Chronicle : บันทึกลับเหนือโลก


Chronicle : บันทึกลับเหนือโลก

ผู้กำกับ :  จอช แทรงก์

ประเภท : Drama, Sci-Fi

 

http://www.nangdee.com/title/mt_poster.php?movie_id=2901

เรื่องย่อ

เรื่องราวของวัยรุ่นชั้นมัธยมปลายที่พบหลุมหนึ่งในป่า ทั้งสามลงไปดูแล้วพบกับสิ่งที่พวกเขาไม่เคยเห็น พวกเขาคิดว่า วัตถุประหลาดนั้นมาจากต่างดาว เหตุการณ์ผ่านไป พวกเขาสามคนค้นพบว่ามีพลังพิเศษเกิดขึ้น พลังที่เพิ่มขึ้นไปเรื่อย ๆ จนบางคนในกลุ่มไม่สามารถควบคุมมันได้ จนกลายเป็นโศกนาฏกรรม

 

วิจารณ์ภาพยนตร์ Chronicle : บันทึกลับเหนือโลก

 

หนังใช้วิธีการนำเสนอผ่านกล้อง แฮนด์ดี้แคม ของวัยรุ่นคนหนึ่งและกล้องของบุคคลอื่น กล้องตามสถานที่ต่าง

 ๆ ซึ่งแน่นอนว่ามุมองต่าง ๆ จึงออกมาแบบดิบ ๆ แบบมือกล้องสมัครเล่นทั่วไป เทคนิคนี้ทำให้คนดูอาจรู้สึกปวดหัว ซึ่งผู้เขียนเองปวดหัวอย่างมากในช่วงครึ่งแรก แต่เข้าครึ่งหลัง วัยรุ่นคนนั้นสามารถใช้พลังจิตควบคุมกล้องโดยไม่ได้ต้องใช้มือถือ ภาพจึงนึ่งขึ้น  เทคนิคการนำเสนอภาพจากกล้องแฮนด์ดี้แคมแบบนี้เราได้เห็นมาแล้วในหลายเรื่องที่ผู้เขียนขี้เกียจจะยกตัวอย่าง

 

หนังสะท้อนภาพสังคมอเมริกันโดยเฉพาะช่วงชีวิตของวัยรุ่นที่ไม่อยู่นิ่ง ชอบค้นหา ชอบแสดงออกและชอบที่จะเป็นจุดสนใจ  อีกทั้งยังสะท้อนสภาพครอบครัวที่พ่อติดสุรา แม่ป่วยเป็นโรคที่ใช้รักษาจำนวนมากจนครอบครัวประสบปัญหาด้านการเงิน ลูกจึงกลายเป็นเด็กมีปัญหา ซ้ำร้ายลูกยังมีลักษณะเป็นคนอ่อนแอ ถูกเพื่อนล้อรังแกตลอดเวลา  หนังแนวนี้อเมริกันชอบทำนักแล จนผู้เขียนรู้สึกว่า สังคมอเมริกันเป็นเช่นนั้นจริง

 

เรื่องของอำนาจไม่เข้าใครออกใคร ในบรรดาหนังฮีโร่สัญชาติอเมริกัน ตัวเอกมักได้พลังมาอย่างไม่ตั้งใจ แต่ทุกเรื่องก็จะนำอำนาจนั้นมาใช้ในทางที่ดี ช่วยเหลือคน  อย่างวลีอมตะในหนังสไปเดอร์แมนว่า “อำนาจที่ยิ่งใหญ่ย่อมมาพร้อมกับความรับผิดชอบที่ใหญ่ยิ่ง” ซึ่งตรงกับข้ามกับเรื่องนี้ ที่วัยรุ่นสามคนใช้อำนาจที่ได้มาแกล้งคนและหาความสุขกับอำนาจนั้น จนท้ายที่สุดใช้อำนาจโดยไม่สนใจผู้อื่นหรือผลลบที่จะเกิดขึ้นเลย  การสร้างพล๊อตเรื่องแบบผ่าเหล่านี้เองอาจสะท้อนภาพความรู้สึกคนผู้คนที่เป็นสามัญชนได้ดีที่สุด เพราะพลัง อำนาจที่ได้มานั้นต้องตอบสนองตนเองก่อน ให้ตนเองมีความสุขก่อน เรื่องการใช้อำนาจไปช่วยเหลือคนนั้นมันเป็นเรื่องเพ้อฝันเกินไป

 

โลกแห่งความเป็นจริงกับโลกภาพยนตร์มันสวนทาง นี้อาจเป็นเหตุผลที่หนังเรื่องนี้ใช้การนำเสนอผ่านกล้องสมัครเล่น

 

สุดท้าย ผู้เขียนอาจคิดไปเองคนเดียวก็ได้ว่า หนังเรื่องนี้อาจสร้างมาสะท้อนภพของการเมืองไทยก็เป็นได้ “555”

 

วาทิน ศานติ์ สันติ

ดูเมื่อ ๑๔ มีนาคม ๒๕๕๕

ราคาบัตร ๘๐ บาท SF เดอะมอลล์บางกะปิ

หมายเลขบันทึก: 482402เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2012 18:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กันยายน 2013 07:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท