ตัวอย่างผลการทดสอบเครือข่ายบนคอมพิวเตอร์เครื่องเดียว ด้วยโปรแกรม speedtest.net และ Jperf


ผลการทดสอบเครือข่ายด้วย speedtest บน Ubuntu 12.04 ซึ่งจำลองด้วย VirtualBox

Double Click on image to Enlarge.

หลังจากที่ติดตั้ง mini.zip แล้ว  เริ่มทดสอบเครือข่ายโดยการเปิด Web browser -> พิมพ์ <IP Address หรือ Locallhost>/speedtest -> Enter  จากนั้น คลิ๊ก Begin Test  ก็จะเริ่มการทดสอบเครือข่าย

Double Click on image to Enlarge.

 จากรูปเป็นการทดสอบความเร็วในการดาวน์โหลด และอัพโหลดบนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มี IP หมายเลข 172.22.27.218 ซึ่งเป็นเครื่องเดียวกันกับที่ติดตั้ง mini.zip หรือ speedtest

Double Click on image to Enlarge.

จากรูปเป็นการทดสอบความเร็วในการดาวน์โหลด และอัพโหลดของ IP 172.22.7.18 แต่ทดสอบผ่าน Web browser บนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มี IP หมายเลข 172.22.27.218 ซึ่งเป็นเครื่องเดียวกันกับที่ติดตั้ง mini.zip หรือ speedtest

ผลการทดสอบเครือข่ายด้วย Jperf บน Ubuntu 12.04 ซึ่งจำลองด้วย VirtualBox

  • เลือก Transport Application Layer เป็น TCP

 Double Click on image to Enlarge.

 

Double Click on image to Enlarge.

  • เลือก Transport Application Layer เป็น UDP

Double Click on image to Enlarge.

Double Click on image to Enlarge.

ข้อเปรียบเทียบการทดสอบเครือข่ายด้วยโปรแกรม Jperf ระหว่าง  Transport Application Layer แบบ TCP กับ UDP

      จากรูปข้างต้นจะเห็นได้ว่า Bandwidth ของ TCP มีค่าเท่ากับ 4584 Kbits ซึ่งมากกว่า Bandwidth ของ UDP  เนื่องจากระหว่างการรับส่งข้อมูลของ TCP จะมีการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล แต่ UDP นั้นไม่มีการตรวจสอบ  จึงอาจจะทำให้ปลายทางไม่ได้รับข้อมูล  หรืออาจจะรับข้อมูลไม่สมบูรณ์ นอกจากนี้การส่งข้อมูลแบบ UDP นั้น หากปลายทางไม่ได้รับข้อมูล ต้นทางก็ไม่สามารถรู้ได้  ซึ่งต่างจาก TCP เพราะจะ ping ทุกครั้งที่ส่งข้อมูล

 หมายเหตุ:

       TCP (Transmission Control Protocal) จะทำหน้าที่ในการแยกข้อมูลเป็นส่วน ๆ หรือที่เรียกว่า Package ส่งออกไป ส่วน TCP ปลายทาง ก็จะทำการรวบรวมข้อมูลแต่ละส่วนเข้าด้วยกัน เพื่อนำไปประมวลผลต่อไป โดยระหว่างการรับส่งข้อมูลนั้นก็จะมีการตรวจสอบความถูกต้องของ ข้อมูลด้วย ถ้าเกิดผิดพลาด TCP ปลายทางก็จะขอไปยัง TCP ต้นทางให้ส่งข้อมูลมาใหม่ ยกตัวอย่างโปรแกรมที่ใช้ TCP FTP Client, WWW Browser, Telnet

     UDP (User Datagram Protocol) เป็นโปรโตคอลหลักในชุดโปรโตคอลอินเทอร์เน็ต การส่งข้อมูลผ่าน UDP นั้น คอมพิวเตอร์จะส่งข้อมูลขนาดเล็กที่เรียกว่า เดต้าแกรม (datagram) ผ่านเครือข่ายไปยังเครื่องปลายทาง โดย UDP จะไม่รับประกันความน่าเชื่อถือและลำดับของเดต้าแกรม อย่างที่ TCP รับประกัน ซึ่งหมายความว่าเดต้าแกรมอาจมาถึงไม่เรียงลำดับ หรือสูญหายระหว่างทางได้ ยกตัวอย่างโปรแกรมที่ใช้ UDP Domain Name System (DNS), Streaming media, VoIP. Game Online

คำสำคัญ (Tags): #jperf#speedtest.net
หมายเลขบันทึก: 483608เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2012 11:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 06:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท