สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ : ความฝันอันสูงสุด


ความฝันของฉันคือการได้รับใช้ใต้พระยุคลบาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระองค์เป็นกำลังใจหนึ่งที่ทำให้หนูอยากจะดำเนินชีวิตต่อไปและเชื่อว่าพระองค์ก็เป็นกำลังใจที่สำคัญของใครหลาย ๆ คนเหมือนกัน เพราะพระราชกรณียกิจของพระองค์ไม่ได้เป็นประโยชน์แต่เฉพาะคนไทยเท่านั้น แต่ยังมีโครงการหนึ่งที่ทำให้พวกหนูได้พัฒนาตนเองและสามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข นั่นก็คือ โครงการหลวง…….

 

ความตอนหนึ่งของเรียงความที่กลั่นออกมาจากหัวใจของหนูน้อยวัยใสที่ต้องเผชิญกับอนาคตอันเลือนลางของตน เพราะว่าเธอคือเด็กชายขอบของสังคมไทย เนื่องจากว่าเธอเป็นเด็กไร้สัญชาติ ครอบครัวของเธอเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ในพม่า ซึ่งได้รับความเดือดร้อนจากการอยู่อาศัยในประเทศพม่า ทำให้ต้องอพยพเข้ามาพึ่งพระบรมโพธิสมภารพระเจ้าอาศัยอยู่ในแผ่นดินไทย วันนี้ผมและคณะทำงานโครงการบางกอกคลินิก ฯ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้รับเชิญให้มาเป็นวิทยากรสำหรับให้ความรู้กฎหมายเพื่อคนไร้รัฐไร้สัญชาติ หนึ่งในกิจกรรมของเราก็คือการบอกเล่าเรื่องราวในใจออกมาเป็นตัวอักษร

เด็กหลายต่อหลายคนได้พยายามที่จะเขียนเรื่องราวชีวิตอันแสนรันทดของตนเอง ด้วยความพยายามที่จะกลั่นความรู้สึกที่มีอยู่ในหัวใจออกมาเรียงร้อยถ้อยคำเป็นตัวอักษร น้ำตาคลอในดวงตาอันแดงกล่ำ ถ้าเปรียบความรู้สึกตอนนี้ได้ หนูเหมือนยืนอยู่ในกลางทะเลทรายอันแห้งแล้งไม่รู้อนาคตข้างหน้าว่าจะมีชีวิตอยู่ต่อไปท่ามกลางทะเลทรายอันแห้งแล้งนี้ได้หรือไม่ ถ้าวินาทีนี้มีหยดน้ำหยาดลงมาสู่ผืนทะเลทรายแห่งนี้ สรรพชีวิตน้อย ๆ ก็จะชุ่มชื่นและฟื้นจากความแห้งแลงที่แผดเผาอยู่ในทรวงได้ ผมสังเกตเด็กหลายคนเริ่มเขียนมากขึ้น ๆ จากหนึ่งตัวอักษรเป็นหนึ่งคำ จากหนึ่งคำเป็นหนึ่งประโยค จากหนึ่งประโยคเป็นหนึ่งย่อหน้า จากหนึ่งย่อหน้าเป็นหนึ่งเรื่องราวของชีวิตชีวิตหนึ่ง จดหมายฉบับนี้มีคุณค่าทางจิตใจ เพราะมันถูกเขียนขึ้นด้วยหัวใจที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความหวัง ความศรัทธา ระคนกับความเศร้า

จดหมายฉบับหนึ่งที่ยังความปลื้มปีติมาสู่ใจของผม ความซาบซึ้งและความประหลาดใจเกิดขึ้น ซึ่งเด็กหญิงผู้นี้ได้เขียนถึงพระเจ้าอยู่หัว มีเนื้อความดังต่อไปนี้

ดิฉันเป็นเด็กคนหนึ่งที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎร หรือเป็นคนไร้สัญชาติ ดิฉันเชื่อว่าทุกคนไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือไม่ใช่คนไทยล้วนแต่มีความฝันเป็นของตัวเอง และก็อยากจะทำความฝันนั้นให้เป็นจริงให้ได้ ดิฉันเองก็มีความฝัน ความฝันของฉันคือการได้รับใช้ใต้พระยุคลบาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระองค์เป็นกำลังใจหนึ่งที่ทำให้หนูอยากจะดำเนินชีวิตต่อไปและเชื่อว่าพระองค์ก็เป็นกำลังใจที่สำคัญของใครหลาย ๆ คนเหมือนกัน เพราะพระราชกรณียกิจของพระองค์ไม่ได้เป็นประโยชน์แต่เฉพาะคนไทยเท่านั้น แต่ยังมีโครงการหนึ่งที่ทำให้พวกหนูได้พัฒนาตนเองและสามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข นั่นก็คือ โครงการหลวง เป็นโครงการที่พระองค์ทรงโปรดเกล้าพระราชทานให้มีการพัฒนาชาวเขาโดยพระองค์จะพระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ในการดำเนินการ ความฝันอีกอย่างหนึ่งก็คืออยากจะเป็นครูแต่ความฝันนั้นก็คงจะเป็นจริงไม่ได้ เพราะหนูเป็นคนไร้สัญชาติ ไม่สามารถที่จะรับราชการได้ หนูจึงเปลี่ยนความฝันจากการเป็นครู ก็คือ อยากจะเป็นคนไทย อยากมีสัญชาติไทย นี่คือความฝันอันสูงสุดในชีวิต และสักวันจะเป็นจริง

ความรู้สึกเย็นยะเยือกแผ่ซ่านในจิตใจผม ความปลาบปลื้มใจพาให้น้ำตาเริ่มคลอ ผมได้แต่นึกในใจว่า เด็กคนนี้คิดได้อย่างไรกัน แม้ว่าเด็กเหล่านี้จะเป็นเด็กที่ขาดโอกาสในสังคมไทย แต่มิได้ด้อยโอกาสทางจิตใจ กลับได้รับการปลูกฝังจิตสำนึกเป็นอย่างดี ทำให้เธอมีใจรักในผืนแผ่นดินไทยและพระเจ้าอยู่หัวของเรา แม้ว่าในสายตาของกฎหมายแล้วเธอจะกลายเป็นคนชายชอบของสังคม สิทธิประโยชน์บางประการก็มิได้มีเหมือนเฉกเช่นคนไทย แต่ในสายพระเนตรของในหลวงของเราแล้ว พระองค์ทรงรักและทรงห่วงใยเอื้ออาทรต่อพสกนิกรของพระองค์เป็นอย่างยิ่ง โดยไม่เลือกว่าปฏิบัติ ไม่เลือกชนชั้นวรรณะ แต่พระองค์ทรงเลือกที่จะพัฒนาวิถีชีวิตความเป็นอยู่ บำบัดทุกข์บำรุงสุขของคนไม่ว่าจะเกิดในผืนแผ่นดินของพระองค์หรือไม่ พระองค์ทรงเป็นหลักชัย ทรงเป็นดังผู้เติมเต็มความฝัน และดุจหยาดน้ำที่หยดลงกลางใจของผู้ยากไร้ด้อยโอกาสดังเช่นหนูน้อยคนนี้

และ “โครงการในพระราชดำริ” ก็เป็นประจักษ์พยานที่เห็นได้ชัดว่าพระเจ้าอยู่หัวของเรานั้นได้ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจเพื่อพวกเราประชาชนชาวไทยมาตลอด แล้วเราซึ่งเป็นประชาชนคนไทย มีสัญชาติไทย เกิดและอาศัยอยู่ในแผ่นดินไทย รวมทั้งเป็นผู้ที่มีโอกาสในสังคมไทยได้ตระหนักถึงพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้นของพระเจ้าอยู่หัว และพร้อมที่จะตอบแทนคุณของแผ่นดินไทยแล้วหรือยัง

หมายเลขบันทึก: 484607เขียนเมื่อ 8 เมษายน 2012 19:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ธันวาคม 2012 23:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท