เอกสารสิทธิ์ที่ใช้ในโครงการประกันรายได้เกษตรกร(ทพศ.)


ประเภทของหนังสือแสดงกรรมสิทธิ์ที่ดิน

โครงการประกันรายได้เกษตรกร (ทพศ.)

   กำหนดเงื่อนไขให้ผู้เข้าร่วมโครงการต้องแสดงเอกสารสิทธิ์ในที่ดิน เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง จะนำเสนอหนังสือสำคัญแต่ละชนิด ดังนี้

   1.โฉนดที่ดิน โฉนดที่ดินเป็นหนังสือสำคัญแสดงกรรมสิทธิ์ที่ดินซึ่งทางราชการออกให้แก่ราษฏรตามประมวลกฏหมายที่ดิน โดยมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ.2497 เป็นต้นมา (เป็นกรรมสิทธิ์เด็ดขาด)

  2.แบบแจ้งการครอบครองที่ดิน (ส.ค.1) เป็นหลักฐานการแจ้งการครอบครองที่ดินที่แสดงว่าในขณะยื่นแบบแจ้งการครอบครองที่ดิน (ส.ค.1) นั้น ผู้แจ้งอ้างว่าที่ดินนั้นเป็นของผู้แจ้งเท่านั้น ไม่ใช่เอกสารที่ทางราชการออกให้เพื่อรับรองสิทธิของผู้ที่ได้ครอบครองและทำประโยชน์ในที่ดินว่าเป็นผู้ซึ่งมีสิทธิครอบครองที่ดินนั้นแต่อย่างใด

  3.ใบจอง  หมายความว่าหนังสือแสดงการยอมให้เข้าครอบครองที่ดินชั่วคราวที่รัฐอนุญาตให้บุคคลเข้ายึดถือครอบครองที่ดินของรัฐเพื่อใช้อยู่อาศัยและทำมาหากินเพื่อให้ได้สิทธิในที่ดินเป็นของตนเองต่อไป มิใช่หนังสือแสดงกรรมสิทธิ์ที่ดิน และที่ดินที่รัฐยอมให้ราษฏรเข้าครอบครองชั่วคราวยังคงเป็นของรัฐอยู่

  4.ใบไต่สวน  เป็นเพียงหนังสือแสดงการสอบสวนเพื่อออกโฉนดที่ดิน ไม่ใช่หนังสือแสดงกรรมสิทธิ์ที่ดินเพราะยังไม่เป็นโฉนดที่ดิน

  5.น.ส.3 เป็นหนังสือรับรองการทำประโยชน์ประเภทที่ออกให้ในท้องที่อื่นซึ่งมิใช่ท้องที่ที่ออก น.ส.3 ก และ น.ส.3 ข

  6.น.ส.3ก เป็นหนังสือรับรองการทำประโยชน์ประเภทที่ออกให้ในท้องที่ที่มีระวางรูปถ่ายทางอากาศ

  7.น.ส.3 ข เป็นหนังสือรับรองการทำประโยชน์ประเภทที่ออกให้ในท้องที่ที่ไม่มีระวางรูปถ่ายทางอากาศ

  8. ภ.บ.ท.6  หรือใบเสียภาษีบำรุงท้องที่ ไม่ถือว่าผู้นั้นมีสิทธิครอบครองที่จะนำมายันกับรัฐได้ เพราะใบเสียภาษีบำรุงท้องที่เป็นหลักฐานแสดงเพียงว่าผู้นั้นได้ชำระภาษีแล้วไม่ได้หมายความว่าผู้นั้นมีสิทธิในที่ดินโดยชอบ (นำมาขึ้นทะเบียนไม่ได้ ไม่มีบทบัญญัติของกฏหมายรองรับ)

  9. นค. ราษฏรซึ่งเป็นสมาชิกนิคมสร้างตนเองหรือสมาชิกนิคมสหกรณ์ได้มาตามกฏหมายว่าด้วยการจัดที่ดินเพื่อการครองชีพ (พ.ร.บ.จัดที่ดินเพื่อการครองชีพ พ.ศ.2511

  11.ส.ป.ก. 4 - 01 ตามมาตรา 3(2) แห่งประมวลกฏหมายที่ดิน ผู้ได้มาคงมีแต่เพียงสิทธิเข้าทำประโยชน์ในที่ดินเท่านั้น และไม่อาจโอนสิทธิให้แก่บุคคลใดได้เว้นแต่เป็นการโอนโดยทางมรดกเฉพาะกรณีที่ตกทอดแก่ทายาทโดยธรรม หรือโอนไปยังสถาบันเกษตรกรหรือสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เพื่อประโยชน์ในการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เอกสาร ส.ป.ก. 4 - 01 เป็นเพียงหนังสืออนุญาตให้บุคคลเข้าทำประโยชน์ในที่ดินที่อยู่ในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมเท่านั้น ไมมีผลเปลี่ยนแปลงสถานะทางกฏหมายของที่ดิน

  12.สัญญาเช่าที่ดิน เป็นทรัพยสิทธิเหนืออสังหาริมทรัพย์(จะมีหนังสือหรือไม่ก็ได้ แต่ในโครงการกำหนดให้มีหลักฐานเป็นหนังสือ)

  หวังว่าคงเป็นประโยชน์โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ผู้รับขึ้นทะเบียน ทพส

หมายเลขบันทึก: 484950เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2012 09:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 13:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท