ฟื้นฟูพุทธศาสนาในจีน...ไทยต้องช่วย


ไทยเรา จะทำอะไรเพื่อช่วยเพื่อนตัวใหญ่หย่างยักษ์จีนได้บ้างไหม (ยักษ์ตาบอด) เพื่อให้เดินทางไปสู่จุดหมายโดยไม่ตกเหวตายเสียก่อน

ว่ากันว่า จีนเคยส่งพระถังซำจั่ง พร้อมเห้งเจีย(หนุมาน) เดินทางผ่านไทย (ศรีวิชัย) ไปเอาตำราพุทธศาสน์จากอินเดีย  แล้วเอาไปผสมผสานกับ เต๋า กลายมาเป็น เซ็น

 

ท่านโพธิธรรมจากอินเดีย (หรือจากไทยก็ไม่รู้) ก็ไปแพร่ศาสนาในจีน ก่อตั้งวัดเส้าหลิน (พระนักมวย)  แล้วผลิตศิษย์เอกอย่าง “เว่ยหล่าง” ที่ว่ากันว่าเป็นต้นศาสดาแห่งพุทธนิกายเซ็น ที่กำลังโด่งดังในตะวันตก

 

ระบบจิตวิญญาณจีนจึ่งเป็น พุทธ เต๋า ขงจื๊อ ผสมผสานกัน  ไม่ต่างอะไรกับไทยที่เป็น พุทธ พราหมณ์  ผี ผสมกัน

 

แต่วันนี้ยักษ์ใหญ่หยั่งจีน ถดถอยด้านจิตวิญญาณมาก มีการปิดกั้นเสรีภาพทางศาสนา  จนผู้คนหันไปสมาทานทุนนิยมกันอย่างรวดเร็ว ทั้งที่ไม่กี่ปีก่อนยังเป็นคอมมิวนิสต์สุดโต่งที่ด่าทอทุนนิยมอย่างสาดเสียเทเสีย  ...วันนี้จิตวิญญาณจีนผุกร่อนมาก จนน่าใจหาย

 

วันนี้ผมถามว่า ไทยเรา จะทำอะไรเพื่อช่วยเพื่อนตัวใหญ่หย่างยักษ์จีนได้บ้างไหม (ยักษ์ตาบอด)  เพื่อให้เดินทางไปสู่จุดหมายโดยไม่ตกเหวตายเสียก่อน     ....ด้วยการนำพุทธศาสนาจากไทยกลับไปใส่ใจเพื่อนจีนให้เหมือนในอดีต  

 

โดยอาจจุดประกายที่สิบสองปันนา ผนวกกับแรงช่วยจากธิเบต ซึ่งทั้งสองเป็นดินแดนในครอบครองของจีนหมดแล้ว     (อนัตตาเอ๋ย...ไม่ใช่ตัวตน แล้วจะไปครองใครเขาได้)

 

อย่าลืมด้วยว่า แม้ซีพี บริษัทไทย ยังมีอิทธิพลมากในจีนได้เลย    อีกทั้งคนไทยจีนพุทธก็มีพลังมหาศาลในวันนี้ที่คนจีนเองก็ยอมรับนับถือ  ..ทำไมเราจะรวมพลังกันเพื่อช่วยเหลือจีนให้กลับไปเป็นประเทศพุทธ เต๋า ขงจื๊อ เหมือนเดิมไม่ได้   จะได้เป็นแรงสำคัญในการถ่วงดุลกระแสทุนนิยม ที่จีนเองในวันนี้ก็กำลังละเมอเพ้อคลั่งยิ่งกว่าเจ้าตำรับ(ฝรั่ง)เสียอีก

 

ชาติไทยเราอย่าดูหมิ่นตนเองว่าเป็นไม้ซีก จะเอาไปงัดไม้ซุงอะไรได้ ..มันงัดได้ ถ้ารู้จักวิธีงัด  โดยงัดแบบได้เปรียบเชิงกลงัยเล่า  (mechanical advantage)  รู้จักวางจุดงัดให้ถูก ออกแรง จังหวะให้ถูก มันก็ทำได้ทั้งนั้นแหละ

 

ในยามวิกฤตนี้ถ้าหนูไม่ช่วยมังกรเสียแล้ว ใครเล่าจะช่วยได้ และถ้ามังกรตายไป แล้วพญาอินทรีย์มันจะไม่เหิมเกริมจับหนูกินหมดหรอกหรือ

 

...คนถางทาง  (๒๙ มีนาคม ๒๕๕๕)

 

ปล. นักวิชาการฮ่องกงท่านหนึ่ง เคยทำการวิจัยแล้วสรุปว่าหลักการของลัทธิขงจื๊อ (เช่นการกราบไหว้ดวงวิญญาณบรรพบุรุษ)นั้น จีนลอกไปจากไต

หมายเลขบันทึก: 483653เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2012 19:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 15:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

หรือจะเป็นโอกาสในการส่งออกจตุคามฯ ครับ บ้านเราตลาดวายแล้วไปเปิดตลาดในจีนก็ดีเหมือนกันครับ (ฮา)

๕๕๕ เพื่อนผมเล่าว่า สมัยจตุคามฮิต มันเข้าไปฮ่องกง ห้อยจตุคามไปด้วย ตม.ฮ่องกง ชี้หน้าอกแล้วอุทานว่า จตุกั๋ม ๆๆ อยู่นั่นแหละ มันอยากได้มั่กๆ

คนจีนกะคนไทย บ้าวัตถุมงคลพอกัน เพราะมีวัฒนธรรมอิงนาย เหมือนกัน ขาดความเชื่อมั่นในตนเอง ..ผมว่า

เอ ไม่รู้เป็นไง อ่านแล้ว ทำให้นึกถึง นักร้องลูกทุ่งชื่อดัง
เพลินพรมแดน และเพลงอาตี๋สักมังกรขึ้นมาทันที 

นักธุรกิจใหญ่ เขาก็เป็นอุบาสกคนสำคัญและมีบทบาทของวัดดังวัดหนึ่งในตอนนี้
คิดแบบชาวบ้านว่าถ้าเป็นไปได้ ลองเชิญชวนกันไปทำประโยชน์ให้บ้านเกิดเมืองนอน
ของปู่ย่า ตายาย ที่อพยพมาทำกินในเมืองไทยเมื่อร้อยปีที่แล้วก็น่าสนใจ ไม่น้อยเลย

นมัสการ ท่านพระมหาแล

ตรงประเด็นเลยครับพระคุณเจ้า ..นั่นแหละ สิ่งที่ผมอยากจะส่งสัญญาณให้ช่วยคิดก้น

คือคนไทยจีน เข้ามาไทย มารวย มารับพุทธศาสน์ไป แล้ก็ควรเอาไปจุดไฟพุทธในบ้านเกิด ที่มันดัยไปแล้ว ให้ลุกโชติขึ้นมาอีกครั้ง ซึ่งไม่ยากเลย เพราะมันมีเชื้อไฟเดิมอยู่แล้ว

ขนาดไปจุดในเมกา ยุโรป ยังติดพอควร ถ้าจุดใกล้ๆ เช่น จีน เวียตนาม อินโด มาเลย์ อาจติดง่ายกว่าเสียอีกนะ โยมว่า

แต่สิ่งที่ผมได้ยินมามันตรงข้าม คนไทยจีนกลับไปบ้านเกิด กล้บไปโพนทะนา ว่ารวย ร่ำ ได้มาจากการที่คนจีนเรา "ฉลาด" กว่าคนพื้นเมือง ก็ยิ่งทำทำให้เกิดความหลงมากขึ้น ส่งผลให้โลภ ตามมา สุดท้ายพอไม่ได้ดังใจก็โกรธ ...เหมือนใครคนหนึ่งที่เป็นไทยจีนแคะ เผ่าพันธุ์เดียวกะผมนี่แหละ (ที่ว่าสืบชือมาจาก ตากสิน นั่นเทียว ...ทีว่าก็เป็น แคะ เหมือนกัน)

สรุปสั้นๆ น่าจะประมาณว่า
พี่ไทยหรือคนไทนเชื้อสายจีนนั้น
ลุ่มหลงมัวเมาวัตถุนิยมมาก่อน
ชนิดลืมหูลืมตาไม่ขึ้น
เป็นรุ่นพี่ ที่ทำท่าจะมองเห็นสัจธรรมรำไร

เลยเป็นห่วงน้องๆที่กำลังเจริญรอยตามรุ่นพี่
พี่เลยรู้สึกเป็นห่วง (ถ้ามีคนคิดแบบนี้ บ้างก็แจ๋ว)

ส่วนใหญ่เวลาไปไหน ก็เห็นมักจะพูดอยู่เรื่องเีดียว
คือพูดแต่เงิน ๆ ทอง ๆ ไปทางเดียวกันหมดทั้งโลก
แวะมาเรื่องนี้บ้างก็เข้าท่าดีเหมือนกัน

ลองๆเดินตามอดีต ที่เขานำเข้า หรือส่งความดีไปให้กัน
(ไทยไปลังกา,อินเดียมาไทย มาอาเซียน ส่งสมณทูต )

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท