จัดช่องทีวี ไม่ง่ายเหมือนกดรีโมท


วันนี้มีโอกาสได้ฟังผู้ประกอบการกิจการเคเบิ้ลทีวี และ ทีวีดาวเทียม ในฐานะอนุกรรมการจัดช่องรายการกิจการโทรทัศน์ เป็นการเสวนาเพื่อรับฟังข้อมูลจากผู้ประกอบการ

images by apdk

วันนี้มีโอกาสได้ฟังผู้ประกอบการกิจการเคเบิ้ลทีวี และ ทีวีดาวเทียม ในฐานะอนุกรรมการจัดช่องรายการกิจการโทรทัศน์ เป็นการเสวนาเพื่อรับฟังข้อมูลจากผู้ประกอบการ

สภาพการณ์ปัจจุบันในการจ้ดช่องรายการคือ ผู้ประกอบการจัดกันเอง ส่วนใหญ่ยึดหลักแบ่งช่องตามประเภทรายการ เช่น ช่องหนัง ดนตรี กีฬา สารคดี ซึ่งปัจจุบันผู้ประกอบการเรียงช่องรายการต่างกัน

ทีวีดาวเทียมที่เรียกว่าจานดำมีการรวมกลุ่มกันเรียกว่ากลุ่ม BIG4 ประกอบด้วยจาน Infosat Ideasat Logitac และ Thaisat มีการจัดช่องสัญญาณที่รับสัญญาณ C-Band จากดาวเทียมไทยคมเหมือนกัน ขณะที่รายใหญ่อีกเจ้าคือ PSI มีการจัดช่องสัญญาณแตกต่างไป ส่วนจาน DTV ที่ใช้สัญญาณ KU-band นั้นส่วนใหญ่ผู้ประกอบการส่งสัญญาณผ่านดาวเทียมไทยคม ต่างก็จัดช่องในแบบของตัวเอง ผู้ประกอบการเคเบิ้ลท้องถิ่นทั่วประเทศมีประมาณ 350 รายซึ่งแต่ละที่เรียงช่องรายการไม่เหมือนกัน

ส่วนเทคโนโลยีที่ใช้กำหนดช่องนั้น ทีวีดาวเทียมมีการใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า OTA หรือ On The Air programing ซึ่งกำหนดที่จุด uplink สัญญาณ และส่งสัญญาณไปตั้งช่องรายการที่กล่อง set top box ซึ่งมีค่าใช้จ่ายในการ uplink  data ด้วย

โดยรวมการจัดช่องคำนึงถึงประเภทรายการ ความเหมาะสมของเนื้อหา เช่นรายการเด็ก ควรอยู่ห่างช่องที่่มีเนื้อหาแบบ 18+ เป็นต้น อย่างไรก็ตามปัจจุบันการเรียงลำดับช่องรายการยังมีผลประโยชน์ทางธุรกิจเข้ามาเกี่ยวข้องคือ ผู้ที่อยู่ในช่องลำดับต้น ๆ จะได้เปรียบ ซึ่งก็มีทั้งการซื้อเพื่อได้เลขช่องที่ดี หรือกระทั้งทำ set top box ของตัวเอง

หมายเลขบันทึก: 482166เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2012 14:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 17:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท