สิ่งมหัศจรรย์อันดับที่ 5 ของบ้านโนนเสลา...ที่ผมค้นพบ


บ้านโนนเสลา อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ เป็นหมู่บ้านเก่าแก่หมู่บ้านหนึ่งของอำเภอภูเขียว

ผมมาทำงานที่อนามัยบ้านโนนเสลา ได้เกือบเวลาสองปี

ผมเห็นความงดงามของผู้คนและวัฒนธรรมของหมู่บ้าน

ที่นับเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของผมก็ได้…

 

1. ผ้าขิดที่สวยและงดงามที่สุด….วิถีชีวิต ผลกระทบด้านสุขภาพ และสิทธิแรงงานนอกระบบ กรณีศึกษาแรงงานทอผ้าขิดที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งในจังหวัดชัยภูมิ

 

2. แห่นาคโหด ประเพณีหนึ่งเดียวในโลก….แห่นาคโหด   ของคุณ  Peter p (ขอบคุณครับพี่...ผมหาบันทึกนี้ของผมไม่เจอครับ)

 

3. ปู่สอน กล้าศึก...คนปลูกต้นไม้ในหัวใจทุกคน…ต้นไม้...จักรวาล...ปู่สอน กล้าศึก

 

4. พี่เริญ ศิลปินพื้นบ้าน ผู้ยิ่งใหญ่….สิ่งมหัศจรรย์อันดับที่ 4 ของบ้านโนนเสลา..ที่ผมค้นพบ

 

สิ่งมหัศจรรย์อันดับที่ 5 ของบ้านโนนเสลา...ที่ผมค้นพบในวันนี้ ...วันนี้อนามัยเป็นคลินิกเบาหวานครับ ผู้ป่วยมารอตรวจและรับยาแต่เช้า เพราะอดน้ำและอาหารเพื่อเจาะเลือดด้วยครับ

 

ถึงคุณหมอมีน้อยในวันนี้ แต่ก็มีจิตอาสามาช่วยงาน ถึง 4 ท่าน ในภาคเช้า ช่วยค้นประวัติ วัดน้ำหนัก ส่วนสูง วัดความดันโลหิต แม้ผู้ป่วยจะมีเกือบ 40 ราย แต่ด้วยมีจิตอาสา จึงทำให้การบริการราบรื่นไปด้วยดี เสร็จก่อนสี่โมงเช้า

 

ผมนั่งเคลียร์เอกสารข้อมูลผู้ป่วย และลอกประวัติผู้ป่วยลงแฟ้มครอบครัว มือก็จดไป หูก็ฟังจิตอาสาก็เล่าถึงเมื่อวานที่ตนเอง (อายุ 50 ปีกว่าแล้ว) ไปเป็นสาวรำวงย้อนยุค

 

ผมสังเกตว่า ใช่เลยบ้านของเรา มีสิ่งหนึ่งที่ตำบลอื่น หรืออำเภออื่นไม่มี คือ รำวงย้อนยุค

 

จึงเป็นสิ่งมหัศจรรย์อันดับที่ 5 ของบ้านโนนเสลา...

รำวงย้อนยุค ของหมู่บ้านเรา มีชื่อว่า  “คณะซุปเปอร์เฮง” นำทีมโดย หนูเพลย์โซ และหนุ่มมะกอกหวาน รับงานทั่วไปทุกโอกส เช่น บุญประจำปี บุญเผวส งานแต่งงาน (งานดอง) งานอุทิศส่วนกุศลให้ผู้ล่วงลับ (เก็บดูก)  และงานบวช แล้วแต่ใครหรือเจ้าภาพจะจ้าง  โดยเปิดเพลงตามผู้ขอ และเพลงส่วนใหญ่จะเป็นเพลงย้อนยุค เช่น ลาน้องไปเวียดนาม  ม้าย่อง โซลอินเดีย สามช่า และเพลงฮิตในปัจจุบันบ้างเล็กน้อย เช่น ลูกเทวดา สะก้าเร็กเก้

 

ที่มา เมื่อประมาณ 2552  หรือ 3 ปี ที่แล้ว....มีพี่สาวนางรำคนหนึ่ง เสียชีวิตด้วยมะเร็ง บอกว่า ถ้าตายให้เต้นรำวงย้อนยุคในงานเก็บดูก ...น้องสาวเลยจัดการตามพี่สาวสั่งเสีย หลังจากตายไปแล้ว 3 วัน จึงจัดงานอุทิศให้ผู้ล่วงลับ (เก็บดูก) สมัยนี้ ชาวบ้านทำเร็วมาก ถึงแม้ตายไม่นาน และยังทุกข์โศกเศร้าอยู่ แต่เพราะ...ทำกับเงิน...ถ้าตั้งใหม่ หรือตั้งเค้าใหม่ จะรวมตัวยากและไม่มีเงิน จึงต้องรีบจัดงาน

 

ตอนแรกกลุ่มแม่บ้านก็เริ่มกลุ่มได้ไม่ถึง 10 คน และไม่อยากเต้น เพราะโศกเศร้าอยู่ แต่ก็คิดว่า ตายไปแล้วต้องทำบุญ เลยทำให้ตามที่เพื่อนขอร้อง....แรก ๆ ก็มีคนตำหนิว่า ไร้สาระ...ไม่เป็นตา ได้เงินได้ทองจากการเต้น เต้นเล่นเหมือนเด็ก ๆ…

 

หลังจากนั้น ก็มีคนติดต่อมาให้ช่วย เริ่มจากเกรงใจ แต่ก็ได้รับเงินคนละ 100 บาท พอได้ค่าถุงน่อง และเครื่องสำอาง แต่ชุดเพราะชอบจึงตัดกันเอง เพื่อออกงาน…และคนในหมู่บ้าน ยอมรับทางกลุ่มากขึ้นว่า เป็นกลุ่มที่ช่วยเหลือผู้อื่น และได้ทำบุญด้วย

 

ก็เลยรวมกลุ่มรำวงย้อนยุคตั้งแต่นั้นมา ก็ทำมาจนปัจจุบัน…

 

ตอนนี้ มีสาวรำวง มีจำนวน 17 คน มีอายุมากกว่า 60 ปี จำนวน 3 คน และทั้งหมด มีสามีและลูก ๆ กันหมดแล้ว ถ้างานใกล้บ้าน ๆ รอบหมู่บ้าน เอารถอีแต๋นไป ถ้าไกลหน่อยก็เหมารถกระบะไปกัน

 

ส่วนใหญ่เป็นงานบุญงานกุศล เจ้าภาพจะขายบัตร บัตรละ 20 บาท  หรือมีคนเหมารอบละ 100 หรือ 200 บาท…ทางกลุ่มเชื่อว่า ได้ทำบุญด้วย ทุกงานเจ้าภาพจะตั้งต้นผ้าป่า  บางงานได้ 9,000 – 12,000 บาท หักค่าใช้จ่าย ถวายเงินให้วัด ...คึกคัก ได้เต้น และได้บุญ

 

เด็กไม่ตีกัน ไม่มีเลย จะมาดูผู้ใหญ่ผู้แก่เต้น แต่อาจจะมีเปิดเพลงให้บ้าง แต่ด้วยมีนางรำเป็นผู้ใหญ่ จะไม่มีอาการอยากตีกัน

 

งานล่าสุด งานบุญเผวส เจ้าภาพจ้าง 5,000 บาท ไม่รวมเครื่องเสียง หอบแต่คอมพิวเตอร์ไป เปิดแผ่น หรือร้องตามคาราอาเกะ ถ้าไม่มีเครื่องเสียง จ้างของกลุ่มเป็นเงิน 7,000 บาท  แต่ราคาค่าจ้างแล้วแต่ระยะทางใกล้ไกล แต่ไม่เกิน 1 หมื่นแน่นอน

 

สาวรำวงปัจจุบัน ได้ค่าตอบแทนคนละ 200 บาท บางคนได้ทิปพิเศษ (ติดผึ้ง) ถึง 500 บาท ต่องาน

 

งานปัจจุบันชุกมาก ตั้งแต่ปีใหม่ ผ่านมา 3 เดือน มีงานแล้วไม่ต่ำกว่า 20 งาน มีคิวจองล่วงหน้า ถึง 5-6 เดือน เดือนหน้าเดือนเม.ย.55 มีงานมากเกือบ 10 งาน  บางงานมีสองรอบ เช้ากับกลางคืน

 

ผมสรุปในใจของผมว่า ...สิ่งมหัศจรรย์อันดับที่ 5 ของบ้านโนนเสลา...รำวงย้อนยุค

...คึกคัก ได้เต้น และได้บุญ...

 

หมายเลขบันทึก: 483004เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2012 15:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 08:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ
  • ขอบคุณมากนะค่ะที่ให้ดอกไม้ค่ะ

รำวงย้อนยุค เป็นการออกกำลังกาย กิจกรรมตามจังหวะ ได้ออกกำลังและได้ตังค์แล้วมีสุข

ตอนเด็ก ๆ เกิดทันด้วยนะคะ...รำวง เป็นรอบ ๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท