กัลยา รักษ์พงศ์


กัลยา รักษ์พงศ์

เรื่อง                                 รายงานการใช้ชุดกิจกรรมตามแนววัฏจักรการเรียนรู้แบบสืบเสาะ (5Es) เรื่อง เรื่องวุ่น ๆ ของวัยรุ่น   เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

ผู้ศึกษา                                   กัลยา  รักษ์พงศ์

กลุ่มสาระการเรียนรู้         กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา  

ปีการศึกษา                        2553

 

บทคัดย่อ

            

                การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมตามแนววัฏจักรการเรียนรู้แบบสืบเสาะ (5Es) เรื่อง เรื่องวุ่น ๆ ของวัยรุ่น  กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา                     ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา  ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมตามแนววัฏจักรการเรียนรู้แบบสืบเสาะ (5Es) เรื่อง เรื่องวุ่น ๆ ของวัยรุ่น  3)  เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมตาม           แนววัฏจักรการเรียนรู้แบบสืบเสาะ (5Es) เรื่อง เรื่องวุ่น ๆ ของวัยรุ่น   กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  กลุ่มตัวอย่าง  เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1  ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา  2553  โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาลเมืองทุ่งสง  อำเภอทุ่งสง  จังหวัดนครศรีธรรมราช  ห้อง ม.2/5  จำนวน  29  คน  ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง  ( Purposive sampling ) เนื่องจากเป็นห้องที่ผู้ศึกษาเป็นครูประจำชั้น  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ ชุดกิจกรรมตามแนววัฏจักรการเรียนรู้แบบสืบเสาะ (5Es) เรื่อง เรื่องวุ่น ๆ ของวัยรุ่น  6 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่  ค่าเฉลี่ย   ค่าร้อยละ  ค่าประสิทธิภาพ และการทดสอบค่าที  ( t – test ) 

                ผลการศึกษาพบว่า

                  1. ชุดกิจกรรมตามแนววัฏจักรการเรียนรู้แบบสืบเสาะ (5Es) เรื่อง เรื่องวุ่น ๆ ของวัยรุ่น   กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ  เท่ากับ  87.70/85.24 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด คือ 80/80       

                  2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วย ชุดกิจกรรมตามแนววัฏจักรการเรียนรู้แบบสืบเสาะ (5Es) เรื่อง เรื่องวุ่น ๆ ของวัยรุ่น   กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01  

                  3.  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมตามแนววัฏจักรการเรียนรู้แบบสืบเสาะ (5Es) เรื่อง เรื่องวุ่น ๆ ของวัยรุ่น   กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2ในภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุดทุกด้าน ( =  4.73)

คำสำคัญ (Tags): #กัลยา รักษ์พงศ์
หมายเลขบันทึก: 484425เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2012 13:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 00:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท