ผลกรณีร้องเรียนสถานพยาบาล


ผลจากการตรวจเลือด พบภาวะตับอักเสบ SGOT ๑๑๐,SGPT ๒๗๗ ตรวจ Anti HCV+ ve และมีจำนวนเชื้อในเลือด viral load = ๑,๕๗๕,๒๕๗ IU/ml ซึ่งมีข้อบ่งชี้ที่จะต้องรักษาด้วยยา Interferon ร่วมกับยา Ribavirin

    เมื่อวันที่ ๒ เมษายนที่ผ่านมาได้รับจดหมายจากสำนักงานประกันสังคมสมุทรปราการ สาขาอำเภอบางเสาธง แจ้งผลการร้องเรียนสถานพยาบาล สรุปใจความว่า

   คณะที่ปรึกษาทางการแพทย์ สำนักจัดระบบบริการทางการแพทย์ สำนักงานประกันสังคม  พิจารณาแล้วเห็นว่า ผู้ประกันตนมีสิทธิได้รับการรักษาและให้ได้รับยาและเวชภัณฑ์ที่มีมาตรฐานไม่ต่ำกว่าบัญชียาหลักแห่งชาติ

... สถานพยาบาลมีหน้าที่ให้การดูแลและรักษาผู้ประกันตนอย่างเต็มกำลังความสามารถของแพทย์ ฯลฯ เพื่อบริการแก่ผู้ประกันตนจนสิ้นสุดการรักษา โดยไม่จำกัดค่าใช้จ่าย และจำนวนครั้งที่เข้ารับการรักษา...หากยาที่มีราคาสูงหรือยานอกบัญชียาหลักแห่งชาติมีสิทธิได้รับตามนั้น

   ผลจากการตรวจเลือด พบภาวะตับอักเสบ SGOT ๑๑๐,SGPT ๒๗๗ ตรวจ Anti HCV+ ve และมีจำนวนเชื้อในเลือด viral load = ๑,๕๗๕,๒๕๗ IU/ml ซึ่งมีข้อบ่งชี้ที่จะต้องรักษาด้วยยา Interferon ร่วมกับยา Ribavirin

   เมื่อได้รับและอ่านแล้วรู้สึกดีใจและขอบคุณประกันสังคมที่ไม่ทอดทิ้งผู้ประกันตนแม้จะเป็นโรคที่ค่าใช้จ่ายแพง แต่ประกันสังคมก็แจ้งด้วยว่าทางรพ.อาจจะขออุทธรณ์ก็ได้ และก็ได้แจ้งกับทางรพ.ไปแล้ว ต้องรอให้ทางรพ.ดำเนินการสักระยะหนึ่ง

   ด้วยความกังวลต่อเรื่องนี้จึงได้โทรติดต่อเจ้าหน้าที่รพ.ไป แจ้งมาว่ายังไม่ทราบเรื่องขอให้แฟกซ์จดหมายไปให้ เมื่อได้รับแล้วจะนำไปให้ ผอ. พิจารณาและจะแจ้งกลับในวันรุ่งขึ้นก่อนเที่ยง

   ผ่านไปค่อนวันแล้วยังไม่โทรแจ้งมาก็อดคิดถึง บันทึกเก่าๆที่เคยนำเรื่องนี้ไปปรึกษาหมอ แล้วก็เจอหมอขู่มาว่า

"ทำนองนั้น..ไม่งั้นทุกคนก็ได้ฉีดหมดสิ คนเป็นกันเยอะแยะ

ผมสั่งให้ฉีดแต่ทางรพ.ให้ยาอะไรมาคุณก็ไม่รู้หรอก ใช่มั๊ย "

   สิทธิ์ประกันสังคมกับไวรัส-ซี

   ถึงตอนนี้ขอภาวนาว่าที่หมอพูดออกมานั้นจะไม่เป็นเรื่องจริง

   ขอเป็นแค่เป็นคำขู่ .... แค่คำขู่ ของหมอเท่านั้น

.............

 

หมายเลขบันทึก: 484238เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2012 17:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 สิงหาคม 2013 14:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

: Ico24 kunrapee

ขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจครับ

ขอให้คุณ พ.แจ่มจำรัส ได้รับการรักษาอย่างถูกต้องและทันท่วงทีนะคะ หวังว่ารพ.จะหาทางออกในทางที่เกิดประโยชน์สูงสุดต่อคนไข้ และคำตัดสินของสำนักงานประกันสังคมช่วยให้รพ.ดำเนินการได้โดยไม่ลำบากนัก (น่าสงสารหลายๆรพ.เหมือนกันนะคะ ที่อาจจะต้องบริหารจัดการงบประมาณให้เพียงพอกับการบริการซึ่งบางครั้งคงจะเกินงบประมาณที่ได้รับจากรัฐบาลจริงๆ) บ้านเรายังจัดระบบงบประมาณให้ลงถูกที่ไม่ดีพอ รั่วไหลไปตรงที่ไม่ควรเยอะเหลือเกิน ถ้าคนบริหารจัดการไม่มีคุณธรรมก็ยิ่งเข้าไปใหญ่ เอาใจช่วยนะคะ

 

สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 โอ๋-อโณ, Ico24วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei

ขอบคุณทั้ง 2 ท่านครับ

เอาใจช่วยเช่นกันค่ะ

ขอบคุณทั้ง๒ท่านครับ

ตอนนี้ทางรพ.กำลังเจรจากับสำนักงานประกันสังคมอยู่ครับ เพราะยาแพงจริงๆ บอกจะติดต่อมาวันนี้...กำลังรอด้วยการทำใจ...และการปล่อยวาง ครับ

Ico48
Ico48
 

สวัสดีปีใหม่ค่ะคุณพ.

  • คุณยายก็ขอภาวนาให้ทุกอย่างผ่านพ้นไปได้ด้วยดี ที่สำคัญ " ไม่เครียด" นะคะ ดูแลตัวเอง รักตัวเองให้มากๆ ความดีจะชนะทุกอย่างค่ะ
  • ไม่น่าเชื่อว่า " หมอ" จะพูดแบบนี้นะคะ ถ้าพูดแบบนี้อยู่ที่โรงพยาบาลบรบือล่ะก็...
Ico48
ขอบคุณ คุณยาย
คุณหมอท่านคงจะเครียดน่ะครับ คนไข้เยอะๆแล้วเจอคำปรึกษาที่เป็นเคสพิเศษ คงแค่อารมณ์ช่วงนั้นของหมอน่ะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท