มืด
นาย คมสรรค์ มืด ชื่นรัมย์

เตรียมงานทอดผ้าป่าที่โรงพยาบาลสุคิริน


ความเชื่อ ความศรัทธา พัฒนาระบบสุขภาพ

                             สองวันแล้วที่ไม่ได้เข้ามาดูบล๊อกพอเข้ามาแล้วรู้สึกประทับใจ ที่มีกำลังใจจากหลายๆท่าน นำมามอบให้ ผู้เขียนจะได้นำกำลังใจนี้มอบให้เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่  สองวันที่เงียบไปนี้ได้จัดเตรียมงานทอดผ้าป่าสามัคคีสร้างอาคารหอผู้ป่วยและจัดซื้อคุรุภัณฑ์ทางการแพทย์ ซึ่งงานที่จัดถือเป็นงานใหญ่มากถึงมากที่สุด เพราะตั้งแต่อยู่ที่โรงพยาบาลนี้มายังไม่มีการจัดงานที่ใหญ่ขนาดนี้ทั้งพิธีทางพุธศาสนา และทางศาสนาอิสลาม ในวันเดียวกันคือวันที่ 30 มีนาคมนี้ การเตรียมสถานที่จึงต้องใช้เวลาในการเตรียมหลายวันและต้องอาศัยการทำงานอย่างบูรณาการทุกหน่วยงาน สนธิกำลังดูแลความปลอดภัยเต็มที่        บุคลากรและประชาชนทั้งสองศาสนา มีความร่วมมือกันเป็นอย่างดีในการปฏิบัติงานร่วมกันจากพื้นฐานความเชื่อและศรัทธาในศานาที่ตนนับถือแต่มีศูนย์รวมในการหารายได้สร้างสถานที่ ที่จะต้องดูแลสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ร่วมกัน ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะได้รายได้ทั้งหมดเท่าไหร่

บริเวณด้านหน้าทางเข้าใช้ลาดจอดรถผู้ป่วยเป็นสถานที่ในการจัดพิธีทางศาสนาพุธ และใช้บริเวณด้านหลังห้องยาจัดพิธีทางศาสนาอิสลามโดยใช้วิธีดื่มน้ำชาเพื่อหารายได้

การทอดผ้าป่าสามัคคีครั้งนี้แม้งานจะหนักและเหนื่อย แต่ถ้าผลลัพธ์ที่ออกมาแล้ว ได้เครื่องมือทางการแพทย์ที่ทันสมัยและเพียงพอ ได้หอพักผู้ป่วยที่รองรับจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น เพราะในพื้นที่อำเภอสุคิรินเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแล้ว(ประชากรสูงอายุ มีจำนวนมาก )อัตราป่วยและครองเตียงจะนานขึ้น หากได้หอผู้ป่วยเพิ่มก็จะทำให้ผู้มาใช้บริการไม่แออัดมาก  กับการเหนื่อยครั้งนี้ก็ถือว่าคุ้มค่า และที่สำคัญ การได้เห็นภาพความร่วมมือร่วมใจกันทั้งสองศาสนาที่ช่วยกันอย่างเต็มที่ ไม่มีการแบ่งแยกและสามารถจัดในวันเดียวกันได้ แต่ถึงกระนั้นผู้เขียนก็ยังภาวนาในใจว่าอย่าให้มีมือที่สามมาก่อเหตุความไม่สงบในช่วงที่สำคัญนี้เลยครับ

หมายเลขบันทึก: 483580เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2012 23:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 11:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ครับ หวังให้งานทอดผ้าป่าสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี

อยู่ทางขอส่งกำลังใจไปสมทบก่อน

สวัสดีครับท่านเภสัช ทอดผ้าป่าผ่านไปแล้ว มีอะไรที่น่าสนใจ เล่าสู่กันฟังต่อ เพราะพิธีสองศาสนามีหลายพื้นที่ในภาคใต้

ควรที่จะได้นำมาเรียนรู้กัน

ขอบพระคุณครับท่าน วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei ที่ติดตาม หลายวันที่ผ่านมาไม่ว่างเลยครับหลังจากเตรียมสถานที่แล้ว ก็ต้องช่วยทีมงานเครีย สถานที่ให้เข้าสู่ปกติโดยเร็ว เลยไม่ได้เข้ามาเขียนครับ ต้องขอประทานอภัยอย่างสูงนะครับท่าน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท