มารู้จักส่วนประกอบของ Joomla! กัน


ส่วนประกอบหลักของ Joomla!

       อย่างที่ได้กล่าวมาแล้วในสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า Joomla! เป็นเครื่องมือที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการสร้างเว็บไซต์ ซึ่งเหตุผลที่ทำให้การสร้างเว็บไซต์ด้วย Joomla! นั้นมีความสะดวกรวดเร็วก็เพราะว่า Joomla! มีเครื่องมือหรือส่วนประกอบหลักที่สำคัญ หากขาดเครื่องมือต่อไปนี้ การสร้างเว็บด้วยJoomla! ก็อาจจะไม่ต่างอะไรกับการสร้างเว็บไซต์ด้วย Editplus หรือ Dreamweaver ที่เราจะต้องลงมือเขียนโค้ดและสร้างหรือจัดทุกอย่างด้วยตัวเองทั้งหมด ดังนั้นผมจึงขอยกตัวอย่างส่วนประกอบของ Joomla! ดังต่อไปนี้


Module

       ถ้าเราลองสังเกตหน้าเว็บจะเห็นว่าจะมีการแบ่งเป็นส่วนๆหรือเป็น blog ไม่ว่าจะเป็นทางด้านซ้ายขวาหรือบนล่างหรือส่วนต่างๆของหน้าเว็บ ที่มีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยม เพื่อทำหน้าที่แบ่งเนื้อหาออกเป็นหมวดหมู่อย่างชัดเจนซึ่งเราสามารถสร้าง ลบหรือจัดวางตำแหน่งต่างๆได้อย่างอิสระ เมื่อเปรียบเทียบกับห้างแล้ว เว็บไซต์เปรียบเสมือนห้าง แล้วโมดูลเปรียบเสมือนร้านหนึ่งร้านในห้างนั้น ซึ่งโมดูลบางโมดูลเป็นพื้นที่เปล่าๆที่เราต้องนำสิ่งที่เราต้องการนำเสนอมาใส่เอง แต่บางโมดูลเป็นโมดูลแบบสำเร็จรูปซึ่งมาพร้อมกับคุณสมบัติพิเศษของมันที่สามารถทำงานได้ทันที


Menu

       เมนูเป็นรายการที่เข้าสู่เนื้อหานั้นๆซึ่งเมนูจะทำงานร่วมกันกับโมดูล หมายความว่าเมื่อเราสร้างเมนูแล้ว เราจะต้องกลับมาสร้างโมดูลด้วยเพื่อให้เมนูที่ถูกสร้างขึ้นมีที่จัดวาง


Componet

       เปรียบเสมือนโปรแกรมหนึ่งโปรแกรมที่มีลักษณะการทำงานเฉพาะอย่าง เช่น Component ปฏิทินกิจกรรม ซึ่งมีความสามารถในการบันทึกกำหนดการของกิจกรรมต่างๆที่จะเกิดขึ้น โดยคอมโพเน้นท์จะทำงานร่วมกันกับเมนู เมื่อเราติดตั้งคอมโพเน้นท์แล้ว เราต้องสร้างเมนูเพื่อให้สามารถเรียกใช้งานคอมโพเน้นท์นั้นได้ด้วย

 

จากที่กล่าวมาในข้างต้น เป็นการยกตัวอย่าง ส่วนประกอบบางอย่างของ Joomla! เท่านั้น ยังมีส่วนประกอบอื่นอีกที่ยังเป็นเครื่องอำนวยความสะดวก ซึ่งผมจะนำมาเล่าเรื่อยๆตามสิ่งที่ผมได้พบเจอมาหรือได้เรียนรู้มา ในส่วนของส่วนประกอบ 3 อย่างข้างต้น อาจจะมีรายละเอียดเพิ่มเติมอีก ซึ่งผมจะขอกล่าวเพิ่มเติมไปเรื่อยๆในสัปดาห์ต่อๆไปแล้วกันครับ

หมายเลขบันทึก: 482930เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2012 08:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท