เริ่มต้นเข้าชั้นเรียนในคราวแรกที่ได้ชื่อว่าเป็นนิสิต ป.เอก


การเปิดเรียนวันแรกที่ไ้ด้พบหน้าเพื่อนฝูงในห้อง เป็นประสบการณ์ที่ดีมากมาย ในการกลับมามีเพื่อนร่วมชั้นเรียนอีกครั้ง ที่ต่างวัย...ต่างหน้าที่การงาน ต่างประสบการณ์...ทั้งอาจารย์ ทั้งเพื่อน .... ต่างหมดทุกอย่าง

วันศุกร์ที่ 16  มีนาคม พุทธศักราช 2555 หลังจาก ได้กลับมาเยี่ยม สมุดบันทึกหน้านี้อีกครั้ง หลังจากห่างหายไปหลายเดือน นับจากประสบภาวะวิกฤตอุทกภัย...วันนี้ กลับมาเล่าเรื่องราว การเริ่มเข้าศึกษาในชั้นเรียนอย่างจริงจัง เมื่อก้าวเข้ามาสู่การเป็น นิสิตดุษฎีบัณฑิต สาขาอุดมศึกษา ครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย...เมื่อ มิถุนายน พ.ศ.2552 จำได้ว่า การเปิดเรียนวันแรกที่ไ้ด้พบหน้าเพื่อนฝูงในห้อง เป็นประสบการณ์ที่ดีมากมาย ในการกลับมามีเพื่อนร่วมชั้นเรียนอีกครั้ง ที่ต่างวัย...ต่างหน้าที่การงาน  ต่างประสบการณ์...ทั้งอาจารย์  ทั้งเพื่อน  .... ต่างหมดทุกอย่างค่ะ....ผู้เขียนอาจมีส่วนได้เปรียบกว่าคนอื่นตรงที่ว่า...เราเป็นศิษย์เก่า จุฬาฯ มาก่อน   แถมทำงานอยู่ในจุฬาฯ มาอีก เกือบ 17 ปี (ปัจจุบันก็เข้าปีที่ 20 แล้ว) จึงถือได้ว่ามีความ.. "เก๋า"   อยู่ไม่น้อยเหมือนกัน   

จำได้ว่า  วันนั้น อาจารย์ที่เป็น เลขาของสาขาวิชาอุดมศึกษา  ก็มาแนะนำตัว พร้อมแนะนำ รายวิชา วิธีการลงทะเบียน อะไรต่างๆ อยู่มากมายทีเดียว สรุปคือ ในเทอมแรก ลงทะเบียนเรียนทั้ังหมด 15 หน่วยกิต  เต็มที่ (ตามระเบียบ เค้าให้ลงได้เทอมละ ไม่น้อยกว่า 9 หน่วย และไม่เกิน 15หน่วยกิตค่ะ) วิชาที่ลงประกอบด้วย หลักการ Higher Education / พัฒนาการศึกษาอย่างยั่งยืน/ การพัฒนานิสิต / การพัฒนาหลักสูตร ฯ รายชื่อวิชาที่พยายามเขียนเป็นภาษาไทย  อาจจะเพี้ยนไปบ้าง  แต่ประมาณนี้ นะคะ  บรรยากาศการเรียนการสอน  เป็นลักษณะของการ Lecture ตามปกติ มีการให้สืบค้นข้อมูล มา พูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในชั้นเรียน ทั้งระหว่างอาจารย์ ผู้สอน  และ  เพื่อนร่วมชั้นเรียน จำได้ว่า  บรรยากาศ  การเรียนการสอน  ก็เป็นปกติ ตำราหลายเล่ม ที่อาจารย์ แนะนำให้อ่านก็เป็นภาษาอังกฤษ ต้องปรับตัวอยู่พอสมควร ในช่วงแรกๆ ทำงานหนักในการเตรียมตัว และอ่านข้อมูลต่างๆ ให้มากที่สุด  ด้วยเหตุผลที่เราไม่มีพื้นทางการอุดมศึกษามาก่อน  แต่ก็โชคดีที่ีทำงานในสถาบันอุดมศึกษา  มานาน ทำให้ ได้ใช้หลักการประยุกต์ ใช้ และ เห็นภาพ ปรับตัวได้เร็วขึ้น  อย่างไม่ยากเย็นนัก

พอเริ่ม ประติดประต่อ เรื่องราวของอุดมศึกษา ได้แล้ว  สมองเริ่มออก Start ตั้งแต่บัดนั้นมา ก็ ไปได้อย่างรวดเร็ว  และคล่องตัวขึ้น ในกระบวนการเรียนรู้

วิชาที่เป็นประโยชน์มากสำหรับ ผู้เขียนในเทอมแรกคือ   "หลักการอุดมศึกษา"  นับเป็นหัวใจของการเรียนการสอน จริงๆ มีอาจารย์  ถึง 3 ท่าน  แบ่ง ช่วงเวลา และเนื้อหากัน  ส่วนที่หนักหนา  คือ  การต้องศึกษา ประวัติการอุดมศึกษา ของประเทศในแถบยุโรป ที่เป็นภาษาอังกฤษ  ต้องอ่าน และ แปล มากมายก่ายกอง  ---  ช่วงนั้น  ถือว่า  หฤโหดที่สุด  เหมือนกัน   ---  แต่ท้ายที่สุด  เมื่อผ่านไป  ทักษะ  การอ่าน การใช้ภาษา  เริ่มกลับมา  ก็รู้ว่ามันมีประโยชน์ ต่อการวิคราะห์  สังเคราะห์  ช่วยการคิด  ได้อย่างมหัศจรรย์   ... ทีเดียว 

จริงๆ แล้ว  อยากจะเอ่ยชื่อถึง ท่านอาจารย์  ทุกท่าน   ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่ยังไม่กล้า อ้างอิงถึงมากนัก เกรงว่า  การเขียนบทความนี้ จะยังไม่ดีพอ  จึงขออนุญาต นำไว้เพิ่มเติม  ปรับแก้ไข ในภายหลังเมื่อมั่นใจว่าบทความ มิได้ก่อให้เกิดความเสียหายต่อสถาบัน หรือตัวบุคคล  แต่อย่างใด....

วันนี้ คงต้องจบลงเท่านี้ก่อน ...พบกันในโอกาสต่อไป...สวัสดีค่ะ

หมายเลขบันทึก: 482177เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2012 16:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กันยายน 2013 07:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

       ชื่นชมในความถ่อมตนและมีความเกรงใจอาจารย์ของน้อง ขอให้มีความสุขกีบการเรียน และได้เป็นดอกเตอร์ที่มีคุณภาพเร็วๆ นะครับ

  • หายไปนานมากๆ
  • รออ่านอีกครับ
  • ตอนนี้ปิดเทอมแล้วใช่ไหม

ขอขอบพระคุณอาจารย์ สันติสุข  //อย่างมากมาย  ที่มาร่วมให้กำลังใจ

ขอขอบพระคุณ อาจารย์ขจิต // อย่างมาก ไม่น้อยไปกว่ากัน 

ที่มากระตุ้นย้ำเตือนให้ มาสานต่อเจตนารมณ์ ของตนเอง ได้แล้ว...เพราะ ละเลย  มานานเกินไป

กราบขออภัย มา ณ โอกาส นี้ และขอสัญญาว่า จะวาด รวดลาย ด้วยปลายนิ้ว ตะ-ล็อก-ต็อก-แต๊ก...

ให้ได้มากที่สุด อย่างต่อเนื่อง นะคะ  อาจารย์

ด้วยความเคารพอย่างสูง

 

เป็นบทความที่ดีมากครับ อ่านง่าย ทำให้มองเห็นภาพของ นิสิต ป.เอก ที่จุฬาฯ ได้อย่างชัดเจนทีเดียว ตอนนี้ผมกำลังจะจบ ป.โท ที่ ม. แห่งหนึ่ง สนใจเรียนต่อ ป.เอกที่จุฬาเช่นกันครับ...แต่ติดนิดนึง เหมือนบางข้อความในนี้จะเขียนผิด เช่น หน่วยกิจ------> หน่วยกิต หรือ อนุญาติ------> อนุญาต เป็นต้น ไม่ได้จับผิดนะครับ แต่บังเอิญอ่านเจอ อยากให้แก้ไขครับ

 

ขอบคุณครับ แล้วจะมาติดตามบ่อย ๆ นะครับ

สวัสดีค่ะ คุณ Gameboys

มาขอบพระคุณ  เป็นอย่างสูง ด้วยความเคารพ ยิ่ง  ที่กรุณา ช่วยเหลือ ขัดเกลาการใช้ภาษา

ทำให้เห็นข้อบกพร่อง ของตนเอง  ... ต่อไปนี้  จะระมัดระวัง  ให้มากมาก ขึ้น นะคะ

ขอบพระคุณ ที่กรุณามาอ่านอย่างใส่ใจ  ( เข้าไปแก้ไข  แล้วนะคะ..อิอิ... )

มีสิ่งใด ช่วยเหลือ เชิงวิชาการได้ ยินดีอย่างยิ่งนะคะ

บันทึกนี้...นานมาก จนเกือบลืมไปแล้ว...ตอนนี้  จบ ป.เอก เรียบร้อย เมื่อปีที่แล้วค่ะ

ขอให้ คุณ Gameboys ประสบความสำเร็จ กับการเรียน อย่างที่ตั้งใจนะคะ

 

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท