เติมอ๊อกซิเจนให้บ่อเลี้ยงสัตว์น้ำ..ดีกว่าและถูกกว่าปกติ๙เท่า


ทุกวันนี้การเลี้ยงสัตว์น้ำในบ่อ เช่น กุ้ง ปลา ต้องมีการเติมออกซิเจนให้กับน้ำ มิฉะนั้นสัตว์จะโตช้า อ่อนแอ และหรือตาย  วิธีการเติมอากาศที่นิยมในปัจจุบันคือการใช้ใบพัดตีน้ำ  ซึ่งมีข้อเสียคือ งบลงทุนและงบดำเนินการสูงมาก

 

โดยเฉพาะงบดำเนินการนั้น จากการสอบถามจากกสิกรตัวจริงและการค้นข้อมูลพบว่าค่าไฟฟ้าในการตีน้ำประมาณ 10% ของค่าใช้จ่าย (ถือว่าสูงมาก)   ส่วนกำไรประมาณ 20% (นี่คือตัวเลขกลางๆ มีการกวัดแกว่งสูงมากขึ้นอยู่กับความสามารถในการบริหารจัดการของเจ้าของกิจการ)  

 

ผมเชื่อว่าที่ใช้ไฟฟ้ามากเป็นเพราะว่ากำลังงานส่วนใหญ่ของใบพัดถูกใช้ไปในการออกแรงเพื่อเอาชนะแรงต้านของน้ำที่กระทำต่อใบพัด  ส่วนที่เอาไปตักน้ำและพ่นน้ำนั้นใช้กำลังไม่มากนัก อีกประการคือการเติมอากาศให้กับละอองน้ำที่ตักตวัดขึ้นไปในอากาศนั้นไม่ค่อยมีประสิทธิภาพนัก เพราะเม็ดน้ำมันใหญ่มากไปและมีเวลาน้อยในการสัมผัสอากาศ

 

ดังนั้ ผมจึงได้คิด ออกแบบ และ ประดิษฐ์เครื่องเติมน้ำแบบใหม่ ให้นักศึกษาป.ตรีสร้าง และ ทดลอง แล้วเสร็จ  ปรากฎว่าใช้ไฟน้อยกว่าเดิม 3 เท่า ...และเชื่อว่าจะเติมอากาศได้มีประสิทธิภาพกว่าเดิมอีก 3 เท่า  (อันนี้ยังไม่ได้ทดลอง แต่ผมเดาอะไรที่ง่ายๆแบบนี้ไม่ค่อยผิดหรอกครับ อิอิ) ...สิริรวมเป็น 9 เท่าที่จะช่วยให้ประหยัดไฟฟ้าได้ 

 

หากเป็นไปตามคาด ก็หมายความว่าจะลดค่าใช้จ่ายลงไปได้มาก จนทำให้ได้กำไรเพิ่มขึ้นกว่าเดิมอีกครึ่งหนึ่ง เช่น เดิมกำไร 1 ล้านบาทต่อปี ก็จะกำไรเพิ่มเป็น  1 ล้าน 4 แสน 8 หมื่นบาทต่อปี เป็นต้น ...ซึ่งถ้าเป็นบ.มหาชนก็ถือว่าถล่มทะลาย

 

อ้อ..ลืมบอกไปต้นทุนการผลิตอาจแพงกว่าเล็กน้อยเท่านั้น เช่น ของเดิม 100 ของผมอาจ 150 แต่ระยะเวลาคืนทุนในส่วนที่เพิ่มขึ้นนี้ไม่น่าเกิน สองสามเดือน เพราะค่าไฟมันแพงมาก

 

ที่แรกผมตั้งใจจะประกาศเป็นวิทยาทานไปเลย แต่เกรงว่าจะมีคนเอาไปผลิตขายทำกำไรกันใหญ่ อีกทั้งต่างประเทศคู่แข่งการค้าสัตว์น้ำของเราก็จะเอาไปใช้ฟรีๆ ด้วย ทำให้มาตัดราคาสินค้าส่งออกของเราได้ (เพราะลดต้นทุนการผลิต) คิดไปมา ผมเลยขออุบไว้ก่อน

 

แม้แต่คนไทยเรากันเอง หากมันกำไรมากเกินไป แล้วเอากำไรไปซื้อเสียง เข้ามาเป็น อบต. สจ. สส.  สว. แล้วมากินประเทศแบบพวกเอี้ยทุกวันนี้ ก็เท่ากับว่าผมทำบาปนะซี่

 

อย่ากระนั้นเลย เผาตำราทิ้งเลยดีไหม

 

..คนถางทาง

ปล. ผมได้ทำการคิดค้น ทดลอง เครื่องอะไรทำนองนี้ไม่ต่ำกว่าร้อยแปดเรื่อง แต่ไม่อยากนำเสนอ เพราะท้อ+เหนื่อย+ สมเพช    วันนี้นำมาเสนอเผื่อฟลุกว่าจะมีคนเห็นดีงามด้วย  ถ้าเป็นคนดี มีคุณธรรม ขอมา ผมยินดียกให้หมด ฟรีๆ  ไม่คิดค่าสมอง

 

ผมเคยนำเสนอเครื่องปิ้งไก่ไร้ควัน ไร้มะเร็ง ต่อหน่วยงานรัฐบาลเกี่ยวข้องเขายังไม่สนใจเลย ทั้งที่เขาดูแลสุขภาพคนทั้งประเทศ ที่ตายด้วยมะเร็งปีละเป็นแสนคน   เสนอหลายครั้งไม่ใช่ครั้งเดียว ให้ฟรี ไม่คิดเงิน และไม่เอากล่องด้วย (เสียดายกระดาษ)  เสนอต่อหลายหน่วยด้วย ไม่ใช่หน่วยเดียว ก็ไม่มีใครสน  ไม่สนไม่ว่า แต่แมร่งมีมารยาทตอบอีเมล์หน่อยได้ไหมว่า ได้รับแล้ว

 

ต่อมาก็เครื่องนึ่งปลาทูสะอาด (ไม่สกป. อมโรคน่าสยองเหมือนทุกวันนี้) เครื่องกดน้ำดื่มสะอาดสำหรับรร. และ รง. รพ.  เครื่องล้างจานสะอาดสำหรับร้านก๋วยเตี๋ยวริมทาง  ก็ไม่มีใครสน....

 

เออดี คนสายพันธุ์นี้ ปล่อยให้มันเป็นโรคตาย  หรือสมองเสื่อมเพระสารพิษจนโง่เป็นทาสต่างชาติอยู่แบบนี้ไปเรื่อยๆ ก็สะใจดี

 

ยมบาลคงไม่ลงบัญชีนะ เพราะผมได้ทำหน้าที่ของผมแล้ว ตามอัตภาพ เท่าที่มีศักยภาพทำได้

 

 

หมายเลขบันทึก: 483657เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2012 20:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 01:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

 สวัสดีค่ะ

อยากได้นะเพราะเลี้ยงปลาในบ่อประมาณ  ๑  ไร่ (ไว้กิน)เลี้ยงปลานิล ปลาตะเพียน ตกหน้าแล้งมาปลาตายเหมือนขาดอากาศ

คิดว่าน้ำในบ่อคงนิ่งเกินไปไม่มีการถ่ายเทอากาศ  ปลาจะตายทุกปี

     ขอความกรุณาให้คำแนะนำด้วยนะค่ะ

            ขอบพระคุณมากค่ะ

 

ต้องการข้อมูลการทำเครื่องให้อากาศในบ่อกุ้งบ่อปลาครับ มือใหม่

อยากจะได้เครื่องตีนำ้ในบ่อปลาประหยัดพลังงานครับ

อยากทราบรายละเอียดและวิธีสร้างนะคับตอนนีั้เลี้ยงปลานิลในบ่อค่าไฟสูงมากคับ

สวัสดีครับ

ผมอยากทราบรายละเอียดและวิธีสร้างเครื่องเติมอากาศเพื่อใช้งานในบ่อของตนเอง ตอนนี้พบปัญหาฝนตกลอยหัวกันเต็มบ่อ เครื่องตีแบบเดิมเติมแทบไม่ลงเลยครับ พอจะอนุเคราะห์เป็นวิทยาทานได้หรือไม่ครับ ผมขอขอบคุณล่วงหน้าครับ [email protected]

ด้วยความเคารพ

สวัสดีค่ะคนถางทาง

เยี่ยมมากๆค่ะ

ขอความกรุณาขอรายละเอียดหน่อยคะ อยากทราบเพราะเลี้ยงกุ้งกับปลาอยู่ อยากลดต้นทุนค

ขออนุญาติรับความรู้ครับ [email protected]

ขอบคุณครับ

ขอความอนุเคราห์รายละเอียดขั้นตอนการสร้างครับ...ปลาเริ่มตายแล้วครับ..ขอขอบพระคุณมากครับ

อยากทราบวิธีการสร้างเตื่องเติมออกชิเจนในน้ำค่ะ

ที่ย้านเลี้ยงปลา 3 บ่อ

ขอความกรุณาด้วยค่ะ

เพิ่งเริ่มเลี้ยงเลี้ยงปลาช่อน เริ่มมีปัญหาเรือง อ๊อกซิเจนน้อยเเล้วครับ ขอดเวยคนครับ

..... อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/483657

ขอเป็นวิทยาทานได้ไหมครับ

อยากทราบวิธีทำค่ะพอจะแนะนำได้มั้ยคะกำลังจะเลี้ยงปลาในกระชัง

เลี้ยงปลาคาร์พเพื่อความสวยงามบ่อใหญ่ ปลาน๊อคน้ำ ตายเป็นระยะ ๆ เข้าใจว่าอ๊อกซิเย่นในน้ำไม่พอ รบกวนขอวิธีทำเครื่องเพิ่มอ๊อกซิเย่นเพื่อช่วยชีวิตปลาด้วยครับ ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท