give peace a chance


Give peace a chance

Give peace a chance
โอะ มึ โช เปอ แปลว่า สวัสดีครับ ในภาษาชาติพันธุ์ของผม
ชนเผ่าปกาเก่อญอ หรือ กะเหรี่ยง ในภาษาราชการ นานมากแล้วมิได้เข้าบ้านหลังนี้ โก ทู โนว์

เมื่อไม่นานมานี้ได้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในประเทศเพื่อนบ้านอย่างประเทศพม่า ที่กำลังจะนำตนเองเข้าสู่การปกครองแบบประชาธิปไต ด้วยการปกครองแบบเผด็จการฉบับทหารของพม่า ทำให้เกิดความขัดแย้งที่ยาวนานมากว่า 60 ปี เกิดการสูญเสียเลือดเนื้อมามากมาย ไร้หนทางที่จะได้เจอความสงบร่มเย็นในผืนแผ่นดินนี้

มีอยู่ประโยคๆหนึ่งที่ได้ติดตามข่าวสาร ซึ่งโดนใจผมมากในฐานะผมคือชาติพันธุ์ปกาเก่อญอด้วยกัน คำๆนี้คือ "Give peace a chance" มันทำให้ได้เห็นปลายอุโมงค์แสงริบรี่ออกมาได้บ้างในเส้นจะก่อให้เกิดความสันติสุขในรัฐต่างๆของประเทศพม่า แต่ขึ้นอยู่กับพม่าว่าจะยึดคำมั่นต่อการเปลี่ยนแปลงได้แค่ไหน แต่ขนาดเดียวกัน การให้โอกาสกับสันติภาพก็ยังเปิดช่องเอาไว้เพื่อต่อสู้อย่างไม่ท้อถอยในการได้มาซึ่งอิสระภาพต่างๆของกลุ่มชาติพันธุ์

 แต่ดูเหมือนว่าตอนนี้การละเมิดสิทธิมนุษยชนในพม่านั้นมิได้เบาบางลงแม้แต่น้อย คือเปลี่ยนกระบวนในการละเมิดแทน โดยมีนายทุนระหว่างชาติเข้ามายื้อแย้งทรัพยากรในพม่าอย่างหิวโหย ไม่เว้นแม้แต่รัฐบาลไทยที่ได้วางรากฐานเอาไว้ตั้งแต่สมัยทักษิน ชินวัตร การก่อสร้างขนาดใหญ่กำลังจะเกิดมากมายในพม่า นายทุนใหญ่คือประเทศจีน ที่พยายามเขมือบพม่าไปทุกส่วนของประเทศพม่า จนพม่ามิอาจนิ่งเฉยได้ต้องกลับมาจูบปากกับอเมริกันแทนเพื่อการคานอำนาจประเทศจีน สรุปพม่าก็กลัวจีนมากมาย ทุกวันนี้พม่าไม่ต่างอะไรกับหมารับใช้ให้กับจีนคอยดูแลผลประโยชน์มหาศาลต่อการลงทุนในพม่า คนเติบโตแบบรวยล้นฟ้าก็มีเพียงผู้มีอำนาจจากฝ่ายรัฐบาลทหารพม่าเท่านั้น ประชาชนอดอยากเหมือนเดิม การเลือกตั้งซ่อมที่จะเกิดขึ้นใน 1 เมษายน 2555 โดยมีนางออง ซาน ซูจี เป็นความหวังของชนชาวพม่าเพื่อจะได้นำพาตัวเองไปสู่สังคมที่เสมอภาพทั่วประเทศพม่า แต่สิ่งเหล่านี้เป็นความท้าทายอย่างต่อชาวพม่าและชาติพันธุ์กลุ่มต่างๆที่จับอาวุต่อสู้กับรัฐบาลเผด็จการทหารพม่า

*********

การนำพาประเทศในหมู่มวลสมาชิกอาเซียน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 11 ประเทศ ให้เป็นหนึ่งเดียวในอีกไม่กี่ปีครั้งนี้ อยากเป็นหนทางหนึ่งในการพัฒนาประเทศพม่าไปสู่สังคนประชาธิปไตก็อาจเป็นได้ได้ ขอให้โอกาสสันติภาพเกิดขึ้นจริงในพม่าด้วยเถิด "Give peace a Chance"

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #Give peace a chance
หมายเลขบันทึก: 482410เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2012 21:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 19:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท