greif and bereavement


ผู้ป่วยมีภาวะเศร้าโศกจากอะไร?

จากการได้เยี่ยมบ้านผู้ป่วยในชุมชน ได้พบผู้ป่วยชายไทย อายุ 71 ปี ภรรยาได้เสียชีวิตจากไปอย่างกะทันหัน จึงทำให้ผู้ป่วยมีอาการเศร้า ซึม คิดถึงภรรยา เมื่อได้พูดคุยกับผู้ป่วย ได้แสดงอารมณ์ร้องไห้ พรรณนาคิดถึงความหลังการใช้ชีวิตร่วมกันกับภรรยา หลังจาก3 เดือนผ่านไปผู้ป่วยยังมีซึมเศร้า จึงต้องการทราบว่าเกิดอะไรขึ้นผู้ป่วยรายนี้?

 

คำสำคัญ (Tags): #homecarecasemanagement
หมายเลขบันทึก: 48200เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2006 16:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 14:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

จากได้ไปศึกษา กรณีผู้ป่วยรายนี้  น่าจะมีความโศกเศร้าจากการสูญเสียภรรยา  ซึ่งอยู่ในระยะที่  2 ของGrief and bereavement โดย เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลได้ไปทบทวนความรู้เกี่ยวกับGrief and bereavement ดังนี้

 Grief and bereavement

 Grief เป็นอารมณ์ความรู้สึกที่เกิดขึ้นเมื่อมีการสูญเสีย หรือตายจากไปของบุคคลอันเป็นที่รักBereavement เป็นสภาวะเศร้าโศกที่เกิดจากสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก                อารมณ์เศร้าโศกจากการสูญเสีย ชนิดที่ไม่เป็นพยาธิสภาพ (normal grief) ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ระยะ ดังนี้ (จารุรินทร์, 2547)ระยะที่ 1  ระยะของ shock และ numbness คือ มีความรู้สึกมึนชา งุนงง ไม่เชื่อในสิ่งที่เกิดขึ้นตามมาด้วยการแสดงออกของอารมณ์ทุกข์ทรมานอย่างท่วมท้น เช่น การร้องไห้คร่ำครวญ ส่วนใหญ่ภาวะนี้จะเกิดขึ้นนาน 2-3 ชั่วโมง จนถึง 2-3 วัน จึงเข้าสู่สภาวะถัดไป                ระยะที่ 2 ระยะ preoccupation และ intense grief  เป็นช่วงเวลาของการโหยหาหวนคิดถึง อารมณ์และความคิดที่เกิดขึ้นในช่วงเวลานี้ จะมีความเกี่ยวข้องกับผู้ตาย ไม่ว่าจะเป็นอารมณ์เศร้า โกรธ มีความคิดโทษตนเองและรู้สึกผิด มีความสนใจในสิ่งของที่สัมพันธ์กับผู้ตาย มีความคิดหรือหลับฝันถึงผู้ตายบ่อยๆ ร่วมกับมีอาการทางด้านร่างกาย เช่น อ่อนเพลีย ไม่มีแรง เบื่ออาหาร น้ำหนักลด นอนไม่หลับระยะที่ 3 ระยะ resolution  และ reintegration  เป็นช่วงเวลาที่อารมณ์ทุกอย่างสงบลง สามารถหวนคิดถึงผู้ตาย และเรื่องราวของการสูญเสียได้ โดยไม่มีอารมณ์ใดๆ ติดค้างอยู่ ดำเนินชีวิตและสร้างความสัมพันธ์กับบุคคลรอบข้างได้ตามปกติ รู้ว่าชีวิตที่เหลืออยู่ คงต้องดำเนินต่อไป โดยปราศจากผู้ตาย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท