USA Trip 2012: ประทับใจ Yosemite (1)

ตอนก่อนหน้านี้

วันที่ 10 เมษายน เราว่าง 1 วัน จึงช่วยกันทำความสะอาดที่พัก เก็บเสื้อผ้าที่ใช้แล้วไปซักและอบแห้ง ทำกับข้าวสำหรับวันต่อ ๆ ไป

วันที่ 11-13 เมษายน พวกเราไปเที่ยวที่ Yosemite National Park (อ่านว่า โย-สิ-มิ-ตี หรือโย-เซ-มิ-ตี) ลูกชายเช่ารถ zipcar คันเดิมขับไปเอง

วันที่ 11 เมษายน 2555

เราตื่นนอนตั้งแต่ตีห้ากว่าเพื่อหุงข้าวสวยและนึ่งข้าวเหนียว (ที่แช่น้ำไว้ตั้งแต่ก่อนเข้านอน) อุ่นกับข้าวที่ทำไว้ล่วงหน้าแล้ว จัดใส่ Box ที่เก็บความร้อนได้ เราเตรียมอาหารไป 2 มื้อ มีข้าวสวย ผัดเผ็ดลูกชิ้นปลาใส่หน่อไม้และใบโหระพา ไข่ต้ม ข้าวเหนียวและหมูเค็ม น้ำพริกตาแดง ผักสด มีผลไม้แห้ง เช่น แอปเปิ้ล ลูกเกด ฯลฯ ติดรถไปด้วย

เรากินอาหารเช้า เข้าห้องน้ำให้เรียบร้อย กว่าจะพร้อมออกเดินทางกันได้ก็ประมาณ 09.26 น. มีพยากรณ์อากาศว่าที่ Yosemite จะมีฝนตกและอากาศเย็น เราจึงเตรียมเสื้อกันหนาวและกันฝนไปด้วย

เราเดินทางลงใต้ ออกจาก Davis ได้ครู่เดียว สองข้างทางเป็นท้องทุ่ง มีไร่องุ่น และฟาร์มเลี้ยงวัว อากาศดี ขับรถไปได้เรื่อย ๆ แม้จะมีปริมาณรถมากแต่ก็ไม่ติดขัด เดินทางไปได้ประมาณชั่วโมงครึ่งเราก็แวะพักในสถานที่ที่เป็นจุดพักรถ เพื่อให้คนขับและผู้โดยสารออกจากรถมายืดแข้งขา บางคนก็เข้าห้องน้ำ

ทิวทัศน์สองข้างทางเปลี่ยนไปเป็นไร่หรือสวนซึ่งน่าจะเป็นผลไม้ เราแวะเติมน้ำมันรถที่เมือง Mariposa หลังจากนั้นเดินทางเข้าสู่หุบเขา ทิวทัศน์สองข้างทางสวยงามมาก มีต้นไม้ ต้นสนสีเขียวอ่อนแก่ ต้นอะไรไม่รู้ออกดอกสีชมพูไปทางม่วง แต่งแต้มสีเขียวของใบไม้อื่นให้สวยงาม ริมทางมีดอกไม้เล็ก ๆ สีเหลือง สีขาว

สีสันในหุบเขา

เราจอดรถแวะถ่ายรูปดอกไม้ เส้นทาง และแม่น้ำอยู่สองจุด ผ่าน Cedar Lodge ที่พักของเราใน 2 คืนนี้เมื่อเวลา 13.03 น. มุ่งหน้าเข้าสู่ Yosemite Park

ความงามก่อนเข้า Yosemite Park

ค่าผ่านประตูต่อรถ 1 คัน 20 เหรียญ ใช้ได้ 7 วัน ทิวทัศน์ภายใน park สวยงามไปเสียทุกมุม เราขับรถไปเรื่อย ๆ หาจุด picnic เพื่อกินอาหารกลางวัน เวลานั้นก็เลย 14 น.ไปแล้ว มื้อนี้เรากินข้าวสวยและผัดเผ็ดลูกชิ้นปลา ไข่ต้ม ข้าวและกับข้าวยังอุ่น ๆ อยู่ มีกลุ่มอื่นแวะมาพักกินอาหารที่นำมาเหมือนกับพวกเรา

กินอาหารกลางวันเสร็จก็เดินชมบริเวณใกล้ ๆ รอบตัวเราช่างสวยงามจริง ๆ อากาศหนาวแต่ยังพอทนได้ มีฝนตกปรอย ๆ มาบ้างเล็กน้อย เราทุกคนถ่ายภาพทิวทัศน์ในมุมที่เหมือน ๆ กัน

ทิวทัศน์ที่มองเห็นจากบริเวณที่ picnic

หิมะบนยอดเขา (ไกล ๆ)

อีกมุมหนึ่ง

ลูกชายขับรถพาขึ้นเขาเพื่อไปถ่ายภาพยอดเขาสามพี่น้อง แต่ปรากฏว่าฝนตกแรงขึ้น มองเห็นไม่ชัด ประกอบกับเวลาเย็นมากแล้ว เราจึงตัดสินใจกลับที่พัก ระหว่างทางที่ขับรถลงจากเขาเราเจอหิมะตกเป็นฝอยเป็นพัก ๆ

ถึงที่พัก Cedar Lodge (ให้ check in ได้ตอน 16.00 น.) ฝนยังตกเล็กน้อย เราได้ห้องพักที่ชั้นสองแถวกลาง ๆ อาคาร ภายในห้องมีเตียงคู่ 2 เตียงและโซฟา 1 ตัว นอนได้ 5 คนพอดี

เรารีบ load รูปภาพที่ทุกคนถ่ายไว้ในวันนี้เข้า net book แล้วดูกันจนครบทุกภาพ รวมจำนวนมากกว่า 600 ภาพ เวลาที่เราดูรูปภาพด้วยกันนั้นเป็นช่วงเวลาที่เรามีความสุข แต่ละคนจะมีภาพถ่ายที่สวยงามแตกต่างกันไป บางรูปดูแล้วก็ขำ ชวนให้หัวเราะ ลูกชายช่วย comment แต่ละรูป ช่วยให้เราได้เรียนรู้เทคนิคการถ่ายภาพให้ดีขึ้นด้วย

อาหารเย็นวันนี้คือข้าวเหนียว หมูเค็ม น้ำพริกตาแดง ผักสด ก่อนจะเข้านอน หลับกันได้ดีเพราะเดินกันเยอะมาก

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 485367เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2012 13:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 15:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน: