ความรู้ที่ได้จากงานวิจัย


ความรู้

    ความรู้ที่ได้จากงานวิจัย ที่บางคนบอกว่าไม่ใช่ บางคนบอกว่า "รู้ว่าได้ทำ" แต่ความจริงแล้ว "มันไม่ใช่อย่างที่คิด" จากที่ข้าพเจ้าได้คลุกคลี และพอมีความรู้อยู่น้อยนิด อยากบอกให้ทราบว่า ความรู้ที่ได้จากงานวิจัย มีมากมายและควรนำมาปฏิบัติและแก้ไขปัญหาได้จริง  ข้าพเจ้ามองได้ 3 สถานะ  ที่ได้ความรู้จากงานวิจัย ลำดับตามความสำคัญ

   1.ชาวบ้าน เหตุผลคือ ชาวบ้านเป็นนักวิจัยเอง ในการทำวิจัยเพราะชาวบ้านรู้ดีว่าปัญหาของหมู่บ้านตัวเองคืออะไร และช่วยกันหาทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน เพื่อความอยู่รอด และความยั่งยืนของหมู่บ้าน ซึ่งดูได้จาก การพัฒนาโจทย์ร่วมกัน การดำเนินการวิจัยร่วมกัน  และช่วยกัน สรุปผลร่วมกัน โดยที่ชาวบ้านไม่เคยรู้เลยว่า พวกเค้ามีคุณค่ามากแค่ไหน

     สรุป ชาวบ้านคือ นักวิจัยที่ดีมาก มีความรู้มาก มีความคิดที่ดีมาก แต่ยังขาดความเป็นระบบ เท่านั้นเอง

   2.นักวิชาการ เหตุผลคือ นักวิชาการจะเป็นผู้ดูแลในเรื่องความถูกต้องของการวิจัย และไม่ให้ตก "ขอบ" ในการวิจัย โดยที่นักวิชาการต้องมีส่วนร่วมในทุกขั้นตอนในการวิจัย กับกลุ่มชาวบ้าน

    สรุป นักวิชาการ คือ ผู้ดูแลความถูกต้องในการวิจัย และ สร้างความเป็นระบบในการวิจัย และสกัดความรู้ที่ได้จากการวิจัย และนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

  3.นักบริโภคความรู้ เหตุผลคือ นักบริโภคความรู้ จะบริโภคความรู้ที่ได้จากการวิจัย ติดตามความเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้ทันกระแสโลก และนำความรู้ที่ได้ผลจากการวิจัย ไปพัฒนาประเทศชาติต่อไป

     สรุป นักบริโภคความรู้ คือ นักอ่าน นักคิด นักวิเคราะห์ นักสังเคราะห์ นักพัฒนา เพื่อนำไปปฏิบัติให้เกิดประโยชน์สูงสุดในระดับท้องถิ่น และระดับประเทศชาติ

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ความรู้
หมายเลขบันทึก: 483679เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2012 05:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 16:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท