ช่วยเพื่อนตามศักยภาพที่มีอยู่


ระยะนี้ครูอ้อยเดินเข้าออกโรงเรียนที่ใช้เป็นศูนย์ของความช่วยเหลือเพื่อนที่กำลังถึงทางตรงสุดท้ายก่อนส่งผลงานทางวิชาการรุ่นเยียวยา  ซึ่งยังมีเพื่อนหลายคนและหลายสาขาวิชาที่ต้องส่งผลงานเร็วๆนี้  ครูอ้อยในฐานะที่เป็นรุ่นพี่ที่ผ่านเหตุการณ์แบบนี้มานานแล้ว แถม....มีประสบการณ์เล็กน้อยที่จะช่วยเหลือเพื่อนแบบเติมเต็มให้กับเพื่อนร่วมสถาบัน   ในกลุ่สาระฯ ก็มี 1ท่านที่เสร็จเรียบร้อยและนำไปส่งที่เขตพื้นที่การศึกษา เมื่อวันที่ 3 ที่ผ่านมาแล้วนั้น  ทำให้ครูอ้อยมีประสบการณ์เพิ่มเติมขึ้นมาในการดำเนินการครั้งนี้   และคราวนี้ก็ไม่พ้นเรื่องการวิจัย   ที่ต้องมีกรอบการดำเนินการวิจัย  ที่มีหลากหลายรูปแบบที่เพื่อนๆเลือก  เดินมาหา  มาปรึกษาเมื่อถึงทางตรง 50 เมตรสุดท้าย  ย่อมเกิดความเครียดอย่างแน่นอน  เครียดทั้งผู้รับการประเมิน และเครียดทั้งผู้ให้คำปรึกษา  โดยเฉพาะครูอ้อยที่จริงจังเหลือเกินกับการส่งผลงานของเพื่อน  มากมายกว่าการส่งผลงานของตนเองเสียอีก  ที่เงียบเหงาและไม่ได้มีกองเชียร์แบบที่ครูอ้อยทำเลย

 

วันนี้.....ครูอ้อยจะพูดถึงเรื่อง  หลักการและเหตุผลที่อีกไม่นานก็จะเป็น  ส่วนต้นของการทำวิจัยทีเดียว  ที่หลายๆคนโดยเฉพาะน้องครูใหม่ไม่สามารถจะเขียนได้เลย  ต้องวิ่งมาหา และ กล่าวกับครูอ้อยว่า.....ได้โปรดเขียนให้หน่อยค่ะ  การเขียนหลักการและเหตุผลนี้  มีประโยชน์มากนะ  หากเขียนเป็นซึ่งมันจะเป็นส่วนสำคัญในการเขียนโครงการที่เราจะต้องมีและผ่านกันทุกคน  แต่น้องๆๆก็มองข้ามความสำคัญและไม่ยินดีที่จะเรียนรู้ในการเขียน

 

ครูอ้อยก็ไม่ได้เก่งนัก  แต่ด้วยผ่านงานด้านนี้มาหลายปี  เขียนมาหลายโครงการแบบงานของตัวเองบ้าง  งานของฝ่ายต่างๆที่มอบหมายให้ทำบ้าง  และงานของเพื่อนๆที่ไม่สามารถจะเขียนได้  ครูอ้อยก็เต็มใจเขียนให้   จึงกลายเป็นผู้มีประสบการณ์และถึงขั้นเชี่ยวชาญด้วยในโอกาสต่อไป

 

ตัวอย่างของการเขียนหลักการและเหตุผลนั้น  ที่นำมาเป็นตัวอย่างในวันนี้เพิ่งจะเขียนเมื่อคืนนี้  ลองอ่านดูนะคะ  ติเตียนหรือชื่นชมได้นะคะ  ครูอ้อยจะได้ปรับแต่งให้สมบูรณ์ขึ้นนะคะ

 

รออัพไฟล์นะคะ

คำสำคัญ (Tags): #ครูอ้อย แซ่เฮ
หมายเลขบันทึก: 484292เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2012 07:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2012 06:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

การช่วยเหลือซึ่งกันและกันกับเพื่อนๆร่วมโลกเป็นความดีแล้วครับหากมีคนดีๆแบบนี้มากๆโลกนี้คงหน้าอยู่อีกเยอะครับ

ถ้ามีครูดีๆอย่างนี้ก็คงมีครูคศ.3วิชาภาษาอังกฤษเพิ่มมากขึ้นอีกมาก

มาเชียร์

และเป็นแรงใจให้ทั้งผู้ช่วยเพื่อน

และเพื่อนๆให้ผ่านนะค่ะ

ขอบคุณในน้ำใจอันงดงามค่ะ

หลักการและเหตุผล  หรือ สภาพปัญหา  ความจำเป็นของปัญหา  สุดแล้วแต่ท่านจะใช้ให้สอดคล้องกับเรื่องที่สนใจจะทำวิจัย

มีหลายท่านที่ครู้อยประสบมานั่นคือ ไปสนใจวิจัยรูปเล่มของท่านหนึ่ง แล้วจะนำมาทำเลียนแบบเขาไป

โดยไม่ศึกษาสภาพจริง กลุ่มเป้าหมายจริง  แล้วทำให้ครูอ้อยกลุ้มใจจริง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท