เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ


ผลงานวิชาการ ภาษาไทย

ชื่อเรื่อง    รายงานการสร้างและพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป  เรื่อง การสร้างคำ 

             ตามหลักเกณฑ์ทางภาษา   กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  

             ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3

ผู้ศึกษาค้นคว้า    นางรัศมี  มีพร้อม

โรงเรียน            พญารามวิทยา

ปีที่พิมพ์            2554

 

บทคัดย่อ

 

           บทเรียนสำเร็จรูปเป็นนวัตกรรมทางการศึกษาที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง  อีกทั้งเป็นการส่งเสริมให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาเต็มศักยภาพของแต่ละบุคคล  การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป  เรื่องการสร้างคำตามหลักเกณฑ์ทางภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3  ให้เป็นสื่อที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80   เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง  การสร้างคำตามเกณฑ์ทางภาษา  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3/1 เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป  เรื่อง การสร้างคำตามเกณฑ์ทางภาษา  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3/1  และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3 / 1 โรงเรียนพญารามวิทยา  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา  เขต 33   ที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป  เรื่อง  การสร้างคำตามเกณฑ์ทางภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย    

           กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้  ได้แก่  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3 / 1 ภาคเรียนที่  2  ปีการศึกษา  2553  โรงเรียนพญารามวิทยา  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา  เขต 33   ในการเลือกกลุ่มตัวอย่างได้ทำการเลือก โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) จากนักเรียน  จำนวน 1 ห้องเรียน โดยได้เลือก       นักเรียน รวม  31  คน มาเป็นกลุ่มทดลอง  วิเคราะห์ข้อมูล  โดยใช้  สถิติที  (t – test)  ค่าเฉลี่ย  (X) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน  (S.D.) ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า  บทเรียนสำเร็จรูป  เรื่อง การสร้างคำตามเกณฑ์ทางภาษา  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนพญารามวิทยา           มีประสิทธิภาพ  82.30/83.79  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด           ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป  เรื่อง การสร้างคำตามเกณฑ์ทางภาษา  กลุ่มสาระการเรียนรู้   ภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3 / 1  โรงเรียนพญารามวิทยา  ปรากฏว่า นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .01  แสดงให้เห็นว่าหลังจากเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป  นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้เพิ่มขึ้น  ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป  เรื่อง  การสร้างคำตามหลักเกณฑ์ทางภาษา  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3/1  มีค่าเท่ากับ 0.65  แสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 65.00ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3 / 1 โรงเรียนพญารามวิทยา  ที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป  เรื่อง  การสร้างคำตามเกณฑ์ทางภาษา     กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับ มากที่สุด  ( =  4.74)   

         โดยสรุปกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปมีประสิทธิภาพเหมาะสม สำหรับครูผู้สอนกลุ่มสาระภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3  สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น

 

หมายเลขบันทึก: 484647เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2012 09:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 06:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
นันฐิมา เจือจันทร์

เป็นผลงานที่ดี เหมาะสมกับวัยของผู้เรียนเป็นการส่งเสริมให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาเต็มศักยภาพของแต่ละบุคคล

เป็นผลงานที่ดีสามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น

เป็นผลงานที่ดีมาก เพื่อที่จะได้พัฒนาเด็กไทยให้มีความรู้รื่อง การสร้างคำตามหลักเกณฑ์ทางภาษา และเข้าใจหลักภาษาได้ดีขึ้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท