บันทึกการทำงาน ตรวจร่างคำฟ้องศาลปกครอง


ร่างคำฟ้อง,แก่งกระจาน

เมื่อวานนี้ ซึ่งก็คือวันที่19เมษายน 2555 ข้าพเจ้าได้รับมอบหมายจากที่ทำงานให้ช่วยดูร่างคำฟ้องศาลปกครอง กรณีชาวบ้านที่แก่งกระจานถูกเผาบ้าน ที่เคยเขียนความเห็นทางกฎหมายไปแล้ว

ซึ่งสิ่งที่จะเล่าต่อไปนี้เป็นการเล่าจากมุมมอง และประสบการณ์อันน้อยนิดของข้าพเจ้าเอง ต้องบอกก่อนว่าเกิดมายังไม่เคยเขียนคำฟ้องคดีที่ได้ส่งฟ้องจริงๆสักคดี เคยแค่เขียนตอนสอบตั๋วทนาย และแค่ลองเขียนร่างที่ออฟฟิตเท่านั้น

สิ่งที่ข้าพเจ้าช่วยตรวจร่างคำฟ้อง คือดูประเด็นเรื่องกฎหมายปกครอง ต้องบอกว่าความรู้จากการเรียนประกาศนียบัตรบัณฑิตทางกฎหมายมหาชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้นำมาใช้งานอย่างเต็มที่ ทั้งๆที่แต่ก่อนเป็นคนที่ไม่ชอบเรียนกฎหมายมหาชนและโดยกฎหมายปกครองเลย แต่เมื่อเรียนแล้วเข้าใจในสิ่งที่ท่านอาจารย์ทั้งหลายสอนมา และนำมาใช้งานจริง ได้ช่วยเหลือคนอื่น แม้ว่าคนที่เราช่วยจะไม่รู้ก็ตาม แต่ก็อยากบอกว่า ความรู้ที่มีไม่สูญเปล่าแล้วค่ะ

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบจุดบกพร่องของคำฟ้องอยู่มาก ข้าพเจ้าก็ได้ช่วยแก้ไขและใส่ความเห็นในประเด็นต่างๆ เพื่อให้ทีมทนายผู้รับผิดชอบคดีได้ไตร่ตรอง ทบทวนข้อกฎหมายและข้อเท็จจริงอีกครั้ง

โดยส่วนตัวคิดว่าการเขียนงานไม่ว่าอะไรก็ตาม ผู้เขียนควรใช้ความรอบคอบ ตรวจสอบโดยละเอียดอย่างที่สุด ก่อนที่จะส่งให้ผู้อื่นพิจารณา หากเป็นกรณีที่ไม่มีใครมาช่วยตรวจสอบอีกครั้ง ความเสียหายที่เกิดขึ้นคงใหญ่หลวงนัก

แม้ข้าพเจ้าจะมีวัยวุฒิและคุณวุฒิที่ไม่มากพอ (เหมือนเด็กยังไม่สิ้นกลิ่นน้ำนม) แต่ข้าพเจ้าก็ได้ใช้ความรู้ความสามารถทั้งหมดที่มีในการตรวจร่างคำฟ้อง หวังว่าจะช่วยชาวบ้านที่ประสบปัญหาได้

คำสำคัญ (Tags): #แก่งกระจาน
หมายเลขบันทึก: 485638เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2012 15:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 15:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท