ยิ้มกลางสายฝน สู่ Ecological Thinking


เย็น....ฝนพรำพร่างพรูสู่พฤกษา พรมไม้ป่า สดใสในวสันต์ หัวใจเรา ฉ่ำชื่นเช่นดังคืนวัน ฝันและใฝ่โลกใหม่ต้องเป็นของเรา ยามฝนหลั่ง เมฆบังบดทิวเขา ยามเห็นเจ้า เปียกปอนตอนใกล้สาง พบคนจริง ยิ่งยงคู่คงเส้นทาง เห็นผู้สร้าง ความทรงจำ มิเลือนจากใจ ยืนหยัดทะนง คู่คงเส้นทางยืดเยื้อ ยิ้ม...เพื่อความฝันใกล้บรรลุชัยยามเห็นหน้า ต้องตาสื่อความหมาย จับมือทักทาย ส่งยิ้มกลางสายฝน พบความจริง ยิ่งหมายมั่นในกมล หนทางสู้....สู่ชัยมิไกลจากเรา

การไปเข้าร่วมงาน 13th HA National Forum: “เรียนรู้บูรณาการ งานกับชีวิต

ช่วงบ่ายวันที่ ๑๔ มีนาคม นั้น ผู้เขียนได้เข้าไปฟังหัวข้อ

“Ecological Thinking: ศิลปะแห่งการพัฒนา อัจฉริยภาพในตัวเรา”

ได้เพลงมาเพลงหนึ่ง......ยิ้มกลางสายฝน..ของน้าหงา สุรชัย จันทิมาธร

เพลงของน้าหงาเพลงนี้ ศิลปินได้พูดถึง สายฝน ตอนแรกเราคิดว่าฝนพรำๆ บรรยากาศเบาๆ แต่ไม่ใช่ ฟังดู คือยิ้มท่ามกลางกระสุนปืน  สายฝนในที่นี้คือ ห่ากระสุนปืน (ที่ยิ้มได้เพราะ..ยิ้ม..เพื่อความฝันใกล้บรรลุชัย)

โยงเข้าสู่หัวข้อนี้ โดย อาจารย์เจริญชัย ไชยไพบูลย์วงศ์ จาก Siam Intelligence Unit ผู้บรรยาย ตั้งใจอยากให้เห็นถึงความเป็นอัจฉริยะของคน ไม่ใช่เป็นได้ง่ายๆ คือ ต้องผ่านประสบการณ์ที่เข้มข้น ถึงจะเกิดมีมาได้ เช่น การได้มาซึ่งเนื้อเพลงที่ใช้คำเรียงร้อยได้ไพเราะ สิ่งดีๆ ต่างๆ เหล่านี้นี้เกิดได้ไม่ใช่อาศัยแต่ความรู้เฉพาะด้าน ตายตัว ต้องประกอบไปด้วยการผ่านประสบการณ์ที่หลากหลายและเข้มข้น ซึ่งทั้งหมดต้องอาศัยโอกาส ต้องมีความใส่ใจ ความสนใจในหลายๆด้าน เช่นอย่างน้าหงานี่...มีความสนใจในภาษา สนใจดนตรี ใส่ใจในสภาพแวดล้อมรอบด้าน ประกอบกับมีจังหวะเวลา ที่ผ่านประสบการณ์เข้มข้น ผ่านประสบการณ์ขัดแย้งทางการเมืองด้วย ใช้การลองผิดลองถูกมาเรื่อย กว่าจะงอกงามเช่นนี้ จนมาถึงการได้รับรางวัลยกย่องให้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ปี ๕๓ เป็นต้น

การไป HA Forum ของเราปีนี้จึงทำให้ได้รับข้อมูล ได้เห็นเหตุการณ์หลากแนว แล้วรวมกัน นำมาเทียบเคียงกับเหล่าผู้บริหาร ของเรา ดังบันทึกก่อนหน้านี้ ที่นำไปคิดต่อได้ว่าการทำประโยชน์ให้แก่สังคม ไม่ใช่เกิดได้ง่ายๆ เช่นไม่ใช่อาศัยความรู้เฉพาะทางแพทย์ แต่ยังมีวิชาการจัดการ วิชาวิศวกรรมศาสตร์ วิชาเศรษฐศาตร์ รัฐศาสตร์การเมือง ก็นำมาใช้ และต้องมีวิชาหมอดู การคาดการณ์ การบริหารระบบสารสนเทศ มากมาย นี่คือ ecological thinking แบบนึง

ดังนั้นคนที่ทำประโยชน์ให้แก่สังคมจริงๆ จึงไม่ใช่ใช้เวลาแค่ชั่วข้ามคืน เราจึงอยากถ่ายทอด สิ่งเหล่านี้ เพื่อย้ำให้ตัวเองได้รับรู้ และอยากถ่ายทอดไปถึง FA รุ่นน้องๆ ให้สะท้อนคิด ว่า

นับวัน เวลา ที่ผ่านไป เรา(ตัวผู้เขียนเอง) ได้ทำอะไรที่เป็นการเรียนรู้ ให้รอบด้าน เพิ่มเติมจากด้านวิชาชีพที่เป็น Basic ที่ต้องมีอยู่แล้วหรือยัง หรือ แม้เพียงอย่างน้อยทักษะในวิชาชีพ ที่สามารถทำและนำไปสร้างประโยชน์เพื่อสังคมได้มาก ๆ มากที่สุด เท่าที่ทำได้ แล้วหรือยัง

ขอขอบคุณ อ.เจริญชัย ไชยไพบูลย์วงศ์ จาก Siam Intelligence Unit

เพลงยิ้มกลางสายฝน

http://www.youtube.com/watch?v=Ncx6LTwkhOs&feature=related

ข่าวน้าหงาศิลปินแห่งชาติ  http://www.oknation.net/blog/nn1234/2011/02/16/entry-1

หมายเลขบันทึก: 482250เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2012 12:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 16:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

14 ตอนบ่ายอยู่ห้องใหญ่ ฟังอาจารย์ ชัยวัฒน์พูดถึง การบูรณาการ

15 บ่ายพลบล็อกเกอร์หลายคนในห้อง ซับพลาย 501 ดำเนินรายการโดยอาจารย jj

เรียน ท่านพี่วอญ่า

รพ.ต้องผลัดกันมา ไม่ได้เลือกว่าเป็นวันไหน แต่วันที่ ๑๕ ได้ส่งน้องๆมาเชียร์ guru G2K

น้องๆกลับมาเล่าให้ฟังดูสนุกสนานกันดีนะคะ

เรียน อ.นุ

พวกเราได้ CD ที่อาจารย์แจกด้วยนะคะ น้องๆ เอามาโชว์ ขอบพระคุณอย่างสูง

  • ดีใจที่ได้พบกันนะคะในวันนี้  

เรียนพี่อุ้มบุญ วันนี้....แอบหอมแก้มไปทีนึง เคารพครับ ก้อย

รพ. พระนครศรีอยุธยาไปปีละหลายครั้ง

ไปประชุมสมาคมลูกจ้างกระทรวงสาธารณสุข นายกสมาคมเป็นลูกจ้างรพ.อยุธยา

ที่ทำการสมาคมอยู่ชั้น 5 ชั้นเดียวกับที่ทำการชมรมสูงอายุ

ขอบคุณมากครับที่ชื่นชอบ

ผมกังวลอยู่ว่า Ecological Thinking ที่นำเสนอไป อาจจะเข้าใจยาก

แต่เท่าที่ผู้เขียนบทความนี้บรรยายมา ก็รู้สึกดีใจมากครับที่มีคนเข้าอกเข้าใจเรา

ขอให้ก้าวต่อไปอย่างรื่นรมย์นะครับ

เรียนอาจารย์เจริญชัย ไชยไพบูลย์วงศ์ วันนั้นคนเข้าฟังอาจารย์บรรยายมีล้นห้อง ตัวเองเดินเข้าไปแบบหลงๆทางเข้าไปและยืนฟังอยู่หลังห้องค่ะ แต่ดีใจมากได้เห็นสไลด์สวยๆ และความตั้งใจของอาจารย์ รู้สึกเกิดชอบ ปิ๊ง...ขโมยไอเดียมาเผยแพร่ต่อที่โรงพยาบาลแล้ว กราบขอบพระคุณอาจารย์ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท