เพลงไทยสากลที่มีชื่อบ่งชี้ทำนองไทยเดิม ตอนที่ ๔๔ เพลงไทยสากลที่มีชื่อบ่งชี้ทำนอง “สีนวล”


เพลงไทยสากลที่ดัดแปลงทำนองและตั้งชื่อบ่งชี้ทำนอง “สีนวล” ได้แก่ เพลงสีนวล ชรินทร์ นันทนาคร ขับร้อง เพลงรำวงเทวีศรีนวล ของวงสุนทราภรณ์ และเพลงเนื้อนวล ชรินทร์ นันทนาคร ขับร้อง

เพลงสีนวล (ไทยเดิม)

เพลงสีนวลเดิมเป็นเพลงหน้าพาทย์ สะกดแบบโบราณว่า “สีนวน” เป็นเพลงหน้าพาทย์ประกอบความสนุกสนานร่าเริง ใช้แสดงโขน ละคร ประกอบกิริยาไปมาของสตรีที่มารยาทชดช้อย ต่อมาเป็นเพลงประกอบการรำ โดยมีผู้ประดิษฐ์ทำนองร้องขึ้นประกอบการรำซึ่งทำให้ความหมายของเพลงเด่นชัด มีความงดงามไพเราะทั้งในชั้นเชิงของทำนองเพลงและท่ารำ ความหมายของการรำสีนวล เป็นไปในการบันเทิงรื่นรมย์ของหญิงสาวแรกรุ่นที่มีจริตกิริยางดงามตามลักษณะกุลสตรี เพลงที่จะบรรเลงออกตอนท้ายจะใช้อยู่หลายประเภท เช่น ออกด้วยเพลงเร็ว - ลา ออกด้วยวรเชษฐ์ เพลงเร็ว – ลา หรือออกด้วยเพลงอาหนู ๒ ชั้น เพลงเร็ว – ลา

เพลงไทยสากลที่ดัดแปลงทำนองและตั้งชื่อบ่งชี้ทำนอง “สีนวล” ได้แก่ เพลงสีนวล ชรินทร์ นันทนาคร ขับร้อง  เพลงรำวงเทวีศรีนวล ของวงสุนทราภรณ์ และเพลงเนื้อนวล ชรินทร์ นันทนาคร ขับร้อง นอกจากนั้นยังมีเพลงศรีนวล เพ็ญศรี พุ่มชูศรี ขับร้อง และเพลงสีนวลแปลง ประไพ อินทรบุตร ขับร้อง แต่ ๒ เพลงหลังยังหาลิงค์ให้ฟังไม่ได้

 

เพลงสีนวล (ไทยสากล)

เพลงสีนวล (ไทยสากล) คำร้องโดยสุนทรียา ณ เวียงกาญจน์ ทำนองโดยสมาน กาญจนะผลิน ดัดแปลงทำนองไทยเดิม “สีนวล”

สีนวลแสนนวลชิดชวนเชยชม อ้อนแอ้นเอวกลมสีเอยสีสมสีนวล สีโสภาร้าวอุราพี่ครวญ พี่รักสีนวลนับวันรัญจวนป่วนใจ

นวลสีบริสุทธิ์ผุดผิวเป็นสอางค์ ดังน้ำค้างเลื่อมลายพรายพร่างผ่องใส นวลสีนวลสล้างพร่างพริ้วเป็นนวลใย ละมุนละไมไฉไลชวนชม
ใจรัญจวนสีนวลทำพี่ กลุ้มฤดีนวลสีสิงอารมณ์ แรงฤทธิ์พิศวาสเหมือนใจจะขาดลอยลม แรงรักเหลือข่มทนระทมคลุ้มคลั่งครวญ

พี่คงเคยสร้างเวรมาหนัก ถึงมาคลั่งรักลุ่มหลงศรีนวล ใจจะดำทำพี่หลงคร่ำครวญ ให้ฝันลมลมชิดชมแต่ชื่อสีนวล ให้เพ้อให้ครวญใจไม่นวลดังชื่อเลย

เพลงรำวงเทวีศรีนวล

เพลงรำวงเทวีศรีนวล คำร้องโดย สมศักดิ์ เทพานนท์ ทำนองโดย ธนิต ผลประเสริฐ ดัดแปลงทำนองไทยเดิม "สีนวล" ขับร้องโดยชาวคณะสุนทราภรณ์ (สมศักดิ์ เทพานนท์ วรนุช อารีย์ วินัย จุลละบุษปะ ชวลีย์ ช่วงวิทย์ เลิศประสมทรัพย์ และศรีสุดา รัชตะวรรณ) เป็นเพลงจากภาพยนตร์เรื่องคุณป้ามาธูร ตอนคดีเจ้าสาวหาย

(สร้อย) เสียงเพลงครื้นเครงในอารมณ์ น่าชื่นน่าชมภิรมย์เริงรำ อยากบรรเลงร้องเพลงลำนำ เชิญแม่ศรีรำ รำกันสุขเอย

(ช) เป็นบุญหนุนนำทำให้ เจอะดวงใจงามจริง ดังเทวีศรีนวลงามยิ่ง งามไปทุกสิ่งกว่าหญิงใด ขอรำหน่อยเถิดดวงใจ น้องเอยทรามวัย อย่าได้รังเกียจเอย
(สร้อย)

(ญ) หวั่นจิตคิดไปใจเศร้า ถ้อยคำกล่าวเชยชม ชายจะปองหมายลองภิรมย์ นานไปเราตรมเพราะร้างลา น้องไปเชื่อ เบื่อวาจา เพราะทำดีกว่า พูดจาไม่น่าฟัง
(สร้อย)

(ช) คำชายหัวใจคงแน่ ไม่แปรแต่ยืนนาน ปวงเทวาฟ้าดินเป็นพยาน ดวงใจรักนานดังฤดี น้องจงอย่าตัดไมตรี ศรีนวลปรานีพี่นี้สักหน่อยเอย
(สร้อย)

(ญ) คารมร้อยคำชมให้ หากดวงใจลุ่มหลง คงระกำช้ำดังเข็ญกรง คำชายไม่ตรงกับหัวใจ รับเป็นเพื่อนก่อนเป็นไร เห็นใจเมื่อไรเมื่อนั้นได้สุขเอย
(สร้อย)

(ช)เทวีศรีนวลชวนชื่น ผู้คนตื่นตาชม อรชรฟ้อนรำคำคม ชวนชายภิรมย์ให้สมใจสอนให้พี่บ้างเป็นไร สอนเชิงรำไทย ให้ไหวสะโพกโยน
(สร้อย)

(ญ) งานรำฟ้อนงามข้องเกี่ยว ร่างพี่เพรียวชวนงาม คงจะเป็นขุนช้างทรงทราม พุงงามสมคำที่เขาลือสวยอย่างพี่นี่นะหรือ สมเป็นกระบือเอาไว้ไปไถนา
(สร้อย)

ฟังเพลงรำวงเทวีศรีนวล ได้ที่ http://www.youtube.com/watch?v=J-qqbdQDUnA  http://www.4shared.com/audio/gMCxh6HG/_15_-_05_-____.htm

 

เพลงเนื้อนวล

เพลงเนื้อนวล คำร้องโดยขนิษฐา ขนงทิพย์ และ ป.วรานนท์ ทำนองไทยเดิม "สีนวล" ชรินทร์ นันทนาคร ขับร้อง

“เนื้อนางสีนวลยวนใจชาย  เพริศพราวพรรณรายโสภาลาวัณย์ พี่ยลโฉมฉายแล้วมิวายรำพัน นวลเนื้อเย้ยจันทร์ให้พลันอับแสง

สองปรางโสภาแกมชมพู เมื่อยามชื่นชู พิศดูเรื่อแดง ตะลึงแลค้างคิดว่านางจำแลง นางน้องผิวแตงพี่แคลงอุรา

พรหมองค์ใดหรือใครสรรค์สร้าง ให้นางงามเหนือกว่านางฟ้า ดังเทวีหนีวิมานเยือนหล้า ราตรีที่มีดาริกา ต้องมาแพ้พ่าย อับอายนวลน้อง พี่เองยังต้องครองระทมข่มใจ

ดวงฤดีของพี่เป็นทาส  เหมือนโซ่สวาท นางมัดร่างพี่ไว้ นวลปรางนางสีนวลชวนให้ ปองนางที่ปรางนวลไฉไล ด้วยใจรักมั่น ผูกพันนวลน้อง พี่ขอปกป้อง ครองรักจนชีพมลาย”

ฟังเพลงเนื้อนวล ได้ที่ http://www.youtube.com/watch?v=UmjLHaX_zqs

 

วิพล นาคพันธ์

๓๐ มีนาคม ๒๕๕๕ 

 

หมายเลขบันทึก: 483749เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2012 17:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 18:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท