ก่อนถึงงานประเพณีสงกรานต์


...

บันทึกนี้มีเรื่องเล่าถึงการมาประชุมกันของเราชาว ม. ทักษิณ  องค์การนิสิต  เทศบาลเมืองเขารูปช้างและสภาวัฒนธรรมตำบลเขารูปช้าง เมื่อวาน ( 28 มี.ค. 55 ) โดยภาคเช้าถึงเที่ยงวันเราคุยกันใน ม. ทักษิณ  ว่าด้วยเรื่องการจัดงานประเพณีสงกรานต์และสักการะพ่อทวดช้าง  ประจำปี  2555  เรากำหนดเอาวันที่ 11 เม.ย. 55 ที่จะถึงนี้

 

งานนี้มีผู้คน 10 หมู่บ้านในตำบลเขารูปช้างมาร่วมงาน  จัดที่ ม. ทักษิณ ผมชอบใจตรงที่ ม. ของเราอยู่ในท้องถิ่นนี้และมีส่วนร่วมกับชุมชน  เราต่างพึ่งพาอาศัยกันและกัน  ในวันประชุมเกิดมีข้อมุมมองให้ร่วมกันเสนอมุมคิดประเด็นสำคัญใหญ่ ๆ อยู่ 2 ประเด็นคือ

 

 1 . เป็นเรื่องทางการให้ร่วมไว้ทุกข์ของเจ้านายในพระราชวงศ์เห็นท่านประธานในที่ประชุมเรียนแจ้งว่าจะหมดเขตไว้ทุกข์วันที่ 10 เม.ย. นี้

 

2 . ในงานประเพณีสงกรานต์นี้จะมีดนตรีไทยและมโนราห์หรือไม่..?

 

ผมมีโอกาสเรียนเสนอในที่ประชุมดังนี้

 

ประเด็นที่ 1 กรณีจะมีการแห่ขบวนรถบุบผาชาติมีขบวนแห่กลองยาวสนุกสนานครึกครื้นโดยไปตั้งต้นแต่เมืองสงขลาแห่มาถึง ม. ทักษิณนั้น ผมว่าควรปรึกษาท่านผู้รู้ให้ดีว่าควรจัดให้มีหรือไม่  ด้วยเห็นว่าหน่วยงานต่าง ๆ ทางบ้านเมืองงดจัดงานรื่นเริงนี้ 

 

อย่างไรก็ตามการที่เรากำหนดจัดงานดำรงรักษาประเพณีวัฒนธรรมสงกรานต์ผมว่าก็พ้นเขตการไว้ทุกข์มาแล้วเราควรจัดทุกกิจกรรมแต่ใน บริเวณ ม. ทักษิณซึ่งเหมือนอยู่ในบ้านของเราเอง  มติที่ประชุมเห็นตามนี้คือรีบไปปรึกษาความเป็นไปได้ดังกล่าว

 

ประเด็นที่ 2 กรณีจัดงาน ผมเสนอทำนองว่า  ควรมีการแสดงมโนราห์  เพราะเป็นอัตลักษณ์ของภาคใต้เรา  อนึ่งการแสดงมโนราห์ทุกวันนี้ถือว่าเหมือนเป็นลมปราณแห่งชีวิตที่แผ่วเบา  ควรได้รับการส่งเสริมสนับสนุนทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นปักษ์ใต้นี้ให้คงอยู่ตลอดไป   คนที่มาเป็นมโนราห์นั้นไม้ใช่ใครจะมาเป็นก็ได้เพราะต้องถูกเลือกมาจากครูหมอโนราห์ให้มาสืบสานงานนี้ตลอดชีวิตทีเดียว  ผลมติที่ประชุมยอมรับให้มีการแสดงมโนราห์ 1 คณะ

 

ในงานประเพณีสงกรานต์บ้านเรา ณ ม. ทักษิณเขารูปช้าง  ร่างกำหนดการ ก็ตั้งแต่เช้า ๆ มีขบวนแห่สรงน้ำพระพุทธสิหิงค์  พิธีสักการะพ่อทวดช้าง  มีพิธีกรรมทางสงฆ์ โดยที่ประชุมมอบให้ผมเป็นมัคคทายกหรือเป็นพิธีกรทางวัดซะเลย  ต่อจากนั้นก็ถึงพิธีรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุจำนวน 400 คน ใน 10  หมู่บ้าน แล้วชมการแสดงมโนราห์ตามลำดับก่อนร่วมกันรับประทานอาหารเที่ยงวันนั้นแล.

หมายเลขบันทึก: 483614เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2012 12:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 13:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ คุณ ณัฏฐวัฒน์

สงกรานต์ปีนี้ไปเที่ยวไหนครับนี่..

ผมเองมีงานช่วยกันจัดงานประเพณีสงกรานต์ใน ม. ทักษิณตามที่บอกแจ้งแล้วครับ

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท