมายของงาน

 

เก่งคิด ใช้สติปัญญาทำงาน  ริเริ่มสร้างสรรค์  ให้ประโยชน์แก่ส่วนรวม รู้คิดสร้างสรรค์  รู้เครื่องมือ  รู้จักการระดมความคิด การผูกใจผู้ร่วมงานให้ทำงาน ต้องทำให้เพื่อนร่วมงานเกิดความรู้สึก ชอบ เชื่อ ทำ นำไปปฏิบัติ วิธีการทำให้เพื่อนร่วมงานเกิดความรู้สึกดังกล่าว จะต้องสร้างความเชื่อถือ   บุคลิกภาพ มาดต้องตา วาจาต้องใจ ภายในล้ำลึก  เชื่อมือ ฝีมือ ความรู้ ความสามารถ เชื่อมั่น มั่นใจ ไม่หวั่นไหว ตั้งมั่นในการกระทำ เที่ยงตรง  เชื่อใจ คุณธรรม จริยธรรม การกระทำ เสียสละการทำตนให้ผู้ร่วมงานยอมรับ ให้เกียรติอย่างจริงใจ ไวต่อความรู้สึก สำนึกในความเอื้ออาทร ยิ้มให้ก่อนอยู่เป็นนิจ คิดให้อภัยและช่วยเหลือ หมั่นจุนเจืออารมณ์ขัน

 

เก่งชีวิต และครอบครัว รักษาสุขภาพ จัดเวลาชีวิต และการงาน บริหารงาน - เงิน บริหารเวลา บริหารอารมณ์ บริหารร่างกาย และจิตใจ ให้สมดุล อย่างพอเพียงและยั่งยืน

 

ม.ล.ชาญโชติ ชมพูนุท

หมายเลขบันทึก: 485665เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2012 22:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 21:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณครับ คุณโสภณ ที่ติดตามและให้กำลังใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท