ชีวิตที่พอเพียง : 1535c. ตัวอย่างของความรู้แบบงมงาย ผู้หญิงที่หมดประจำเดือนแล้วไม่สามารถมีลูกได้


เมื่อมีเซลล์ต้นกำเนิดของไข่ อยู่ในรังไข่ คนที่มีรังไข่ก็จะสามารถผลิตไข่ได้ แม้ในธรรมชาติจะผลิต ไม่ได้ ก็สามารถนำมากระตุ้นให้เกิดได้โดยการวิจัยเซลล์ต้นกำเนิด

ชีวิตที่พอเพียง  : 1535c. ตัวอย่างของความรู้แบบงมงาย ผู้หญิงที่หมดประจำเดือนแล้วไม่สามารถมีลูกได้

ในหนังสือ “มนุษยพันธุศาสตร์” ที่ผมเขียนและตีพิมพ์ในปี ๒๕๒๔   ได้ระบุว่าทารกในครรภ์เพศหญิง มีไข่ในรังไข่จำนวน ๗ ล้านฟอง ซึ่งจะฝ่อไปตั้งแต่อยู่ในครรภ์   เมื่อคลอดมีไข่ ๑ ล้านฟอง    และเมื่อถึงวัย เจริญพันธุ์จะเหลือเพียง ๔ แสนฟอง    และเมื่อถึงวัยหมดประจำเดือน ไข่ก็หมด    เป็นความรู้ที่ลอกต่อๆ กันมา    เวลานี้รู้แล้วว่า ความเชื่อเช่นนั้นผิด    ความรู้ใหม่คือผู้หญิงอายุมากแค่ไหนก็ยังมีลูกได้ อ่านข่าวได้ที่นี่   ความรู้ใหม่คือ ผู้หญิงสามารถมีไข่ได้ไม่จำกัดจำนวน

ความรู้ที่ยึดถือกันมากว่า ๕๐ ปี ว่ารังไข่ผู้หญิงมีไข่ได้จำกัดจำนวน   กลายเป็นความเชื่องมงาย (dogma)   เมื่อเริ่มมีทฤษฎีใหม่ ว่ามี oogonial stem cell ในปี ค.ศ. 2004   และพิสูจน์ว่ามีจริงๆ ในรังไข่ของหนูในปี 2009   และพบในรังไข่ของคนในที่สุด 

เมื่อมีเซลล์ต้นกำเนิดของไข่ อยู่ในรังไข่   คนที่มีรังไข่ก็จะสามารถผลิตไข่ได้   แม้ในธรรมชาติจะผลิต ไม่ได้ ก็สามารถนำมากระตุ้นให้เกิดได้โดยการวิจัยเซลล์ต้นกำเนิด   ข้อค้นพบนี้จะนำไปสู่การสร้างความรู้และ เทคโนโลยีเพื่อคุณภาพชีวิตของหญิงวัยหมดประจำเดือนได้มากมายและหลากหลายด้าน    รวมทั้งการดำรง ความสาวให้ยั่งยืน   และมีลูกได้แม้จะอายุเลยวัยหมดประจำเดือนไปนานแล้ว

วิถีชีวิตของคนเรากำลังเปลี่ยนแปลง อย่างไม่น่าเชื่อ

วิจารณ์ พานิช

๑๓ เม.ย. ๕๕

หมายเลขบันทึก: 485237เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2012 05:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 21:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท