คนทำฮอ
นาวาอากาศโท สมเกียรติ ฮุ้นสกุล

Discriminant Analysis and Multiple Discriminant Analysis


การวิเคราะห์จำแนกประเภท DA : MDA

     การวิเคราะห์การจำแนกประเภททำให้ได้ฟังก์ชั่นในการแบ่งกลุ่ม (Discriminant Function) ซึ่งฟังก์ชั่นที่ได้เป็นผลมาจากการรวมตัวแปรในลักษณะเชิงเส้นตรง ค่าที่ได้นำไปประมาณค่าคะแนนจำแนกประเภท (Discriminant Score) เพื่อการจัดกลุ่ม ตัวแปรที่นำมาจัดกลุ่มหรือจำแนกประเภทตัวแปรอิสระเป็นตัวแปรเชิงปริมาณอยู่ในระดับช่วงเป็นอย่างต่ำ หรือถ้าเป็นตัวแปรเชิงกลุ่มต้องปรับให้เป็นตัวแปรทวิ มีค่า 0 กับ 1 ตัวแปรตามเป็นตัวแปรเชิงกลุ่ม ถ้ามี 2 กลุ่มเรียกว่า Discriminant Analysis และถ้ามีมากกว่า 2 กลุ่ม เรียกว่า Multiple Discriminant Analysis

     สมการจำแนกประเภทที่ดีจะต้องจำแนกได้ถูกต้องมากกว่าร้อยละ 90 ซึ่งในการทำนายหรือพยากรณ์ Case ใหม่ ผู้วิเคราะห์สามารถนำตัวแปรของ Case ใหม่เข้าสมการ Discriminant Function ที่สร้างได้ แล้วพิจารณาผลการจำแนกกลุ่มหรือจัดกลุ่มจากตาราง Casewise Statistics ในคอลัมน์ Discriminant Score ที่โปรแกรมจะจัดกลุ่มให้

     นอกจากนี้ในการทำนาย Case ใหม่ว่าจะอยู่ในกลุ่มใดนั้น ผู้วิจัยสามารถนำตัวแปรของ Case ใหม่ เข้าสมการในการแบ่งกลุ่มสำหรับกลุ่มที่ 1 และสมการในการแบ่งกลุ่มสำหรับกลุ่ม 2 ที่ได้จากตาราง Classification Function Coefficients ทั้ง 2 สมการ จาก 2 กลุ่ม และเปรียบเทียบกับค่าของ Case ใหม่จาก 2 สมการ ถ้าคำตอบของสมการใดมีค่ามากผู้วิจัยก็จัด Case ใหม่เข้ากลุ่มนั้น

     ในกรณีที่ตัวแปรตามจัดมากกว่า 2 กลุ่ม ในการพิจารณา Case ใหม่ว่าจะจัดเข้ากลุ่มใด ผู้วิเคราะห์ก็นำข้อมูลของ Case ใหม่ เข้าสมการที่ได้จากตาราง Classification Function Coefficients ทุกสมการของทุกกลุ่ม ถ้าคำตอบหรือ Score ของ Case ใหม่ จากสมการแบ่งกลุ่มใดมีค่ามากที่สุด ผู้วิจัยก็จัด Case ใหม่เข้ากลุ่มนั้นครับ

 

ที่มา...ผศ.ดร.ยุทธ์ ไกยวรรณ์

หมายเลขบันทึก: 482633เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2012 17:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 14:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท