ผ่าตัด Ovarian Cyst (ซีสต์ที่รังไข่)


หลังแพทย์ตรวจพบ "ซีสต์ที่รังไข่" ถ้ามีขนาดโตขึ้นๆ ส่วนใหญ่จะแนะนำให้ผ่าตัดค่ะ

สูติแพทย์จะ Set OR Elective คือเตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนผ่าตัด (เตรียมตัวผู้ป่วย, เลือดพร้อมใช้, อุปกรณ์และทีมผ่าตัด) ต้องจองเลือดอย่างน้อย 2 unit ถ้าไม่มีเลือดเราจะยังไม่ Set ผ่าตัดค่ะ เมื่อถึงวันนัดผ่าตัดผู้ป่วยต้องมา Admit ก่อนวันผ่าตัด ๑ วัน ทีมงานห้องผ่าตัดจะติดตามเยี่ยมผู้ป่วยก่อนผ่าตัด

ในการผ่าตัดใหญ่ทุกชนิด เรามีแนวทางว่า.. ต้องจองเลือดไว้อย่างน้อย 2 unit เพราะในอดีตเราเคยเจอภาวะวิกฤติ ผ่าตัดโดยไม่มีเลือดมาแล้ว (kunrapee ไม่เคยเจอหรอก.. แต่พี่ๆเก่าๆเล่าให้ฟัง)

คนไข้รายนี้ มาด้วยอาการประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ, มีเลือดออกจากช่องคลอดระหว่างรอบเดือน, ปวดหน่วงในอุ้งเชิงกรานเรื้อรังหรือเป็นๆหายๆ ปวดมากขึ้นในช่วงก่อนมีประจำเดือน มีปวดร้าวไปที่หลังบางครั้ง
แพทย์ Ultra sound พบก้อนขนาดใหญ่มาก เป็นมา ๑ ปีแต่กว่าจะได้ผ่าตัด ไม่มีเลือด ต้องรอเลือดอยู่หลายเดือน คนไข้ปฏิเสธที่จะไปผ่าตัดที่รพ.มหาราช นม... จะขอผ่าตัดที่สูงเนินเท่านั้น.. แฟนพันธ์แท้ของคุณหมอชาติชัย ดวงดีเด่น (สูติแพทย์ของเรา)


ซีสต์มีหลายอย่าง แต่ที่เห็นในภาพเรียก Dermoid Cyst เป็นซีสต์ที่ผิดปกติ เกิดขึ้นในหญิงอายุน้อย เส้นผ่านศูนย์กลางโตได้ถึง 6 นิ้ว ซีสต์ประเภทนี้จะมีส่วนประกอบคล้ายเซลล์ผิวหนังอยู่ด้านใน เช่นเส้นผม ขน ฟัน กระดูก ลูกตา

วิธีรักษาโดยการผ่าตัด ส่วนใหญ่จะผ่าตัดโดยตัดปีกมดลูกออก (Salphingectomy) ในรอบปีที่ผ่านมา ๒๕๕๔ เราทำผ่าตัด Ovarian Cyst รวม ๔ ราย ไม่พบปัญหาหลังผ่าตัด

จะเห็นว่าเลือดมีความจำเป็น ต่อการผ่าตัดอย่างยิ่ง

ผู้ป่วยต้องรอผ่าตัดในรพ.ชุมชน จนกว่าจะมีเลือดพร้อม

(ถ้าไม่มีเลือดส่วนใหญ่เรา ส่งต่อไปผ่าตัดที่รพ.ใหญ่ค่ะ)

การบริจาคเลือด.. จึงเป็นการช่วยเหลือผู้คนได้อย่างมาก..จะเป็นหรือตาย..

ก็เพราะมีเลือดหรือไม่นี่แหละ

ถึงตอนนี้ คุณพร้อมที่จะ "บริจาคเลือด" แล้วหรือยัง

หมายเลขบันทึก: 483122เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2012 22:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 สิงหาคม 2012 20:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (102)

ขอร่วมแลกเปลี่ยนด้วยคนค่ะ

เป็นซีสต์ที่รังไข่มาปีกว่า คุณหมอบอกว่าขนาดเล็ก 2 cms.ให้ทานฮอร์โมน ดูว่าขนาดจะเล็กลงหรือไม่ หรือก้อนซีสต์จะโตขึ้นไหม ตอนนี้ใช้วิธีธรรมชาติช่วยค่ะ งดนมและผลิตภัณฑ์จากนมวัว, ลดความเครียด, ฝึกโยคะจะช่วยปรับสมดุลของฮอร์โมนในร่างกาย, ทานอาหารเสริมปรับสมดุลของฮอร์โมน ร่วมกับทานยาตามแพทย์

ผลคือขนาดยังเท่าเดิมมา 1 ปีแล้ว

ขอบคุณนะคะ

ขอบคุณค่ะ "Angle girl" ที่มาร่วมแลกเปลี่ยน

โชคดีที่ไม่โตขึ้นนะคะ

ถ้าโตขึ้นอาจได้ใช้บริการดมยาสลบและผ่าตัด

ขอให้โชคดีตลอดไปค่ะ

 

เพิ่งตรวจเจอซีสต์ที่รังไขเมื่อเดือน พย. ขนาดประมาณ 6x7x6 cm กว่า แล้วอัลตราซาวน์อีกครั้ง 29/3/55 ระยะห่างกันร่วม 4 เดือน ผลคือ ขนาดเล็ลงเหลือประมาณ 3x4 cm กว่าค่่ะ เป็นไปได้มั้ยค่ะ

ทุกอย่างเป็นไปได้ทั้งนั้นแหละค่ะ ขนาดอาจเล็กลงจริง, ช่วงเวลาที่ตรวจ หมายถึงการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมน, Uitrasound อาจผิดพลาด และอื่นๆอีกมากมายค่ะ

แต่ขอแนะนำให้ผ่าตัดเอาไปเสีย และรอดูผลการตรวจชิ้นเนื้อว่าจะเป็นเช่นไร ขอให้โชคดีนะคะ (ตั้งแต่ทำงานมา ไม่ค่อยพบ ซีสต์ที่รังไข่ผิดปกติค่ะ)

 

 

หนูอยากทราบขั้นตอนการผ่าตัดค่ะ พอจะมีขั้นตอนการผ่าตัดรังไข่บ้างมั้ยคะ

น้องมารเรียม อยากทราบลักษณะไหนคะ

เป็นคนไข้, ผู้ช่วยแพทย์ผู้ผ่าตัด (Scrub Nurse) หรือ..

ส่ง mail มานะคะ.. รายละเอียด ออกสื่อ มันน่ากลัวค่ะ ฮิฮิ

 

ตอนนี้พบเนื้องอกที่มดลูก มีขนาด 4 ซม. และกรรมซ้ำอีก พบ ซีสถุงน้ำที่รังไข่ข้างขวา มีขนาด 7 ซม. คุณหมอให้มาเคลียร์วันลางานให้ได้แล้วค่อยนัดผ่า  บอกคุณหมอว่าน่าจะพร้อมประมาณ ต้นเมษายน แต่ก็ยังไม่ค่อยแน่ใจว่าร่างกายจะมีอาการปวด อะไรรุนแรง ที่ต้องทำให้ต้องผ่าก่อนกำหนดที่ลางานไว้ได้หรือเปล่า ถามคุณหมอ kunrapee หน่อยค่ะว่า กว่าจะถึงวันที่พร้อมผ่าตัด คุณหมอคิดว่า จะมีอาการหรือขนาดของถุงน้่ำซีส ใหญ่ขึ้นภายในเดือนสองเดือนี้หรือเปล่าค่ะ  แล้วก่อนจะถึงกำหนดผ่าตัด ต้องดูแลตัวเองยังไงค่ะ เตรียมตัวอย่างไรบ้าง ช่วงนี้ต้องงดอาหารหรือกิจกรรมอะไรเป็นพิเศษหรือเปล่าค่ะ  ปัจจุบันมีอาการแน่นท้อง ระบบขับถ่ายไม่ค่อยดี ตัวร้อนรุมๆ ทั้งวัน บางวันตื่นนอนตอนเช้าจะปวดเอวมาก  ปวดตึงๆ เมื่อยๆ อ่ะค่ะ

รบกวนคุณหมอด้วยน๊ะค๋ะ

ขอแก้ข่าวนิดนึงนะคะ kunrapee เป็นวิสัญญีพยาบาลค่ะ อย่าเรียกหมอเลย

ปกติเนื้องอกมดลูก (Myoma uteri) ขนาด ๔ ซม.มักไม่ค่อยผ่าตัดนะคะ ส่วนใหญ่คุณหมอจะแนะนำให้ฉีดยาเพื่อนลดขนาดของก้อนค่ะ (อาจฉีดหลายเข็ม อาจเป็นปีๆ แล้วแต่คนค่ะ) สำหรับน้อง matika ที่คุณหมอนัดผ่าตัดคงเพราะมีซีสที่รังไข่ร่วมด้วย (ซึ่งขนาดใหญ่มาก.. แปลกใจ ทำไมเพิ่งเจอคะ) ไม่ทราบว่าจะผ่าตัดแบบส่องกล้อง หรือผ่าตัดเปิดหน้าท้องคะ (แต่ทั้งสองวิธี ก็ไม่น่ากลัวค่ะ ขนาดโรงพยาบาลชุมชนยังทำได้เลย ถือว่าจิ๊บๆค่ะ)

การรออีก ๒ เดือนไม่น่ามีปัญหานะคะ ถ้าไม่มีเลือดออกทางช่องคลอดมาก ไม่ปวดท้องรุนแรง การปฏิบัติตัวก่อนผ่าตัด.. ขอแค่ทำใจให้สบาย บางครั้งโรคทางกาย มักมาจากใจค่ะ อาจทานเนื้อสัตว์ให้น้อยลง 

สู้ๆนะคะเป็นกำลังใจให้ค่ะ

เพิ่งตรวจพบซีสต์ที่รังไข่ข้างขวาค่ะ อายุ 27 ปี ยังไม่แต่งงาน ไม่มีบุตร มีอาการปวดท้องรุนแรงมากก่อนมีรอบเดือน รอบเดือนบางเดือนมาสองครั้ง เพิ่งพบได้ 5 วันค่ะ ยังมีอาการปวดต่อเนื่องแต่ทุเลาลง คุณหมอบอกให้รอดูอาการ 1 เดือนค่ะ ต้องมีการปฎิบัติตัวยังไงบ้างค่ะเพิ่งออกจาก รพ มาเมื่อวาน แต่คุณหมอไม่ได้แนะนำอะไรเลย กังวลค่ะ

ลืมบอกไปว่าตอนนี้มีขนาด 5 cm ค่ะ

เรียนคุณโป้ง

ถ้าขนาด ๕ ซม.ถือว่าใหญ่พอสมควรนะคะ การทานยาหรือฉีดยาอาจช่วยให้ขนาดลดลงไม่ได้มาก แนะนำให้ผ่าตัดค่ะ เอาซีสออกซะ ยังไงเราก็ยังมีโอกาสมีลูกได้ 50% (หมายถึงอีกข้างยังปกติดี) นะคะไม่ต้องกังวล การผ่าตัดอาจเอาออกเฉพาะบางส่วนค่ะ

- ผ่าตัดเอาก้อนซีสออกเฉยๆก็ได้ค่ะ (Cystectomy) หรือ

- ผ่าตัดเอาซีสและรังไข่ข้างนั้นออก (Oophorectomy) หรือ

- ผ่าตัดเอาทั้งซีสและท่อนำไข่ออกเลยค่ะ (Salphingectomy) หรือ

แล้วแต่กรณีค่ะ แล้วแต่แพทย์พิจารณา 

สำหรับการปฏิบัติตัว.. ไม่ต้องกังวลนะคะ สบายๆ ไม่เครียด 

ถ้าเป็นซีดอยู่แล้วต้องการมีลูกพอจะมีโอกาสเป็นไปได้ไหมค่ะ แล้วจะเป็นอันตรายไหม

แล้วจะมีโอกาสกลับมาเป็นอีกรึเปล่าค่ะ พอดีว่ากำลังวางแผนแต่งงานอยู่ กลัวว่าจะไม่สามารถมีลูกได้

ถ้าเป็นซีสอยู่ โอกาสตั้งครรภ์ ก็มีอยู่นะคะ แต่เป็นเพียง 50% เท่านั้น คือรังไข่ข้างที่เป็นซีสโอกาสจะท้องน้อยมากๆ.. ส่วนอีกข้างที่ไม่เป็นซีส มีโอกาสเหมือนปกติ แต่ไม่ควรตั้งครรภ์ขณะที่มีซีสอยู่นะคะ เพราะโอกาสแท้งสูงค่ะ อันตรายค่ะ

นู๋เพิ่งตรวจเจอได้ 5 วันค่ะ เจอสามก้อน คุณหมอบอกว่าต้องผ่าตัด เพราะก้อนใหญ่แล้ว 

ขวา 7 ซม ซ้าย 4 ซม และด้านหลังมดลูกอีก 1 เซนค่ะ อยากทราบว่ามีหลายก้อนแบบนี้ควรจะผ่าคัดแยยไหรดีค่ะ

ผ่าด้วยกล้อง รึ ผ่าเปิดหน้าท้อง ที่จะทำให้ผ่าตัดออกมาได้หมด โดยไม่ต้องผ่าซ้ำอีก คือนู๋กลัวค่ะ อยากผ่าผ่านกล้อง

แต่มันมีหลายก้อนและก้อนใหญ่แล้วกลัวว่าการผ่าผ่านกล้องจะตัดออกมาได้ไม่หมด และนู๋มีทั้งข้างซ้ายข้างขวา 

มียังจะมีโอกาสมีลูกได้อีกไหมอะค่ะ ช่วยแนะนำด้วยนะค่ะว่าควรผ่าตัดแบบไหนดี กังวลมาก ๆ ค่ะ

 ดิฉันอายุุ29ปีี เมื่อประมาณต้นเดือน ก.พ. มีอาการปวดเกร็ง และหน่วงบริเวณท้องน้อยอย่างแรง มีอาการหน้ามืดหายใจไม่ทั่วท้อง เคยมีอาการปวดหนักแบบนี้มา3-4ครั้งระยะเวลาการปวดแต่ละครั้งกินเวลา3-4ชม.กว่าจะทุเลาเป็นมาตั้งแต่เดือนต.ค.55 นอกนั้นก็ปวดไม่มากพอทนได้คุณหมอที่โรงบาลแห่งหนึ่งในชลบุรีให้แอดมิทเพื่อดูอาการ เพราะอาการปวดไม่ทุเลา สุดท้ายตรวจเจอว่ามีซีสต์ในรังไข่ขนาด3.5cm.แต่หมอยืนยันว่าเป็นอุ้งเชิงกรานอักเสบนอนให้ยาฆ่าเชื้อ3วันแล้วเอายามาทานที่บ้านต่อเขาไม่โฟกัสเรื่องซีสต์เลย ถามอะไรก็ไม่ตอบบอกอย่างเดียวว่ากินยาหมดเดี๋ยวหายปวดไปเองหลังจากนั้นก็นัดตรวจอีก1สัปดาห์ต่อมา พอเราถามเรื่องซีสต์วิธีการรักษาและอาการปวดก็เป็นๆหายๆว่ามันเกี่ยวข้องกันมั้ยกลับโดนตะครอกหาว่าเรารู้ดีไม่เชื่อหมอ แค่นั้นแหละก็เลยรีบเปลี่ยนมารักษาที่ศิริราชแทนหมออัลตร้าซาวด์ดูก็เจอ แต่ระยะห่างแค่2สัปดาห์ซีสต์โตขึ้นมาเป็น4.9cm. แต่หมอก็ยังไม่ฟันธงว่าอาการปวดมันมีสาเหตุจากซีสต์มั้ย ให้ยาควบคุมฮอร์โมนมาทานก็แพ้หมอเลยให้หยุด อยากทราบว่าเป็นไปได้มั้ยที่มันจะโตเร็วขนาดนีี้ หรือเป็นที่เครื่องมือไม่ชัวร์ตั้งแต่ทีแรก แล้วมีโอกาสเสี่ยงต่อการผ่าตัดหรือไม่ ที่สำคัญอาการอุ้งเชิงกรานอักเสบมันต่างจากอาการของซีสต์ยังงัยคะ ต้องทานยานานแค่ใหนถึงจะหายเพราะว่าทานยาฆ่าเชื้อมา๑เดือนแล้ว มันก็ยังปวดอยู่เลยค่ะ รบกวนขอคำแนะนำด้วยนะคะ

เรียนคุณก้อย

กรณีก้อนไม่ได้อยู่ด้านในท่อนำไข่ ในมดลูก เราสามารถผ่าตัดเอาออกเฉพาะตัวซีสได้.. การผ่าตัดแบบส่องกล้องช่วยได้ดีค่ะ เจ็บน้อย ทำกิจวัตรประจำวันและทำงานได้เร็ว 

แต่ถ้าก้อนอยู้ด้านในท่อนำไข่หรือมดลูก ส่วนใหญ่คุณหมอจะแนะนำให้ผ่าตัดเปิดช่องท้อง และอาจต้องตัดท่อนำไข่หรือมดลูกทิ้งไปเลย.. 

ยังไงก็ต้องขอความเห็นจากแพทย์ผ่าตัดอีกครั้งนะคะ บอกความต้องการไปว่า.. เราต้องการมีลูก.. ให้คุณหมอช่วยแนะนำสิ่งที่ดีที่สุด.. แต่มันขึ้นอยู่กับซีสที่เราเป็นด้วย.. บางครั้งอาจต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งค่ะ

ไม่ต้องกลัวนะคะ การผ่าตัด ก็เหมือนกันการที่เรานอนหลับไปแป๊บเดียว ตื่นขึ้นมาก็เรียบร้อยแล้ว เหลือเจ็บแผลเล็กน้อยเท่านั้น.. เป็นกำลังใจให้นะคะ

เรียนคุณ maewmeaw

ถ้าพูดถึงเรื่องขนาดของซีสที่ได้จากการ Ultrasound ที่ไม่เท่ากันนั้น ขึ้นอยู่กับความชำนาญของแพทย์ด้วยค่ะ ส่วนใหญ่จะใกล้เคียงแต่ก็มีบางครั้งที่ไม่ตรงกับของจริงเลยค่ะ 

ถ้าอุ้งเชิงกรานอักเสบ ส่วนใหญ่ทานยาแล้วไม่ดีขึ้น ก็ต้องฉีดยาค่ะ (บางคนอาจต้องใช้เวลาถึง ๒-๔ สัปดาห์) แต่ถ้ายังไม่หายคงต้องตรวจวินิจฉัยเพิ่มเติมค่ะ อาจต้อง CT, MRI ให้ชัดเจน (ซีสส่วนใหญ่แค่ Ultrasound ก็ชัดแล้วค่ะ) แนะนำว่าควรไปตรวจตามนัดนะคะ ถ้าไม่ดีขึ้นยังไงคุณหมอก็จะมีวิธีรักษาต่อไปค่ะ (ไม่แนะนำให้ไปตรวจที่อื่นอีกนะคะ เพราะจะกลายเป็นว่าต้องเริ่มต้นใหม่อยู่เรื่อยๆ) ใจเย็นๆนะคะ ซักถามคุณหมอให้ชัดว่าแผนการรักษาจะเป็นอย่างไร ต่อไป

ส่วนการรักษาซีส, ก้อนในมดลูก ถ้าขนาดแค่ ๔.๕ ซม.คุณหมอมักแนะนำให้ฉีดยาเพื่อลดขนาดก้อนค่ะ บางคนต้องฉีดยาเป็นปีๆเลยค่ะ แต่ถ้าขนาดไม่เล็กลงคุณหมอจะแนะนำให้ผ่าตัด

ปรึกษาคุณหมอดีที่สุดค่ะ เพราะคุณหมอจะรู้รายละเอียดของโรคเราที่สุด kunrapee ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ 

วันนี้เพิ่งตรวจเจอซีสต์ในรังไข่ทั้งสองข้างค่ะ ไปหาคุณหมอด้วยอาการปวดท้องน้อยและสฃสัยว่าตัวเองเป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบ แต่โดยส่วนตัวเป็นโรค OAB อยู่แล้วและกำลังรักษาอยู่ แต่มาสองเดือนหลังรู้สึกว่ามีอาการคล้ายกระเพาะปัสสาวะกำเริบอีกเลยไปหาคุณหมอ และคุณหมอได้ultrasound พบก้อนซีสต์ขนาดเล็กและใหญ่ข้างละเกือบ20เม็ดทั้งสองข้าง ขนาดใหญ่สุดคือ 3 ซม. ถามคุณหมอว่าต้องผ่ามั้ย เพราะอยากเอาออก คุณหมอบอกไม่ต้องเพราะยังเล็ก แค่กินยาคุมก็พอ อต่ก็แปลกใจมาก เพราะเมื่อเดือนกรกฏาคมปีทีแล้วก็เพิ่งตรวจไปผลก็ปกติ มาวันนี้ระยะเวลาไม่ถึงปี กลับมีซีสต์เยอะมาก แสดงว่ามันโตเร็วมาก ตอนนี้กำลังจะลองไปตรวจที่อื่นดูเพราะอยากรู้คำวินิจฉัยและแผนการรักษาของคุณหมอท่านอื่นดูบ้าง ดิฉันอายุ26 ปีค่ะ เลยอยากปรึกษาและอยากทราบว่าต้องทำอย่างไรดี จะทานยาคุมอย่างที่คุณหมอบอก หรือลองเปลื่ยนที่รักษาที่อื่นดูบ้าง หรือจะต้องผ่า คุณหมอท่านนัดตรวจซ้ำอีก6เดือน แต่ดิฉันกังวลมากๆ และควรจะไปรักษาที่ไหนดีที่แพทย์มีความชำนาญมากๆในกรุงเทพ รบกวนด้วยนะคะ

เรียนคุณ Praipreeya

ปกติทานยาเพื่อนลดขนาดซีส ก็ได้ผลอยู่นะคะ.. 

แต่ส่วนใหญ่คุณหมอจะตรวจ Ultrasound ทุกครั้งที่ไปรับยาค่ะ อาจทุก ๒-๓ เดือน 

ถ้ากังวลมากลองไปตรวจเพื่อนยืนยันอีกสักแห่งก็ได้ค่ะ 

ถ้าผลการตรวจเหมือนกัน.. ลองปรึกษาคุณหมอเรื่องนัดให้ถี่ขึ้นกว่าเดิม

แนะนำโรงพยาบาลของรัฐ ที่มีชื่อเสียงค่ะ แพทย์เฉพาะทางเก่งมาก

เป็นกำลังใจให้นะคะ

สวัสดีค่ะ kunrapee

ดิฉันตรวจเจอซีตส์รังไข่ขวา ขนาด 4.9×4.5×6.25 cm เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2556 หมอแนะนำให้ผ่าตัด ดิฉันก็จะผ่าแต่ติดตรงที่ดิฉันต้องเดินทางไปต่างประเทศช่วงสงกรานต์ กลับมาวันที่ 27 เมษายน คุณหมอบอกว่าให้ผ่าหลังกลับมาก็ได้ เพราะยังไม่มีอาการเจ็บ ดิฉันอยากรบกวนสอบถามว่า พอเป็นไปได้หรือไม่ จะอันตรายไหม เสี่ยงหรือเปล่า ไม่มีอาการเจ็บนะค่ะ แต่ตึง ๆ เสียว ๆ เป็นบางครั้งเมื่อปวดปัสสาวะมาก พอปล่อยปัสสาวะแล้วก็ไม่ปวดค่ะ ช่วยแนะนำว่าค่ะ ควรงดไปต่างประเทศ หรือไปได้ แต่ต้องดูแลตัวเองอย่างไรดีค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

เล็ก

เรียนคุณเล็ก

เพียงแค่เดือนกว่าๆไม่น่าจะเป็นอะไรนะคะ ที่สำคัญยังไม่มีอาการผิดปกติอะไรด้วย และคุณหมอก็ยังบอกว่าสามารถรอได้.. ไม่ต้องดูแลอะไรเป็นพิเศษหรอกค่ะ แค่ทานแต่อาหารที่มีประโยชน์ (งดชา กาแฟ Alcohol ทานเนื้อลดลง อย่าทานน้ำเย็น-ร้อนจัดเกินไป ไม่ทานอาหารรสจัดเกินไป) ทำจิตใจให้สบายไม่เครียด เพียงเท่านี้ก็ OK แล้วค่ะ 

สวัสดีค่ะ kunrapee

ขอบคุณมากค่ะ จะดูแลตัวเองให้ดีตามคำแนะนำนะค่ะ ขอให้ kunrapee มีความสุขและความเจริญยิ่ง ๆ ขึ้นไปค่ะ

เล็ก

สวัสดีค่ะ  คือดิฉันเพิ่งไปพบหมอมาด้วยอาการปวดท้องน้อยด้านขวาและปวดด้านหลังเอวฝั่งซ้าย  หมอเจาะเลือดดู  2 ครั้งเม็ดเลือดขาวปกติ  หมอให้ลองตรวจภายในดูพบว่ามีถุงเลือดอยู่ข้างๆกับมดลูกด้านขวาขนาด 2 เซ็น  หมอนัดให้ไปตรวจอีก 2 สัปดาห์  ดิฉันกังวลว่าจะเป็นซีสต์รึเปล่าคะ? เพราะ  1 ปีที่ผ่านมาเวลามีประจำเดือนจะปวดท้องมากและปวดไมเกรนทุกครั้งในวันแรกที่ประจำเดือนมา  รบกวนช่วยแนะนำด้วยค่ะ  ขอบคุณค่ะ

ลืมบอกไปค่ะมีแรกสงสัยว่าตัวเองจะเป็นไส้ติ่งค่ะ  ตอนนี้อายุ 28 ปี ค่ะ

อายุ 33 ค่ะ แต่งงานแล้ว แต่ยังไม่มีลูก เริ่มจากช่วงเดือน 7 ปี 55 มีอาการปีะจำเดือนมาเยอะมาก และมาครั้งละหลายวัน

ไปพบคุณหมอ อัลตร้าซาวน์ พบผนังมดลูกหนาจึงขูดมดลูก ในเดือน 8 ปี 55 หลังจากที่ขูด เริ่มรู้สึกเหมือนมีก้อนหน่วงๆ อยู่ที่ท้องน้อยฝั่งซ้าย

และประจำเดือนไม่มาติดต่อกันประมาณ 3 เดือน จึงไปพบหมอ วันที่ 20/02/56 พออัลตร้าซาวน์ พบถุงน้ำก้อนกลมๆ ขนาด 4-5 ซม.

คุณหมอแจ้งว่าเป็นซีสต์ที่ปีกมดลูกข้างซ้าย ลักษณะคล้าย Dermoid ซีสต์ ให้รอดูอาการ 1 เดือน เนื่องจากอาจเป็นชนิดอื่น (ถุงน้ำจำพวกเลือด)

วันนัดรอบหน้าคือ 20/03/56 หลังจากนั้นก้อยังคงรู้สึกปวดท้องหน่วงๆด้านซ้านมาตลอด 2 อาทิตย์หลังจากนั้น เริ่มรู้สึกปวดมากขึ้น

จึงไปพบคุณหมออีกรอบ (ก่อนวันนัด 1 อาทิตย์) ซึ่งคุณหมอก็ได้อัลตร้าซาวน์ใหม่ และยังคงพบก้อนขนาดเท่าเดิม ที่ปีกซ้ายเช่นเดิม

คุณหมอก็ไม่ได้แจ้งว่าต้องผ่า ขอดูอาการอีก 1 เดือน บอกไว้แค่ ถ้าปวดให้รีบมา อาจปวดมากถ้าแตก หรือเน่า 

ซึ่งปัจจุบันก็ยังรู้สึกปวด เจ็บบ้างในบางครั้ง รบกวนถามนะคะ ว่าเราควรขอให้หมอผ่าเลย หรือทนปวดต่อไปดีคะ หรือเปลี่ยนหมอเลยดีไหมคะ

(หมอที่ขูดมดลูก เป็นคนละคนกับหมอที่พบซีสต์ค่ะ)


คุณรุ่งทิวา

"ตรวจภายในดูพบว่ามีถุงเลือดอยู่ข้างๆกับมดลูกด้านขวาขนาด 2 เซ็น" คุณหมอที่รพ.ไม่เคยวินิจฉัยโรค (ซีส หรือเนื้องอกมดลูก) ด้วยวิธีการตรวจภายในค่ะ ต้องยืนยันด้วยการตรวจพิเศษ เช่น Ultrasound, CT ถุงเลือดที่ว่า.. อาจเป็นเพียงก้อนฝี หรือก้อนเนื้ออักเสบเท่านั้นค่ะ ถ้าคุณหมอให้ยาแก้อักเสบมาทาน อีก ๒ สัปดาห์อาจดีขึ้น เป็นกำลังใจให้นะคะ อย่าเพิ่งคิดไปไกลค่ะ ขอให้โชคดีนะคะ

คุณ Angpao

"ซีสต์ที่ปีกมดลูกข้างซ้าย ลักษณะคล้าย Dermoid ซีสต์" 

ถ้าคุณหมอสูติ-นรีแพทย์ที่รพ.สูงเนิน วินิจฉัยว่าเป็น  Dermoid Cyst + มีอาการปวดท้องมาก มักจะแนะนำให้ผ่าตัดเอาก้อนซีสออกค่ะ เพราะอัตราการเกิดซีสแตกจะสูง ถ้าแตกจะต้องได้รับการผ่าตัดแบบฉุกเฉิน ซึ่งจะเสี่ยงกว่าการนัดเตรียมพร้อมเพื่อผ่าตัดค่ะ 

ลองปรึกษาคุณหมอดูอีกครั้งนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ 

ผ่าเสร็จได้เดือนครึ่งแล้วค่ะขับรถได้แต่อยากกระเทือนบ่อยๆ เจ็บภายในคุณหมอให้ยาแก้ปวดมาทานค่ะ อยากทราบว่าว่ายน้ำโยคะได้ไหมค่ะ

ตอบคุณหมี

ถ้าแผลหายแล้ว น่าจะเล่นน้ำได้นะคะ เรื่องเจ็บด้านในแผลมันจะเป็นอีกนานค่ะ

น่าสนใจจังเลย
อยากรู้จังว่าข้างในก้อนนั้นที่สีเทาๆมันมีอะไรบ้าง
ช่วยบอกอย่างละเอียดได้มั้ยคะ + +
โตขึ้นเราต้องเป็นหมอที่ดีของทุกๆคนให้ได้เลยยย


คุณปรางค์แก้ว

Cyst รังไข่ ข้างในอาจเป็นน้ำใส, เป็นก้อนเนื้อ แล้วแต่ค่ะ

Dermoid cyst ข้างในอาจเป็นผม ฟัน กระดูก

Chocolate cyst ข้างในมีเลือดเก่าๆ สีน้ำตาลดำคล้าย chocolate

ขอให้เป็นคุณหมอที่ดี แถมน่ารัก สมใจนะคะ


สวัสดีค่ะ Kunrapee

ดิฉันได้รับการผ่าตัดซีสต์ที่รังไข่มา 4 เดือนแล้วค่ะ คุณหมอแนะนำว่าควรเว้นการมีบุตร 1 ปี อ่ะค่ะ ดิฉันอยากทราบว่าเวลาที่เหมาะสมต่อการมีบุตรหลังการผ่าตัดเปิดหน้าท้อง คือระยะเวลาเท่าไหร่อ่ะค่ะ แล้วก็ขอแลกเปลี่ยนและสอบถามเพิ่ใเติมน่ะค่ะ หลังการผ่าตัดน่ะค่ะ ดิฉันรู้สึกเจ็บ หน่วงๆ ถ่วงๆ ระหว่างแลัหลังมีเพศสัมพันธ์อ่ะค่ะ ทั้งๆที่ก่อนหน้าการผ่าตัด ไม่เคยมีอาการเหล่านี้ ดิฉันควรไปพบหมอเพื่อตรวจอะไรๆเพิ่มมั้ยค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ^^

สวัสดีค่ะ kunrapee

 ดิฉัเพิ่งตรวจพบซีสต์ที่รังไข่ ประมาณ 2 cm แต่คุณหมอไม่ให้ยามารับประทาน นัดตรวจอีกที 2 เดือนแต่ตอนนี้ดิฉันมีอาการปวดท้องน้อยมากจะต้องรับประทานยาอะไรค่ะ ถึงจะช่วยบรรเทา ดิฉันอายุ 27 ปีค่ะ

เรียนคุณส้ม หลังผ่าตัดอาจรู้สึกเจ็บท้องหน่วงๆตึงๆได้ค่ะ แต่ไม่ควรเป็นบ่อย และไม่เจ็บตลอดเวลานะคะ (ขอให้หายปวดในเร็ววันค่ะ)

เรียนคุณฝน ซีสต์รังไข่ขนาด 2 cm.ถือว่าเล็กมาก ถ้ามีอาการปวดท้องน้อยมาก ควรต้องไปพบแพทย์ตรวจซ้ำก่อนนัดนะคะ จะได้ยาแก้ปวดมารับประทาน ไม่ควรซื่อยาทานเอง และส่วนใหญ่คุณหมอจะแนะนำให้ทานยาเพื่อนลดขนาดซีสต์ค่ะ ถ้าได้ผลซีสต์อาจหายไป แต่ถ้าไม่ได้ผลขนาดโตเพิ่มขึ้น ก็อาจต้องผ่าตัด (เป็นกำลังใจให้นะคะ เป็นซีสต์ไม่ย่ากลัวอย่างที่คิดหรอกค่ะ)

สวัสดีค่ะ kunrapee

ดิฉันเคยตรวจเจอซีสต์ 4 ซม. แต่ตอนนั้นคุณหมอบอกว่าตั้งท้องดว้ย 1 เดือน คุณหมอนัดไปตรวจทุกเดือนจนหายแ้ล้ว ตอนนี้คลอดน้องได้ 13 เดือนแล้วค่ะ และรู้สึกว่าอาการจะกลับมาอีก อยากรู้ว่าหายแล้วจะเป็นอีกหรือเปล่าค่ะ


วันนี้เมื่อประมาน 2 ชม. ที่แล้ว เพื่อนหนูกำลังจะเข้าผ่าตัด เบื้องต้น หมอวินิจฉัยว่าลือดออกในช่องท้อง ต่อมา บอกว่าเป็นซีสต์ที่รังไข่แตก อาจจะต้องตัดรังไข่ทิ้ง ส่วนอาการของเพื่อนก่อนหน้านี้คือ มีอาการปวดท้องรุนแรง เลยไปรพ.เพื่อจะตรวจหาสาเหตุ ความดันต่ำ แล้วก็ช๊อคไปเลยค่ะ แต่สาเหตุที่แท้จริงยังไม่ทราบเนื่องจากต้องรอให้การผ่าตัดเสร็จก่อน ระหว่างที่ดิฉันรอการผ่าตัดของเพื่อน ด้วยความเป็นห่วงอยากจะทราบถึงความเป็นไปได้ของอาการน่ะค่ะ ว่ามีแนวโน้มที่จะเป็นอะไรมากกว่าคะ เป็นห่วงและสงสารเพื่อนมากเลยค่ะ อายุ22ปีเอง

คุณอ้อม ต้องไปตรวจให้รู้แน่ว่าซีสต์โตขึ้นรึป่าวค่ะ จะได้รักษาต่อไป

คุณ amyz การที่จะต้องตัดรังไข่ทิ้งหรือไม่ ขึ้นอยู่กับว่าซีสต์อยู่ตรงตำแหน่งของท่อนำไข่หรือรังไข่ค่ะ ส่วนใหญ่คุณหมอจะพยายามจะไม่ตัดอวัยวะของผู้ป่วยออก นอกเสียจากจำเป็นจริงๆค่ะ.. แต่ถ้าตัดจริง ยังไงก็ยังเหลือรังไข่อีกข้างนะคะ มึโอกาสตั้งครรภ์ได้ 50% น้องเค้ายังอายุน้อย ไม่ต้องเป้นห่วงมากไปนะคะ การผ่าตัดซีสต์สมัยนี้ไม่อันตรายมากหรอกค่ะ (ถ้าคนไข้แข็งแรงดี ไม่มีโรคประจำตัว)

สวัสดีค่ะ ได้ผ่าตัดซีสที่มีขนาด 5 เซนออก โดยใช้วิธีส่องกล้องค่ะ คุณหมอบอกว่ามีอยู่หลายก้อนเหมือนกัน แต่อยากถามว่า หลังผ่าตัด เพื่อไม่ให้ซีสกลับมาเป็นอีก คุณหมอให้ฉีดยากดฮอโมน เพื่อไม่ให้ประจำเดือนมา หรือหลอกมดลูก จะช่วยให้ซีสไม่กลับมาเป็นอีกในระยะหลังการผ่าตัด และยาที่จะฉีดนี้ เข็มละ 1 เดือน ฉีด 3 เข็ม ราคาเข็มละ 9,500 บาท ผลข้างเคียงของการฉีดยาจะเหมือนคนวัยทอง (คุณหมอบอก) ดิฉันไม่อยากฉีดค่ะ อายุ 37 ปี ปกติเป็นคนใจร้อน หงุดหงิดง่าย กลัวว่าฉีดไปแล้ว จะยิ่งกว่าเดิม จะมีวิธีไหนไหมคะ ขอบคุณค่ะ

เมื่อ พ.ย.55 ไปตรวจที่ รพ.เอกชน (มีประกันสังคมอยู่) หมอบอกว่าเป็น "เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่"  โดยตรวจพบว่ามีถุงน้ำที่รังไข่ ด้านขวา ขนาด 2 Cm. หลังจากนั้นคุณหมอนัดมาฉีดยาคุมเป็นเวลา 6 เดือน เดือนละ 1 เข็ม เพื่อให้เป็นประจำเดือนน้อยลง ถุงน้ำจะได้ไม่มีขนาดใหญ่ขึ้น  ตอนนี้ฉีดยาไปแล้ว 4 เข็ม (วันที่ 21 พ.ค. 56 นัดฉีดเข็มที่ 5)  ... ตั้งแต่ฉีดยามา มีประจำเดือนแบบกะปริดกะปรอยทุกวันเลยค่ะ (แต่ประจำเดือนเป็นสีน้ำตาลอ่อน ๆ คล้าย ๆ เวลาที่เราเป็นประจำเดือนวันสุดท้าย) และเป็นไปเกือบจะทุกวัน  ที่สำคัญปวดท้องน้อย เหมือนการปวดประจำเดือนทุกวัน ปวดมากบ้าง น้อยบ้าง โดยอาการปวดจะปวดหน่วง ๆ หนึบ ๆ  วันไหนปวดมาก ๆ จะปวดแขนปวดขา ปวดเหมือนเวลาที่เป็นตะคริว แขนขาจะไม่มีแรง หน้ามืด และเวียนหัว (ก่อนฉีดยาเวลามีประจำเดือน ก็เคยปวดหนัก ๆ แบบนี้เหมือนกันค่ะ) เวลานัดเจอหมด ก็เล่าอาการให้ฟัง หมอก็จัดยาแก้อักเสบให้กิน แต่ก็ยังมีอาการปวดเหมือนเดิม  พอนัดต่อมาเล่าอาการให้หมอฟังอีก  หมอก็จัดยาฮอร์โมน Estromon 0.625 ให้กิน วันละ 2 เม็ด เป็นเวลา 10 วัน (กินในนัดที่ฉีดยาเข็มที่ 4 )   หลังจากกินยาฮอร์โมนในวันที่ 3 พ.ค. 56    วันที่ 8 พ.ค. 56 มีประจำเดือนเป็นสีแดงสด เหมือนเลือดประจำเดือนปกติ มีอาการปวดท้องเหมือนทุกวัน แต่มีปวดหน่วง ๆ หนัก ๆ บ้างในบางที (ก่อนหน้านี้ตั้งแต่ฉีดยาคุมมา ประจำเดือนจะมีแบบกะปริดกะปรอย และไม่ใช่สีแดงสด)  ต้องเปลี่ยนผ้าอนามัยในช่วงกลางวันประมาณ 3- 4 แผ่น  และในวันที่ 9 พ.ค. 56 ช่วงบ่ายเริ่มปวดท้องประจำเดือนรุนแรงขึ้นกว่าที่เคยปวด  และปวดเป็นเวลานานกว่าเดิม  ปวด ๆ หาย ๆ ปวดจนเหมือนหายใจไม่ออก  แขนขาเริ่มสั่น ปวด และไม่มีแรง  เห็นว่ามันปวดหนักขึ้น จึงไปหาหมอที่ รพ. คุณหมอก็สอบถามอาการ และจับที่ตรงหน้าท้องดูนิดหน่อย  จากนั้นสั่งยาแก้ปวด MEFENAMIC 250 mg และยาป้องกันและรักษาแผลในทางเดินอาหาร ..

อยากทราบว่า..ในกรณีที่เป็นซีตส์อยู่แล้วและเกิดอาการปวดท้องรุนแรงขนาดนี้  จะมีวิธีรักษาอื่นอีกไหมคะ  เพราะตั้งแต่ฉีดยามา  อาการไม่ดีขึ้นเลย แถมยังปวดท้องทุกวันด้วยซ้ำ  และถ้าหากมีความประสงค์อยากจะผ่าตัดรังไข่ทิ้งไปเลยได้ไหมคะ

 

ขอบคุณค่ะ

หวัดดีคะ ขอบร่วมแช์ประสบการณ์นี้ดวยคนนะคะ นู๋ก้อเป้งคะตรวจอัลตราซาวเจอเมื่อวันหนึ่ง คือตอนแรกนู๋ชอบปวดท้องบ่อยๆ โดยเฉพาะก่อนมีประจำเดือนจะรู้สึกปวดมาก จนวันที่ 8 พ.ค. ตอนเช้าประาาณตี 4 กว่ารู้สึกปวดท้องเข้าห้องน้ำ ก่อนถ่ายออกมาตามปกติ พอถ่ายเสรจก่อนอ่าเจียนคะ พอมานั่งก่อนปวดมากขึ้นเรื่อยๆ ทรมาณมากทนอยู่ประมาณ ครึ่ง ชม. ก้อเลยไปโรงบาล หมอตรวจฉี่กอไม่พบอะไร ตรวจเลือดก้อไม่พบอะไร ตอนนั้นปวดมากร้องลั่นทั้งห้องฉุกเฉินเลย หมอก้อเลยให้น้ำเกลือและให้ยาระงับปวดทางสายน้ำเกลือคะประมาณตอน 06.30 น. เอง พอหลังจากนั้นหมอส่งไปแผนกสูตินารี ให้หมอใหญ่ที่ชำนาญลงมาอัลตราซาวดู ตอนแรกส่องอัลตราซาวไม่เจอ เพราะเราปวดด้านซ้ายที่อุ้งเชิงกราน 

แต่มดลูกบิดมายุด้านขวาเพราะซีสใหญ่มากคะ ขนา 6ซม. กว่า หมอก้อเลยเจอด้านขวาที่มันปิดมา เขาบอกต้องผ่าตัดเท่านั้น ตอนนั้นหมอไม่พูดอะไรกับเราเลย เราต้องถามเองตลอดคะ หมอผ่าด้วยวีธีเปิหน้าท้องเย็บแบบสอย 30เข็มคะ พอออกจากห้องผ่าตัดก้อรู้สึกเจ็บซีสนีอยลล หมอให้นอนโรงบาล 3คืนคะ พอเปิดแผลหมอบอกว่าแผลไม่อักเสบอนุญาติให้มาพักฟื้น่บ้านและให้ครบ 7 วันจึงจะเปิดแผลเอง หมอให้เปิดแผลเองนะคะ ยาที่ให้มากินก้อแค่ยาแก้อักเสบมาแค่ 4 เม็ด พาราแก้ปวด 4 เม็ด ขอบอกว่างง ทำใหยาน้อยจังแต่ตอนนี้กลับมาพักฟื้นที่บ้านแล้วคะรอแผลหายแต่กลัวอักเสบมากคะ ต้องรอ สิ้นเดือนถึงตะถึงวันนัด หมดไม่แนะอะไรเลยัง เราก้อลืมถามหลายอย่างมากคะ    แต

เรียนคุณ kanya

ถ้ามีผลข้างเคียงหลังฉีดยา น่าจะปรึกษาคุณหมอดูอีกทีนะคะ เพราะข้อมูลที่คุณ kanya บอกมาน้อยมากค่ะ.. ไม่ทราบเป็นซีสต์ที่ไหน การผ่าตัดเอาเฉพาะก้อนซีสต์ออก หรือว่าตัดเอาส่วนไหนออกไปบ้าง ฉะนั้นถ้าให้คำแนะนำ ควรปรึกษาคุณหมอประจำตัวดูนะคะ

เรียนคุณหนึ่ง

ถ้าลองรักษาด้วยวิธีต่างๆแล้วไม่ดีขึ้น (เกือบ ๖ เดือน) การผ่าตัดเอารังไข่ออกก็เป็นวิธีที่น่าสนใจค่ะ ลองปรึกษาคุณหมอดูนะคะ เพราะถ้าตัดรังไข่ออกจะมีโอกาสมีบุตรได้เพียง 50% เท่านั้น (ส่วนใหญ่ขนาด ๒ ซม.ก็ไม่นิยมผ่าตัดออกค่ะ แต่เคยเจอคนไข้ มีอาการปวดท้องมาก มีประจำเดือนออกมาก คุณหมอก็ผ่าตัดให้ค่ะ)

ขอบคุณมากค่ะคุณอติพร ที่ช่วยแชร์ประสบการณ์

กรณีของคุณถือว่าเป็น Case Emergency ค่ะ เพราะถ้าโคนซีสต์บิดจะส่งผลให้ปวดมาก ถ้าไม่ทำอะไร อาจ Shock ได้.. รพ.ชุมชนสมารถผ่าตัดซีสต์ได้ หลังผ่าตัดถ้าไม่มีอาการผิดปกติ กลับบ้านไปพักฟื้นที่บ้านได้ บางคนไม่ต้องทานยาแก้อักเสบค่ะ 

ที่รพ.สูงเนินปกติจะนัดทำแผลทุกวันค่ะ (ทำแผลที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน ห้ามทำแผลเอง) และคุณหมอจะนัดตรวจซ้ำ ๗-๑๐ วันเพื่อตัดไหม ครั้งต่อไปนัด ๑ เดือนเพื่อประเมินว่าต้องทาน Hormone ต่อหรือไม่ (แล้วแต่ปัจจัยหลายๆอย่างค่ะ)

ร่วมแชร์ด้วยคนค่ะ เผื่อจะเป็นประโยนช์แก่ผู้อ่านได้บ้าง

เมื่อวันที่ 10 เม.ย. ที่ผ่านมา ได้ทำการผ่าตัดซีสที่รังไข่ด้านขวาขนาด 10 x 8 cm โดยการผ่าเปิดหน้าท้องตัดรังไข่ทิ้งไปข้างหนึ่งเลย  เนื่องจากคุณหมอบอกว่าขนาดมันใหญ่มากจนเต็มรังไข่ไม่สามารถเลาะออกจากรังไข่ได้ 

อาการ คือ อยู่ดี ๆ ประมาณเที่ยงคืนก้อรู้สึกปวดท้องน้อย และเริ่มปวดมากขึ้นเรื่อย ๆ จนที่บ้านต้องพาส่งโรงพยาบาลกลางดึก 

ถึงโรงบาลมันเริ่มชาตามตัว และปวดแทบเดินไม่ไหว หมอคนที่ 1 มา กด ๆ ดู สงสัยเราไส้ติ่งอักเสบ (ทั้งที่เราบอกว่าปวดที่ท้องน้อย) หมอให้รอดูอาการที่ห้องฉุกเฉินประมาณ 30 นาที ตลอดเวลาในห้องฉุกเฉินปวดท้องสุด ๆ ดิ้นทุรนทุรายอยู่บนเตียง (พยาบาลรูดม่านปิดเตียง) น้องชายเดินมาบอกว่า "หมอให้แอดมิดนะ" แล้วเค้าก้อพาเราไปห้องพิเศษ ให้น้ำเกลือ ฉีดยาแก้ปวดเข็มที่ 1 โดยยังไม่รู้ว่าตัวเองเป็นไรกันแน่ 

เราสงบไปพักนึง ก็คลื่นไส้ อาเจียน และปวดมากขึ้นอีก คราวนี้ท้องเริ่มเป็นก้อน ๆ ลอยขึ้นมา เราเรียก พยาบาล เค้าเดินมาบอกว่า ต้องรอดูอาการก่อนนะคะ (คิดในใจว่านี่อาการชั้นยังไม่ชัดเจนอีกเหรอ) แล้วก้อนอนปวดแบบดิ้นทุรนทุราย น้องชายก้อเรียกพยาบาลหลายรอบมาก เดินมากี่ทีก็บอกให้รอ ๆๆ ก้อนที่ท้องค่อย ๆ พองขึ้นเรื่อย ๆ ผ่านไปสักชั่วโมง ก้อนที่ท้องใหญ่มากเหมือนโดนของ มีหมอคนที่ 2 มาดู เห็นท้องเราปูดขึ้นมาก้อตกใจเรียกพยาบาลให้เอาเครื่องมือมา ดุพยาบาลที่ปล่อยให้เราเป็นขนาดนี้ วิ่งกันวุ่นเรยทีนี้ ปรากฏว่าเจ้าก้อนที่ท้องน้อยเรามันใหญ่ขึ้นจนไปเบียดกระเพาะปัสสะวะ ทำให้ปัสสะวะไม่ออกและพองขึ้น ต้องเอาสายยางมาสวนให้ อาการปวดทุเลาลงนิดนึง บวกกับฉีดยาแก้ปวดเข็มที่ 2   เราสงบไปได้พักนึง 

สักพักเราปวดมากอีกครั้งคราวนี้ชาไปทั้งตัวมากกว่าเดิม ชาหน้าและลิ้นแทบพูดไม่ได้ เค้าพาเราไปอัลตราซาวด์ กับหมอคนที่ 3 พบก้อนเนื้อบริเวณมดลูก แต่ไม่รู้ว่าคืออะไร ??? พากลับมาปวดต่อห้องเดิม เพื่อรอหมอเฉพาะทางตอนเช้า ....เป็นครึ่งคืนที่ทรมาณเหลือเกิน

เช้าวันที่ 11 เม.ย.เราถูกพาไปยังแผนกสูติเพื่ออัลตราซาวด์อีกครั้งกับหมอคนที่ 4 (หมอเฉพาะทาง) พบซีสในรังไข่ด้้านขวา ต้องผ่าตัดด่วน เพราะมันบิดขั้วและอักเสบมาก ออกจากห้องอัลตราซาวด์ ก้อพาเข้าห้อง CT สแกนเพื่อดูตำแหน่งและขนาดที่ชัดเจน ออกจากห้องเอ็กซเรย์ ก้อพาเราเข้าห้องผ่าตัดทันที หมอให้เราเลือกว่าจะบล็อคหลังหรือรมยา เราเลือก รมยา ทั้งที่รู้ว่าข้อเสียเยอะกว่าเพราะเราขี้กลัว แต่เราโชคดีที่ไม่เสียเลือดมาก ตื่นมาแล้วไม่มีอาการแทรกซ้อน  ไม่มีไข้ ไม่ไอ แต่เราก็ดันต้องเจ็บแผลเพราะหัวเราะกับเรื่องขำ ๆ จากพี่ ๆ น้อง ๆ ที่มาเฝ้าจนได้ 

ป.ล. ขอรบกวนถามคุณ kunrapee ว่าจากนี้ไปเราเหลือรังไข่ข้างเดียว เราจะมีประจำเดือนทุกเดือน หรือเดือนเว้นเดือน ตอนนี้ผ่านมาหนึ่งเดือนแล้วจากการผ่าตัดแต่ประจำเดือนยังไม่มาเรย ผิดปกติไหม ช่วยแนะนำหน่อยค่ะ





เรียนคุณ Nui

ประจำเดือนเกิดจากการที่มดลูกเตรียมพร้อมที่จะรอรับการฝังตัวของไข่ที่ผสมกับสเปอร์มแล้ว (ขอเล่าแบบให้เข้าใจง่ายๆนะคะ) เมื่อไม่มีการผสมก็จะลอกหลุดไปเองทุกเดือน ฉะนั้นไม่มีผลกรณีที่เหลือรังไข่ข้างเดียวค่ะ ใจเย็นๆนะคะ รอดูไปอีกสักระยะ (ปกติเป็นปจด.ทุกเดือนรึป่าวคะ) 

ดิฉันเพิ่งไปตรวจเจอซีสที่รังไข่ด้านขวา ขนาด 6 ซม. คุณหมอแนะนำว่าหั้ยผ่าออก วิธีผ่าแบบไหนดีกว่ากันค่ะ แบบส่องกล้อง หรือ เปิดหน้าท้อง กังวัลใจเหมือนกัน 

คุณ wewe

การผ่าตัดแบบส่องกล้อง เราจะฟื้นตัวได้เร็วค่ะ มีแผลแค่ ๓-๔ รูเท่านั้นค่ะ เป็นวิธีที่น่าสนใจ.. แต่ถ้าใครเคยผ่าตัดอะไรมาก่อน แนะนำให้ผ่าตัดแบบเปิดหน้าท้องค่ะ.. เพราะหลังผ่าตัดทุกชนิด อวัยวะภายในร่างกายอาจเกิดการดึงรั้งและติด ที่เรียกว่า Adhesion จะส่งผลให้การส่องกล้องทำได้ยากค่ะ

รบกวยถามว่า หลังจากผ่าตัดแบบส่องกล้องควร รักษาตัวยังไงค่ะ ตอนนี้หนูรู้สึกตึงๆ ในท้อง มากค่ะ

คุณ Kugkoo

หลังผ่าตัดแบบส่องกล้อง (Laparoscopy) จะรู้สึกแน่นท้อง เพราะขณะทำจะมีการใส่ลมเข้าไปในท้องด้วยค่ะ แต่ไม่น่าจะเกิน ๑-๒ วันนะคะ การดูแล.. ก็เหมือนหลังผ่าตัดทั่วไปค่ะ อย่าเพิ่งยกของหนักภายใน ๑ เดือน งดการมีเพศสัมพันธืไว้ก่อนเดือนถึงเดือนครึ่ง ความรู้สึกตึงแผลอาจเป็นนานหลายเดือน ไม่ต้องกังวลนะคะ 

ตอนนี้ฉีดยารักษาเนื้องอกที่รังไข่อยู่และประจำเดือนไม่มาอยากทราบว่ามีอะไรกับสามีโดยไม่คุมจะตั้งครรภ์มั้ยคะ

ส่วนใหญ่ยาที่ฉีดเพื่อลดขนาดของซีส จะเป็นยาคุมกำเนิดนะคะ จะฉีดแค่เดือนละครั้ง ฉะนั้นถ้ามีเพศสัมพันธ์โอกาสจะน้อย แต่ไงคงต้องถามแพทย์อีกครั้งค่ะ

เป็นซีสในรังไข่ คุณหมอผ่าตัดเรียบร้อยค่า

แต่ผ่านมา 1 เดือนแล้วทำไมประจำเดือนยังไม่มาอีกค่ะ

มีแต่เลือดทางช่องคลอดเล็กน้อยเองค่ะ

ดิฉันเพิ่งตรวจพบถุงนำ้ในรังไข่ข้างขวาขนาด12 ซม.คุณหมอให้ผ่าตัดอีก2วันโดยแนะนำให้ตัดมดลูกด้วยอายุ51ปีแล้วควรตัดมดลูกด้วยไม๊คะไม่ได้เป็นอะไรที่มดลูกค่ะ

 

เห็นด้วยนะคะ ตัดออกไปเถอะค่ะ

จะได้ปลอดภัยจากโรคที่เกี่ยวกับมดลูกไปด้วยเลย เช่นมะเร็งปาดมดลูก

ดิฉันไปผ่าตัดซีสที่รังไข่และมีเนื้องอกที่มดลูก ผ่าตัดผ่านมาแล้ว 6 เดือน 6 เดือนแรกหลังผ่าตัด คุณหมอฉีดยาเพื่อไม่ให้เกิดซีดอีก คุณหมอบอกว่าภายใน 6 เดือน จะไม่มีประจำเดือนมา แต่ฉีดไปได้  3 เดือน เดือนที่ 4 มีเลือดออกกะปริดกะปรอย ถามหมอและตัวภายในหมอบอกว่าเป็นเพราะยาที่ฉีด หมอให้กินยาคุมร่วม ดิฉัน ok เข้าใจแต่ก็ยังไม่สบายใจ กินยาคุมร่วมตามหมอแนะนำ เลือดไม่ออกแล้ว พอยาคุมหมดประจำเดือนมาและมาหลายวันไม่หายถ้าไม่กินยาคุม เป็นแบบนี้มาจนฉีดยาครบ 6 เข็ม คือ 6 เดือน เดือนที่ 7 ไม่ได้ฉีดแต่หมอให้กินยาคุมอยู่และบอกว่าหลังจากกินเดือนนี้ให้ รองหยุดกิน พอหยุดกินเลือกก็ออกกะปริดปะปรอย  ไม่ทรายว่าอากาศแบบนี้เป็นเพราะอะไรค่ะ 

บอกยากนะคะว่าเกิดจากสาเหตุอะไร คงต้องเชื่อคุณหมอที่ผ่าตัดค่ะ ^__^

แต่ที่สงสัยทำไมคุณหมอไม่พิจารณาตัดมดลูกด้วยเลย เพราะเป็นเนื้องอกอยู่แล้ว หรือว่าเนื้องอกไม่ใหญ่มากคะ หรือว่าคุณศศินันท์ยังไม่เคยมีบุตร หรืออะไร? งงจริงๆค่ะ ถ้าตัดมดลูกออกปัญหาเรื่องเลือดจะหมดไป เพราะเลือดที่ออกอาจเกิดจากเนื้องอกมดลูกนี่แหละค่ะ ส่วนใหญ่หลังผ่าตัดซีส ไม่ค่อยมีเรื่อนี้นะคะ

ขอคำแนะนำหน่อยคะ ดิฉันประจำเดือนมาไม่ปกติคะ 4-5เดือนมาที บางครั้งปีหนึ่งมาสองครั้งคะ ไปหาคุณหมอ หมอก็ให้อัตตร้าซาวมดลูกปกติแล้วก้อให้ยาให้ประจำเดือนมาทาน ไปหา4-5เดือนก้อให้แต่ยาประจำเดือนมาทาน หลังจากนั้นหนูก็ไม่ได้ไปหาอีกเลย ผ่านไปสักพักประจำเดือนก่็ไม่มาอีก4-5เดือนมาทีแต่ก่อนประจำเดือนมาจะเจ็บท้องน้อยไปถึงข้างหลัง ก้มตัวจะเจ็บแปลบๆตลอดนั่งก้อเจ็บคะ นอนก้อเจ็บคะ ประจำเดือนมาน้อยมากคะแต่จะเป็นสีน้ำตาลคะ ไม่กล้าไปตรวจคะอาย อาการเป็นซีสต์หรือป่าวคะ ขอบคุณคะ

เรียนคุณวิชุดา

Ultrasound แล้วไม่พบอะไรผิดปกติก็ดีแล้วค่ะ แต่คงต้องตรวจทุกปีนะคะ อาการเลือดออกน้อยบ้าง มากบ้างอาจไม่ใช่เรื่องของซีสทั้งหมดค่ะ ทำใจให้สบายนะคะ ขอให้ไปตรวจกับแพทย์เฉพาะทางสูติ-นรีเวชกรรม เป็นประจำละกัน

ดิฉันผ่าตัดรังไข่ข้างซ้ายออกพร้อมซีส  ผ่านมา 5 เดือน  ตอนนี้ดิฉันกำลังตั้งครรภ์ จะมีผลกระทบอะไรใหมคะ

วันนี้ไปอัตตร้าซาว์มา พบว่ามีเนื้องอกโตข้างขวาขนาด 20 week size เท่ากับท้อง 4 เืดือนค่ะ

หมอแนะนำให้ผ่าตัดออก คล้า่ยว่าคงเปน demoid cyst 

กังวลมากเลยค่ะ ต้องดูแลตัวเองยังไงบ้างค่ะ

ดิฉันเพิ่งผ่าตัดdemoid cyst เมื่อ 25/09/56คะ หลังจากผ่าตัดประมาน 1อาทิต ประจำเดือนก็มา ทีนี้ปวดท้องมาก เข้าใจว่า คงปวดหลังจากผ่าตัดแต่หลังจากนั้น ทุกครั้งที่ประจำเดือนมา จะปวดรุนแรงมาก ถึงขั้นต้องลางานนอนอยู่บ้าน ดิฉันควรไปตรวจซ้ำมั้ยคะ ปล.หลังจากที่ผ่า คุณหมอ นัดดูแผลครั้งเดียว ละก้อ ไม่นัดอีกเลยคะ

เรียนคุณวิสัญญีพยาบาลหนูพบว่ามีซีสในรังไข่ค่ะแต่หนูเพิ่งจะอายุ17ปีเองค่ะ

และหนูไม่เข้าใจว่าทำไมหมอต้องให้กินยาคุมกำเนิดด้วยคะทั้งๆที่หนูไม่เห็นว่ามันจะช่วยทำให้ซีส

มันยุบตัวลงได้เองเลยคะหนูลองไปศึกษาตามที่คุณหมออีกคนแนะนำว่าลองหาวิธีการรักษาของหนูแล้วหนูค่อยมาพบหมอหนูมั่ยเข้าใจเลยคะ หนูตกใจมากเลยคะหนูไม่รู้ว่าวีส

ก่อนนี้มันรุนแรงหรือไม่และซึ่งหนูก็กำลังเรียนอยู่ คุณพอจะมีวิธีรักษาให้หนูไหมคะ

เคยผ่าตัดก้อนเนื้อที่มดลูกเมื่อ 4ปีก่อนค่ะ 3เซน ตอนนี้อายุ 30 สองเดือนก่อนตรวจเจอซีสที่รังไข่ซ้าย 4 เซน ไปตรวจล่าสุดกลับไม่พบซีสแล้วก้องงๆ ว่าทำไมหายไป ปวดปจด.มากจนทำอะไรไม่ได้ทุกเดือนประมาน 3-4วัน เปนมานานหลายปีค่ะ อยากมีลูกก้อไม่ท้องซักที

คุณปิยะอนงค์ : ไม่มีปัญหาค่ะ แต่ต้องรีบไปฝากครรภ์นะคะ เพื่อตรวจและเตรียมความพร้อมค่ะ

คุณเนื้องอกรังไข่ : ถ้าคุณหมอแนะนำให้ผ่าตัด ก็ควรผ่าตัดออกซะนะคะ การเตรียมตัวก็เหมือนการผ่าตัดทั่วไปค่ะ อย่ากังวลเลยค่ะ (ตอบช้าไปตั้งสามเดือน ป่านนี้คงผ่าตัดเรียบร้อยแล้วนะคะ ต้องขอโทษด้วยค่ะ)

คุณพัชรินทร์ : ถ้าก่อนผ่าตัด เมื่อเป็นประจำเดือนไม่ได้ปวดรุนแรง แต่ถ้าหลังผ่าตัดมีอาการผิดปกติ ต้องไปตรวจซ้ำค่ะ

คุณ piyanut : ยาคุมกำเนิดบางชนิดมี Hormone ที่ช่วยทำให้ขนาดของเนื้องอกมดลูก เล็กลงได้ค่ะ (กรณีที่เนื้องอกหรือซีสมีขนาดเล็กนะคะ) บางคนหลังทานยาก้อนไม่ลดขนาดลง และโตขึ้นเรื่อยๆ ก็จำเป็นต้องผ่าตัดค่ะ อย่ากัลงวลไปเลยนะคะ การทานยาคุม อาจมีผลข้างเคียงบ้าง ซึ่งแต่ละคนไม่เหมือนกันค่ะ

คุณ pinkpigb : อาจต้องไปตรวจซ้ำที่รพ.ที่มีแพทย์เฉพาะทาง บางครั้งการตรวจ Ultrasound อาจคลาดเคลื่อนไปบ้างค่ะ (ถ้าเคยตรวจเจอ ควรไปตรวจ Confirm อีกครั้งกับรพ.ใหม่นะคะ)

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาสอบถามนะคะ และต้องขอโทษบางท่านด้วยที่ตอบช้าเกินไป

สวัสดีค่ะ เพิ่งผ่าเดอมอยซีสมาประมาณ 3 อาทิตย์ค่ะ

แผลภายนอกเป็นปกติดีนะคะ แต่ช่วงนี้ใกล้วันมีประจำเดือน วันนี้อยู่ๆรู้สึกเจ็บท้องด้านในมากขึ้น เวลากดไปจะรู้สึกเจ็บๆค่ะ

ไม่ทราบว่าอาการอย่างนี้เป็นปกติรึเปล่าคะ ถ้าผิดปกติจะได้เลื่อนวันพบหมอให้เร็วขึ้น

คุณหมอคะ หมอบอกให้ทานฮอร์โมน ยาคุม อยากจะรู้ว่าต้องทานตัวไหนอ่ะคะ

สวัสดีค่ะ ดิฉันไปตรวจแล้วเจอซีสต์ที่ปีกมดลูกทั้ง 2 ข้าง แล้วถ้าต้องผ่าตัดจำเป็นต้องตัดมดลูกทิ้งเลยไหมค่ะ แล้วผ่าส่องกล้องหรือเปิดหน้าท้องดีกว่ากันค่ะ แล้วจะมีบุตรยากไหมค่ะ ขอคำแนะนำจากคุณ kunrapee ด้วยนะค่ะ ตอนนี้ปวดท้องมากๅเลยค่ะ

เรียนคุณ ploy หลังผ่าตัดอาจรู้สึกเจ็บ เสียวบ้าง (เล็กน้อย) บางคนเป็นปีๆก็มีค่ะ แต่ถ้าเป้นมากๆไปปรึกษาแพทย์ผ่าตัดเลยนะคะ

เรียนคุณ --- ปรึกษาคุณหมอคนที่แนะนำให้ทานยาคุมเลยค่ะ คุณหมอช่วยได้

เรียนคุณmameawz

- ปกติถ้าเป็นไปได้คุณหมอจะเอาเฉพาะซีสต์ออกค่ะ แต่ถ้าทำไม่ได้ก็จะตัดปีกมดลูกข้างนั้นออกด้วย จะไม่ค่อยเกี่ยวกับมดลูกนะคะ

- กรณีส่องกล้องผ่าตัด จะฟื้นตัวได้เร็วกว่าผ่าตัดเปิดหน้าท้องค่ะ (แต่ถ้าเคยมีประวัติผ่าตัดมาแล้ว ส่วนใหญ่การส่องกล้องจะทำยากค่ะ คุณหมอจะพิจารณาผ่าตัดแบบเปิดหน้าท้อง)

- ประเด็นเรื่องมีบุตร ถ้าตัดเฉพาะซีสต์มักไม่มีปัญหา ถ้าตัดปีกมดลูกออก ๑ ข้าง โอกาสตั้งครรภ์มีร้อยละ ๕๐ แต่ถ้าตัดมดลูกออกคงหมดโอกาสค่ะ


ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาสอบถามนะคะ และต้องขอโทษบางท่านด้วยที่ตอบช้าเกินไป

สวัสดีค่ะ Kunrapee

ขอคำแนะนำด้วยค่ะ คือดิฉันเป็นซีสส์พึ่งผ่าตัดเมื่อหกอาทิตย์นี้เองค่ะ ไม่ทราบว่าตัวเองเป็นสองอาทิตย์ก่อนผ่าตัดมีอาการปวดท้องมาก ไปหาหมอ คุณหมอบอกว่าเป็น IBS อาหารไม่ย่อยท้องผูกให้ยามาแก้ท้องผูกแต่ไม่หาย อาการปวดทวีขึ้นเรื่อยๆ จนทนไม่ไหวไปเข้าโรงพยาบาลห้องฉุกเฉิน หมอทำอุลตร้าซาวน์และพบว่าเป็นซีสต์และผ่าตัดแบบเปิดอีกอาทิตย์ต่อมา ซีสต์ก้อนใหญ่มากประมาณ 18เซ็นต์ หมอตัดรังไข่ออกทั้งสองข้างเพราะอายุมากแล้วหมอบอกว่าไม่จำเป็นต้องเก็บไว้และตัดใส้ติ่งออกด้วย หลังผ่าตัดมีอาการท้องผูกมาก ระบบขับถ่ายไม่ปรกติ สองสามวันไม่สามารถเข้าห้องน้ำถ่ายอึดอัดมาก ต้องกินยาถ่ายและใช้ยาสวนก้นทุกสองวันถึงจะดีขึ้น

แผลด้านนอกดีค่ะไม่มีอะไรน่าห่วง แผลด้านในสองถึงห้าอาทิตย์ก็เจ็บหน่วงๆแต่ไม่ถึงกับต้องใช้ยาแก้ปวดไม่ค่อยมีอาการอะไรมาก แต่มาอาทิตย์นี้รู้สึกเจ็บเสียดๆช่วงท้องแข็งๆเหมือนกับลำไส้ย่อยช้า เจ็บแปลบๆในช่องท้อง บางทีก็เจ็บหนึบๆด้านท้องซ้ายล่าง คือจริงก็รู้สึกเจ็บๆทั่วท้องรวมทั้งท้องอึดด้วย บางทีเจ็บมากหน่อยก็จะใช้ยาพาราหรือไอโปรเฟ่นช่วย ไม่ทราบว่าเป็นอาการเจ็บปรกติของผู้ที่ได้รับการผ่าตัดใหญ่หรือปล่าวคะหรือผิดปรกติ และอาการเหล่านี้จะหายไปในเวลากี่อาทิตย์ ขอบคุณมากๆค่ะ

สวัสดีค่ะ Kunrapee

ขอคำแนะนำหน่อยคะ คือดิฉันพึ่งจะอายุ 22 ปี ย่าง23 เมื่อประมาณเดือนมิถุนา ปี55ดิฉันได้รับการผ่าตัดช็อคโกแล็ตซีสที่รังไข่ข้างขวา ซึ่งในการทำการผ่าตัดครั้งนั้น ได้ผ่าตัดแบบผ่าตัดเอาซีสและรังไข่ข้างนั้นออก การผ่าตัดและทุกอย่างก็ปกติดี แต่เมื่อเดือนตุลา 56 ดิฉันก็ได้พบหมออีกครั้ง เนื่องจากเวลามีประจำเดือนจะมีอาการปวดท้องอยู่ ผลปรากฏว่า มีซีสที่รังไข่อีกข้างหนึ่ง ตอนนี้ได้รับการฉีดโฮโมนส์ทุกเดือน อยากจะขอคำแนะนำหน่อยคะ คือว่าดิฉันยังไม่ลูก และเมื่อฉีดยาครบ12เข็มแล้ว ต้องการจะมีลูกจะมีได้ไหม ถ้าซีสยังไม่หาย โอกาสตอนนี้ที่เหลือแค่50 จะยังพอมีโอกาศไหมคะ คือเวลาที่ฉีดยา ไม่ค่อยได้พบหมอ เราเอาใบนัดให้ เขาก็ให้เราไปฉีดยา เนื่องจากคิวพบหมอยาวมาก รบกวนด้วยนะคะ

หนูเป็นซีลส์ที่ปีกมดลูกข้างซ้ายคะ พึ่งตรวจเจอเดือนตุลาคม มีขนาดประมาณ 7 ซม. มีอาการปวดท้องหน่วงๆคะ ยิ่งตอนมีรอบเดือนปวดมากเป็นพิเศษจะต้องประหาหมอแต่ก็แค่ให้ยามาตามอาการก็ไม่ได้ช่วยอะไรมาก พยามยามปรึกษาหมอแต่หมอก็บอกว่าถ้าขนาดมันเท่าเดิมหรือใหญ่ขึ้นถึงผ่าตัดให้ แต่ถ้ามาเล็กลงจะไม่ผ่าให้ แล้วให้รอวันนัดเท่านั้นจึงให้คำตอบได้ หนูอยากจะรู้ว่าแค่ยาแก้ปวดธรรมดา กับยาแก้อักเสพ มันจะช่วยให้ขนาดมันเล็กลงตรงไหนคะ เพราะช่วงเวลาที่รอหนูมีอาการปวดท้องตลอด แต่ยังทนไหว

อยากสอบถามคะว่าเวลาจะมีประจะเดือนมาทำไมต้องปวดหัวไมเกรนแบบปวดแรงมากค่ะไปตรวจคุณหมอก็ให่แต่ยาแก้ปวดไมเกรนไม่บอกไม่อธิบายอะไรเพิ่มเติม อยากทราบค่ะว่าทีอาการเสี่ยงต่อโรคอะไรรึป่าวค่ะ

ดิฉันได้รับการผ่าตัดบิดขั้วรังไข่ เมื่อเดือนที่แล้ว แต่หมอแจ้งว่าไม่ได้ตัดอะไรทั้งเลย และมีอมาการแทรกซ้อนหลังจากผ่าคือต้นขาด้านซ่ายไม่มีความรู้สึกจนบัดนี้ก็ยังไม่หายหมอแจ้งว่าเกิดจากการบล็อคหลัง หลังจากผ่าได้ 2 อาทิตย์ก็มีประจำเดือนมาเกือบเดือน ซึ่งปกติมีแค่ 5 วันเท่านั้น พบหมอก็แจ้งว่ามันเป็นอาการตกค้าง และได้เปลี่ยนมารักษาอีกรพ. คุณหมอถึงกับงง ว่าทำไมไม่มีการผ่าตัดชิ้นเนื้อออก ทำให้เราเริ่มรู้สึกสับสนไม่แน่ใจว่าจะเชื่อใครดี เริ่มเป็นกังวล และหลังจากผ่าก็ยังมีอาการปวดท้องน้อยอยู่ ทั้งที่ก่อนที่ผ่า จะไม่เคยปวดเลย

ตอนนี้ดิฉันอายุ24ปีคะ เพิ่งไปตรวจสุขถาพมา ผลการตรวจคือดิฉันเป็นซี็ดที่รังไข่ ขนาด4เซน คณหมอเลยเอาตัวไว้เพื่อรักษาติดฉันนอน รพ.3คืน ตรวจอีกก้อนซี๊ดยุบลงไปดหลือ3.5เซน คุณหมอให้กลับบ้านได้คะ แล้วก้ทานยาตามที่คุณหมอสั่งอย่างเคร่งครัด คุณหมอจะนัดอี1เดือนมาตรวจ ดิฉันกังวลกลัวจะมีลูกไม่ได้ จะอันตรายไหมคะถ้าดิฉันจะมีลูก แล้วจะติดลูกยากไหมคะ.

ดิฉันอายุ43ปี ตรวจพพบซีสที่รังไข่ทั้ง2ข้างประมาณ2-3cm และเนื้องอกที่มดลูกประมาณ5-6cm ค่า CA125=127 ซึ่งสูงกว่าปกติ แต่ว่าHE4=30 ซึ่งปกติ แสดงว่าไม่น่าจะเป็นมะเร็ง หมอแนะนำให้ผ่าตัด จึงอยากสอบถามว่า ควรผ่าหรือไม่ เนื่องจากยังไม่มีอาการอะไร แต่ถ้าไม่ผ่าแล้วปล่อยทิ้งไว้จะเป็นอันตรายหรือไม่ chocolate cyst ที่พบมีโอกาสกลายเป็นมะเร็งหรือไม่ หรือควรหาหมอท่านอื่นเพื่อเป็น second opinion ขอบคุณค่ะ

บีอายุ30ปีค่ะวันนี้วันที่15 พ.ค.57ไปตรวจมดลูกมาหมอบอกเป็นซีลในรังไข่ค่ะ..4เซนค่ะ..ได้ยามาทานแก้ปวดกะลดบวมค่ะอีก7วันต้องไปตรวจซ้ำค่ะ..แต่กินยาแล้วทำไมมันปวดมากกว่าเดิมค่ะ.ที่แรกปวดท้องข้งซ้ายค่ะมีร้าวระบมไปกระดูกสันหล้งบางที่มีอาการขาข้างซ้ายชาร่วมด้วยค่ะ..หนูมีลูกแล้ว2คน..เวลามันปวดทรมานมากอยากตัดทิ้งหมดเลยได้ไหมค่ะ...อ้อหนูแพ้ยาแก้อักเสษค่ะ..หนูยูปากช่อง..ไปตรวจที่สระบุรีถึงเจอค่ะ..แนะนำหน่อยสิค่ะ...ขอบพระคุณค่ะ

สวัสดีคะ นุมีอาการปวดท้องน้อย หน้ามืด นุนึกว่าจะมีน้อง เพราะปล่อย เลยไปตรวจที่โรงบาลเอกชน ปรากฎว่านุมีซีส 2 ข้าง ในรังไข่ ข้างขวาแตก ข้างซ้ายไม่แตก ถามหมอว่าจะต้องรักษาอย่างไง มียากินไม? หมอบอกว่าไม่มี ต้องผ่าอย่างเดียว (แต่ไม่ร้ายแรงนะคะ) นุกลัวการผ่า หมอไห้ยาแก้ปวดกับแก้อักเสบมากิน อย่างนี้มันจะหายไมคะ กินยาที่หมอไห้มาอะคะ นุอยากรุ้ว่า ยาคุมที่เค้ากินกันแล้วหาย มันชื่อว่าอะไรคะ

ตอนนี้ไปพบแพทย์ทีรพ.หมอบอกว่าเป็นเดอมอยซิส ขนาด 5.9 ซม.หมอแนะนำการผ่าตัดอย่างเดียวเท่านั้นคะ อยากทราบว่าทำไมเดอมอยซิสถึงได้มี เส้นผม หรือ กระดูกตกค้างค่ะ ไม่เข้าใจว่ามันไปตกค้างในท้องได้อย่างไรค่ะ และต้องดูแลตัวเองอย่างไร ในกรณีบุคคลทั่วไป และคนที่ป็นโรคนี้แล้ว ต้องปฏิบัติตัวอย่างไรบ้างค่ะ ช่วยตอบด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คือหนูมีอาการปวดท้องน้อยด้านซ้าย จะปวดมากแล้วค่อยๆหายเป็นระยะๆ และปวดไปถึงขาค่ะประมาณ 4 วัน ช่วงที่ปวดหนูเป็นประจำเดือนด้วย ทีแรกหนูนึกว่าแค่ปวดท้องประจำเดือน แต่ทำไมประจำเดือนใกล้หายแล้วยังปวดอยู่ หนูจึงไปพบหมอ แล้วคุณหมออัลตร้าซาว พบว่าเป็นถุงน้ำรังไข่ ขนาด 3.5 cm คุณหมอให้ยาแก้ปวด ลดอักเสบและยาคลายกล้ามเนื้อมา แต่หนูไม่รู้จะต้องปฏิบัติตัวยังไงค่ะถึงจะทำให้หาย อาการของหนูมีความเสี่ยงไหมค่ะ คุณหมอก็ไม่แนะนำอะไรมา แค่บอกว่าถ้าปวดมากจนถึงอาเจียน ให้ไปพบหมอและผ่าตัด หนูต้องทำยังไงบ้างค่ะ ช่วยแนะนำหนูหน่อย ขอบคุณค่ะ

ขอปรึกษาเรื่องการดูแลตัวเองหลังผ่าตัดถุงน้ำที่รังไข่ขนาด 30ซม. เทียบท้องใหญ่ประมาณ 8 เดือน ค่ะ โดยตัดท่อนำไข่ขวาไปแล้ว 1 ข้างค่ะ

1. หลังผ่าตัด ควรหลีกเลี่ยงอาหารประเภทไหนบ้างค่ะ ที่จะไม่ก่อให้กลับมาเป็นอีกค่ะ และควรทานอะไรที่ป้องกันหรือสร้างภูมิคุ้มกันคะ

2. สาเหตุและโอกาสในการกลับมาเป็นอีกมากน้อยแค่ไหนค่ะ

รบกวนขอความรู้ด้วยนะคะ ไม่อยากเป็นอีกแล้วค่ะเพิ่งอายุ 24 ปี ยังไม่มีลูกและสามีค่ะ ขนาดค่อนข้างใหญ่และโตไวมากค่ะ ไม่รู้ว่าไปกินอะไรมาทำไมถึงมีขนาดใหญ่ขนาดนี้ค่ะ T^T

สวัสดีค่ะหนูอายุ25ปี ประจำเดือนมาไม่ปกติเคยไม่มามากสุด6เดือนค่ะ ไปหาหมอตรวจมะเร็งปากมดลูกประจำปีหมอให้ยามาทานและให้ทานยาคุมค่ะ ทุกเดือนถ้ามทานยาคุมประจำเดือนจะมีปกติค่ะ จะลองสังเกตุตัวเอง เลยหยุดยาคุมค่ะปรากฎว่าเดือนนั้นประจำเดือนก็ไม่มาค่ะ เลยต้องกลับมาทานยาค่ะ ยาคุมหมดแผงประจำเดือนก็มาปกติค่ะ อยากทราบว่ามีโอกาศเป็นโรคอะไรบ้างค่ะ ดิฉันหนัก99กิโลเป็นคนอ้วน อยากมีลูกปล่อยธรรมชาติตลอด ตอนเป็นประจำเดือนก็ปวดท้องปกติค่ะ และบางครั้งจะปวดหน่วงๆที่ท้องน้อยด้านซ้ายเป็นประจำ มีโอกาสเป็นอะไรค่ะ ถ้าเราอยากตรวจแบบอัลตร้าซาวน์เลยแบบละเอียดต้องเตรียมตัวอย่างไรค่ะ ต้องรอประจำเดือนหาย10วันรึป่าวค่ะก่อนจะไปตรวจ ขอบคุณล่วงหน้าด้วยค่ะ

ปีที่แล้วปวดท้องน้อยด้านขวาล่างมาก จึงไปหาหมอ หมอตรวจพบน้ำในช่องท้อง หมอวินิจฉัยว่าเป็นซีสต์ที่แตกแล้วและมีเลือดออกในช่องท้องจึงให้ยาแก้ปวดและยาห้ามเลือดในช่องท้องมาทาน หมอไม่ได้ผ่าตัดนำถุงน้ำออกเลยคะ (ซีสต์แตกไม่จำเป็นต้องผ่าตัดหรือคะ?) พอช่วงปีนี้มีอาการปวดเหมือนเดิมอีกแล้ว ช่วงที่มีประจำเดือนก็มา2วันและหายไป1วันถึงมาอีก2วัน คือมันเว้นช่วงหายไป1วันคะ ทุกครั้งที่มีประจำเดือนจะปวดท้องน้อยด้านขวาล่างมากเป็นพิเศษ และร้าวไปถึงขา แทบจะทุกครั้งที่มีเกือบจะเป็นลมตลอด อยากทราบว่าอย่างนี้มีโอกาสเป็นซีสต์อีกมั้ยคะ ?เกรงว่าไปตรวจแล้วได้ยามากินอีก ใจจริงถ้าเป็นซีสต์อีกก็อยากจะผ่าออกไปเลย เพราะปวดท้องทุกวัน บางครั้งเดินหรือขับรถก็ปวดจี๊ดขึ้นมาทันทีเลยคะ ถ้าตรวจเจออีกแล้วมีความประสงค์จะผ่าตัดต้องพูดกับหมออย่างไรคะ? ขอบคุณคะ

เปมิกา ลอ้มอยู่สวัสดิ์

สวัสดีค่ะ ผ่าตัดช๊อกโกแลตซีสที่ปีกมดลูก2ข้างโดยการเลาะออก ผ่ามาตั้งแต่ พ.ย.57 จนตอนนี้ประจำเดือนยังไม่มา ผิดปกติแน่เลยใช่มั้ยคะ ถ้าไปพบหมอจะใช้วิธีรักษาแบบไหน เริ่มกลัวแล้วค่ะ ไม่อยากขูดมดลูก มีคนบอกเจ็บมากแทบขาดใจ

สวัสดีคะ เข้าเรื่องเลยนะคะ พอดีปวดท้องมานานมากพอสมควร ตอนแรกไม่รู้เป็นอะไร นึกว่าปวดท้องท้องอืดหรือไงเพราะปกติเป็นคนท้องผูก แต่ด้วยอาการหลายๆอย่างหลายๆครั้งจึงคิดว่าไม่ใช่ล่ะ จนช่วงช่วงนึงทั้งปวดทั้งหน่วงมากมาเป็นระยะระยะนานมากอาการเริ่มเป็นตั้งแต่เลิกฉีดยาคุมกำเนิดประมานหนึ่งปีเพราะหลังจากที่คลอดบุตรแล้วก็ฉีดยาคุมกำเนิดติดต่อกันมานานถึง7ปีเลยทีเดียว หลังจากเลิกฉีดเพราะกำลังปล่อยอยากมีน้องอีกคนนึงแต่ตอนนี้คิกว่าน่าจะมียากแล้วสิ เพราะเมื่อต้นไปเพิ่งไปแอดมิดมาเพราะอาการปวดท้องมากประจำเดือนก็มาผิดปกติมาตลอด2เดือนเต็มๆจนรู้สึกเพลียตัวซีดเลยไม่ไหวจึงไป รพ หาหมอ หมอบอกเลือดไหลออกช่องคลอดผิดปกติจึงให้นอนแอดมิดให้ยาหยุดและให้ยาบำรุงเลือด แต่หลังจากออกมาแล้วก็ยังไม่หายยังเป็นอีกกลับมาหาหมออีกแต่เป็นหมออีกท่านผลปรากฎว่าพบก้อนซีส5เซน คุณพระ ตกใจเลยที่เดียว แต่คุณหมอบอกไม่เป็นไรให้ทานยาแล้วก้อนซีสจะเล็กลง รอดูผลอีกหนึ่งเดือนหลังจากนั้นได้เกิดอาการปวดท้องขึ้นอีกมากๆได้ไปหาหมออีกหมอก็ตรวจผลออกมาก้อนซีสเล็กลงเป็น3.8เซนแล้วหมอก็ให้ยามากินอีกแต่รอบนี้เป็นยาฮอร์โมนหรือที่เรียกกันว่ายาคุมกำเนิดและนัดไปดูอาการในวันที่3ที่จะถึงนี้ก็คือ1เดือน อยากรบกวนอาการเหล่านี้ควรทำไงต่อไปดี เพราะทุกวันนี้ก็ยังปวดท้องบ้างเป็นช่วงๆบางทีก็ปวดจี๊ดเลยทีเดียวเชียว ซึ้งปกติแล้วทานยาคุมก็ไม่เป็นไม่เคยทาน แล้วทานไปแค่16 เม็ดเอง แล้วตอนนี้ก็เป็น ประจำเดือนอยุ่เป็นมา4วันล่ะ งง ควรทำไงดีอาการมึนงงสับสนไปหมดแล้วคะ

เคยตรวจเจอว่าเป็นซีสในรังไข่ค่ะ ก่อนตรวจเจอมีอาการปวดท้องตอนประมาณ9.00 เวียนหัวค่ะที่แรกคิดว่ากลับไปพักผ่อนคงหาย แต่กลับไม่ถึงบ้านค่ะไปเข้าโรงพยาบาล12.00เข้าห้องฉุนเฉิน ตรวจโน้นนี่นั่น 14.00เข้าห้องผ่าตัดเลยค่ะ ตัวเองยังงงๆตกลงเราเป็นอะไร หลังจากผ่าตัดเรียบร้อยดีค่ะตกลงหนูเป็นอะไรคะหมอ หมอบอกว่าเป็นซีสในรังไข่ คนไข้เคยเห็นลูกประคำมั๊ยคะอย่างงั้นเลยเรียงกันยาวๆ หมอสั่งยาคุมยี่ห้อDiane-35 ให้เพื่อปรับฮอร์โมนตั้งแต่อายุ20 ตอนนี้อายุ 27ปีแล้วก็ซื้อทานบ้างหยุดบ้างค่ะขอให้มีประจำเดือนเท่านั้นเอง (อาการก่อนตรวจเจอประจำเดือนไม่ปกติค่ะ มาเดือนเว้ณเดือน เดือนนึงมา2ครั้ง ประมาณนี้ค่ะ)

หนูเป็นซีสที่รังไข่ค่ะแต่หมอบอกว่าไม่อันตรายค่ะแต่หนูกลัวจะทำยังไงไห้หายค่ะหนูกลัวจะต้องตัดมดลูดหนูกลัวจะต้องตัดมดลูดอ่ะค่ะ

สวัสดีค่ะ..คก่อนหน้านนี้มีอาการปวดท้องน้อยมากเลยไปหาหมอหมออัลตร้าชาวด์เจอก้อนซีสขนาด5-6ซ.ม. คุณหมอนัดดูอาการเเละเจาะเลือดอีกทีสิ้นเดือนคืออยากรู้ว่าซีสต์มันมีโอกาสที่จะโตขึ้นมั้ยค่ะถ้าไม่ผ่าออกจะเป็นไรไหมตอนนี้อายุ20ค่ะมีโอกาสมีลูกยากไหมค่ะ...ซีส์อยู่ข้างปีกมดลูกข้างซ้ายค่ะขอบคุณค่ะ

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำปรึกษาค่ะ

สวัสดีค่ะ

ดิฉันอายุ 42 ปี มีบุตรแล้ว 1 คน (ไม่คิดมีเพิ่ม) รบกวนปรึกษากรณีเนื้องอกในมดลูกค่ะ เรียงลำดับสั้นๆ ดังนี้ค่ะ

20 ต.ค. 58 -- ตรวจพบด้วยการซาวด์

29 ต.ค. 58 -- ขูดมดลูก

24 พ.ย. 58 -- ฉีดยาคุมเข็มแรก (เพื่อการรักษา)

หลังจากฉีดยาคุมเข็มแรกมีเมนส์มากระปริดกระปรอย (ใช้แค่แผ่นอนามัยวันละ 1 แผ่น ก็พอ)

แต่เมื่อ 05 ธ.ค. 58 เป็นต้นมา เมนส์มาแบบปกติค่ะ (ผ้าอนามัยประมาณวันละ 4 แผ่น) และมีอาการปวดท้องเมนส์ร่วมด้วย โดยมักจะปวดช่วงบ่ายๆ ถึงค่ำๆ ค่ะ บางวันก็ปวดทนได้ บางวันก็ต้องกินยา ponstan ค่ะ

รบกวนสอบถามว่า ผลข้างเคียงแบบนี้ดิฉันควรกลับไปพบคุณหมอที่รักษาอีกครั้งดีไหมคะ? (คุณหมอนัด 19 ก.พ.59)

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำปรึกษาค่ะ

น้ำผึ้ง

สวัสดีค่ะ

ดิฉันผ่าตัดรังไข่ทั้งสองข้างเมื่อวัน พฤพัส ที่ 10 ธค ที่ผ่านมา ไม่มีเลือดออกอะไร แต่มาวันเสาร์ ที่ 12 มีเลือดออกปริมาณเหมือนประจำเดือน ปรกติประจำเดือนจะมาวันที่ 17 ของเดือน ปรีมาณเลือดออกเหมือนประจำเดือนออกอยู่ 3 วัน หลังจากนั้นก็ออกนิดหน่อย แต่วันนี้ วันที่ 20 แล้ว รวมแล้วที่เลือดออกก็ 9 วัน ถือว่าปรกติรีเปล่าคะ

แชร์ประสบการณ์ค่ะ ดิฉันตรวจเจอcysts เมื่อกียาปีที่แล้ว 9.8 cm ด้ายซ่าย 5.4 ด้านขวา คุณหมอให้กินยาคุมทันที แต่ไม่ได้บอกให้กินแบบติดต่อกันให้ไม่มีประจำเดือน สองเดือนให้หลัง 10.8 cm ด้ายซ้ำ 6.7 ด้านขวา หมอนัดผ่าหลังจากuultrasound ได้สองเดือน ตอนแรกหมอนัดผ่าแบบส่องกล้อง ตื่นมาจากวางยาสลบ อ้าวกลายเป็นว่ามีทั้งแผลส่องกล้องและเปิดหน้าท้อง หมอบอกว่าcyst ด้านซ้ายเป็น demoid cysts เลยต้องเปลี่ยนการผ่าเป็นเปิดหน้าท้องแทน แล้วผ่าเอาออกทั่งรังไข่เลย ส่วนด้ายขวารอผลตรวจชิ้นเนื้อสามอาทิตย์แล้วค่อยมาคุยอีกทีว่าจะผ่สอย่างไร ดิฉันผ่ามาได้สี่วันแล้ว รอลุ้นกันอีกสามอาทืตย์ ปล.ดิฉันผ่าที่แคนาดา

อยากทราบว่า ฮอร์โมนสำหรับคนที่ตัดรังไข่ 2ข้างระหว่างแบบทานกับแบบทา แบบไหนใช้ดีกว่ากันและมีผลกระทบกับร่างกายน้อยกว่ากัน

  • เพราะว่า ตัดรังไข่มาตอน 16/11/56ก็ทานฮอร์โมนแบบเม็ด มาตลอด แระเมื่อ ตค.58ตรวจร่างกายประจำปี ก็เจอ myoma ขนาด 2cm.แระจะโตขึ้นเรื่อยๆๆอีกมั้ยคร้าเพราะว่ากินฮอร์โมน

อยากทราบว่าพอก้อนซีส หายไปแล้ว จะกลับมาเป็นอีกไหมคะ

ตรวจพบเมื่อราวเดือนมิถุนา กรกฎา ปีที่แล้ว(58) ที่ปีกมดลูกข้างละก้อนค่ะ ก้อนละสองเซน อยากทราบว่ามันจะโตขึ้นมากไหมคะ สามสี่เดือนที่ผ่านมา ประจำเดือนมาปริมาณมากแต่เหลือน้อยวันค่ะ และจะปวดท้องพอทานยาแก้ปวด ประจำเดือนจะหยุดเลยค่ะ แล้วต้องมีขนาดเท่าไหร่คะ หมอถึงจะผ่าเอาออกค่ะ

สวัสดีค่ะ ขอสอบถามผู้รู้นะค่ะ คือไปตรวจภายในมาค่ะเพราะเจ็บหน่วงๆที่ท้องประจำ มีเลือดออกบ้างเวลามีเพศสัมพันธ์ ปรากฎว่าผลตรวจ หมอบอกว่าพบเจอก้อนซีสอยู่ด้านหลังมดลูกขนาด 3 เซ็น ตอนนั้นร้องและตกใจมากเลยค่ะเพราะใจจริงคือเราอยากปรึกษาเรื่องมีลูก แต่หมอบอกว่าไม่เป็นไร ถ้าจะมีลูกก็ผ่าเลยแต่ถ้ายังไม่มีลูกก็ไม่ต้องผ่าก็ได้ คือจริงๆก็อยากมีลูกมากๆค่ะเพราะอายุ 32 แล้วกับแฟนทั้งคู่กลัวว่าถ้าเป็นซีสแบบนี้จะไม่ท้องค่ะ เพราะก่อนหน้านั้นท้องแล้วแท้งไป 1 ครั้ง ก็เลยไปตรวจกลัวเจอโรคแทรก และแล้วก็เจอจนได้ค่ะ แต่ไม่รู้ว่าจะทำยังไงต่อดีค่ะ แล้วถ้าเรผ่าซีสจะมีลูกได้ไหมค่ะ แล้วถ้ามีจะมีอีกทีเมื่อไหร่ค่ะ ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ เพราะตอนนี้กลัวและตกใจจนคิดไม่ออกเลยค่ะ

วันที่ 14 ก.ค. 59 เขากำลังเข้ารับการผ่าตัดตอน 9 โมงเช้า ขนาดก้อนของเขา 12x8 cm. ใหญ่มากคะต้องผ่าเเบบเปิดหน้าท้องคะ เขาเคยอ้วนถึง 83 กก. และลดน้ำหนักลงมาเหลือ 56 กก. คะ ช่วงลดน้ำหนักจะทานโปรตีนเยอะมากคะเพื่อสร้างกล้ามเนื้อ แต่งัยได้ก้อนเนื้อมาก็ไม่รู้คะ เขาไม่เคยปวดท้องประจำเดือน เลือดออกปกติดีทุกอย่าง ตรวจร่างกายทุกๆ ปี ด้วยคะ สาวๆ คนไหนที่ออกกำลังกายแล้วหน้าท้องไม่ลดลงควรไปตรวจนะคะ

วันที่ 14 ก.ค. 59 เขากำลังเข้ารับการผ่าตัดตอน 9 โมงเช้า ขนาดก้อนของเขา 12x8 cm. ใหญ่มากคะต้องผ่าเเบบเปิดหน้าท้องคะ เขาเคยอ้วนถึง 83 กก. และลดน้ำหนักลงมาเหลือ 56 กก. คะ ช่วงลดน้ำหนักจะทานโปรตีนเยอะมากคะเพื่อสร้างกล้ามเนื้อ แต่งัยได้ก้อนเนื้อมาก็ไม่รู้คะ เขาไม่เคยปวดท้องประจำเดือน เลือดออกปกติดีทุกอย่าง ตรวจร่างกายทุกๆ ปี ด้วยคะ สาวๆ คนไหนที่ออกกำลังกายแล้วหน้าท้องไม่ลดลงควรไปตรวจนะคะ

อายุ 40 ปี ค่ะ ตรวจพบซีสต์ในรังไข่ เมื่อวันที่13 มิย.59 โดยการ ultrasoundที่คลีนิค เนื่องจากก่อนหน้านั้น 1สัปดาห์ มีอาการเจ็บหน่วงๆ ด้านซ้ายของมดลูกไม่หายสักที เลยตั้งใจไปพบหมอ เจอซีสต์ในรังไข่ ขนาด 3 ซม. ต้องทานยาฮอร์โมน ประมาณ 6เดือน ตอนนี้กินยามาได้เดือนหนึ่งแล้ว ไม่มีประจำเดือน ขอให้ซีสต์จงลดขนาดลงทีเถอะ มาอ่านกระทู้นี้ รู้สึกมีเพื่อนเยอะ ขอให้ทุกคนพ้นจากโรคภัยค่ะ

สวัสดีค่ะ

พอดีตั้งครรภ์ได้ 2 เดือนและตรวจเจอถุงน้ำรังไข่ขนาด 8 cm. หมอบอกว่าต้องปผ่าตัดเปิดช่องท้องตอน อายุครรภ์ 4 เดือน.

1. ไม่ทราบว่าจะเป็นอันตรายต่อเด็กในครรภ์ไหมคะ

2.โอกาสซีสจะแตกก่อนผ่าตัดมีสูงไหม

  • มีบุตร


เคยผ่าตัดเปิดหน้าท้อง2รอบรอบแรกเนื้องอกรังไข่รอบ2ชีสได้ตัดปีกข้างช้ายออกมีตอนนี้เปนชีส3เชนผังผืดเกาะลำไส้อีกสามรถท้องได้ธรรมชาตใหมค่ะทำอย่างงัยท่อตันด้วย

  1. ตอนนี้ผ่าซีตส์มา (แบบเปิดหน้าท้องคะ)ได้1อาทิตย์คะ หมอบอกตัดรังไข่ข้างซ้ายไป แต่ทำไมรู้สึกว่าคันปากช่องคลอดคะ ในการผ่าตัด หมอบอกว่าต้องลดขนาดของซีตส์ก่อนเอาออกมา แต่หมอว่าล้างเลือดที่ตกค้างออกแล้ว ผลการผ่าตัดหมอสรุปว่าเป็นซอคโกแลทซีตส์คะ แล้วอาการคัดเกินจากอะไร ไม่มีตกขาวนะคะ

เพิ่งผ่าตัดมาเหมือนกันค่ะ  เป็นถุงน้ำที่รังไข่  ตอนแรกก็กลัวมากเลยค่ะ  เพราะไม่เคยเข้าผ่าตัดใหญ่มาก่อน  แถมมีตัวเล็กในท้องด้วยค่ะ  แต่ตอนนี้ผ่าตัดเรียบร้อยแล้วค่ะ  หมอผ่าถุงน้ำออกเรียบร้อย แต่หมอตัดรังไข่ข้างขวาออกไปด้วยค่ะ เพราะหมอกลัวจะเป็นอีก ตัวเล็กในท้องก็แข็งแรงดีมากๆ  ตอนนี้เครื่องมือแพทย์เค้าทันสมัยค่ะ ใครกำลังจะผ่าตัด  อย่ากังวลนะค่ะ 

เพิ่งผ่าตัดมาเหมือนกันค่ะ  เป็นถุงน้ำที่รังไข่  ตอนแรกก็กลัวมากเลยค่ะ  เพราะไม่เคยเข้าผ่าตัดใหญ่มาก่อน  แถมมีตัวเล็กในท้องด้วยค่ะ  แต่ตอนนี้ผ่าตัดเรียบร้อยแล้วค่ะ  หมอผ่าถุงน้ำออกเรียบร้อย แต่หมอตัดรังไข่ข้างขวาออกไปด้วยค่ะ เพราะหมอกลัวจะเป็นอีก ตัวเล็กในท้องก็แข็งแรงดีมากๆ  ตอนนี้เครื่องมือแพทย์เค้าทันสมัยค่ะ ใครกำลังจะผ่าตัด  อย่ากังวลนะค่ะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท