SUP in trend on the board


Standup paddle board กีฬาทางน้ำ

คอลัมน์ Trendy Exercise

นิตยสาร atoffice

โดย อะฐานทิศ

 

 

SUP  in trend on the board


      หนึ่ง สอง สาม สี่ ดิฉันกำลังนับดูว่ามีกีฬาสักกี่ชนิดที่เล่นได้พร้อมหน้าทั้งครอบครัว เพื่อนฝูง ยิ่งถ้าเป็นกีฬาทางน้ำ นอกจากว่ายน้ำและพายเรือแล้วยังมีอะไรอีกบ้าง? ในต่างประเทศขณะนี้ SUP (Standup paddle board) กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก ส่วนประเทศไทยมีการนำ SUP มาลองเล่นกันที่พัทยา ภูเก็ต บึงตะโก้ แม่น้ำเจ้าพระยาตลอดจนถึงคลองบางพลีกันแล้ว

 

SUP เกิดขึ้นเมื่อหลายทศวรรษก่อนจากบรรพบุรุษของชาวฮาวายเอี่ยนที่ใช้บอร์ดไม้และไม้พายออกไปหาปลาในทะเล จนครูผู้สอนโต้คลื่นในฮาวายนำความคิดนี้มาใช้ติดตามนักเรียนโต้คลื่นอย่างใกล้ชิด ปัจจุบัน SUP เป็นที่สนใจเพราะการยืนพายบนบอร์ดทำให้ผู้เล่นไปถึงจุดที่คลื่นก่อตัวได้เร็วขึ้น อีกทั้งการยืนพายสะดวกสบายมากกว่าการเซิร์ฟทั่วไปที่ต้องนอนบนบอร์ดแล้วใช้มือจ่วงน้ำ และการยืนพายบนบอร์ดยังทำให้คุณมองเห็นว่า คลื่นเริ่มก่อตัวขึ้นที่จุดไหน จึงทำให้ผู้เล่นร่นระยะเวลาพาตัวเองไปยังจุดหมายได้ทันที ทำให้ผู้เล่นจับคลื่นได้มากขึ้นแม้กับคลื่นลูกเล็ก ซึ่งปกติการเซิร์ฟทั่วไปไม่สามารถทำได้

 

นอกจากนี้มีผู้นำ SUP มาเล่นบนน้ำเรียบ เชกเช่นการพายเรือคายักและแคนนูในทะเลสาบ แต่การนั่งพายเรือไปนานๆ อาจทำให้ปวดเอวและหลัง อีกทั้งยังไม่สามารถเห็นทัศนียภาพได้กว้างไกล แต่ถ้ายืนพายบนบอร์ดจะได้เปลี่ยนอิริยาบท รู้สึกผ่อนคลายมากกว่า การยืนยังช่วยให้แรงส่งในการพายมีมากขึ้น แม้การพายในน้ำนิ่งอาจไม่น่าตื่นเต้นเท่าพายบอร์ดไปโต้คลื่น แต่มันถือเป็นจุดเริ่มต้นก่อนที่คุณจะออกไปในทะเล ซึ่งยากกว่าในการเรียนรู้ที่จะยืนทรงตัวบนบอร์ด วิธีการพาบอร์ดหมุนกลับ และฝึกทักษะการใช้ไม้พายที่ถูกต้อง ซึ่งล้วนเป็นสิ่งสำคัญที่ควรรู้ก่อนการเริ่มเล่น ส่วนความปลอดภัยในการเล่น เนื่องจากบอร์ดมีขนาดใหญ่ หากคุณตกน้ำแล้วเกาะมันไว้ ก็ไม่มีอะไรน่ากังวัล แต่ถ้าว่ายน้ำไม่เป็น ขอแนะนำให้ใส่ชูชีพ

 

จุดเด่นของกีฬานี้ หากคุณยืนแล้วใช้ไม้พายจุ่มผิวน้ำ กดไม้พายลึกแล้วลากไม้พายไปจนสุดปลายบอร์ด ซึ่งเป็นการพายบอร์ดอย่างถูกต้อง จะได้ออกกำลังกายตั้งแต่ศีรษะจนถึงปลายเท้า อาทิ คอ แขน ไหล่ หน้าอก หลัง ขา ซึ่งน้อยกีฬานักที่จะสามารถออกกำลังกายหลายส่วนไปได้พร้อมกันอย่างนี้ ทั้งยังสามารถควบคุมความหนักเบาในการออกกำลังนี้ด้วยแรงพายของตัวเอง ข้อดีอีกอย่างคือ SUP เล่นได้ทั้งบึงแถวบ้าน แม่น้ำลำคลอง เขื่อน หรือในทะเลทุกๆ ที่ ที่อนุญาตให้เอาบอร์ดลงเล่นได้ SUP ฝีกฝนได้ไม่ยาก ทำให้ทุกเพศทุกวัยไม่ว่าจะเป็น เด็ก ผู้หญิง ผู้ชาย หรือคนชราสามารถเริ่มเล่นได้ ทั้งยังเล่นกันได้เป็นกลุ่มกับเพื่อนพ้องและครอบครัว เล่นแบบมีคนสองคนบนบอร์ด หรือแข่งกันว่าใครจะไปอ้อมทุ่นกลับมาได้เร็วกว่า หากเล่นคนเดียว ก็เป็นการออกกำลังกายพร้อมกับชื่นชมธรรมชาติรอบๆ ตัว ต่างกับการวิ่งอยู่บนเครื่องออกกำลังกายในฟิตเนส ในประเทศที่นิยมความเร็ว มีการนำ GPS มาติดบนบอร์ดวัดสถิติความเร็วให้ตัวเองและคู่แข่ง ทั้งยังมีการแข่งแบบมาราธอน เพื่อทดสอบความแข็งแรงของร่างกายอีกด้วย เหตุนี้จึงทำให้ SUP นิยมมากในฮาวายและบางประเทศในยุโรป ถึงขนาดมีดาราจำนวนมาก อาทิ Jennifer Anniston, Pierce Brosnan etc.ไปทดลองเล่นเพื่อไม่ให้ตกเทรนด์นี้

 

ถ้าคุณสนใจลองเล่น วิธีการเริ่มเล่น SUP หรือสนใจซื้ออุปกรณ์ สามารถดูได้ที่ www.star-board-sup.com หรือ Amara windsurfing Center พัทยา 081 862 9958 หรือบึงตะโก้ บางพลี 02 316 7809 ค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 483519เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2012 12:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 07:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท