วงเสวนา การปรับองศาความคิด ม.บูรพา


ปกติผมมาบางแสนทุกสัปดาห์นะครับ
ทุกครั้งที่มาก็จะรวมกลุ่มนิสิตที่คุ้นเคยกัน มาจัดวงเสวนาเล็กๆ
โดยผมจะถามนิสิตหรือคิดประเด็น หัวข้อต่างๆ ที่คิดว่านิสิตจะได้ประโยชน์
อย่างเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมา ผมจัดให้พูดคุยหัวข้อ การปรับองศาความคิด
...

...
แนวคิดง่ายๆ ก็คือ
วันนี้ในอีก 5 ปีข้างหน้าคุณวางเป้าหมายชีวิตของคุณไว้อย่างไร
คุณทราบหรือไม่ ว่าการที่จะไปถึงเป้าหมายนั้น คุณต้องทำอย่างไร
ใช้เครื่องมือตัวไหน และคุณพร้อมหรือไม่ หรือมีแนวคิดอย่างไร
หากคุณจะต้องขยันมากขึ้น ทุ่มเทเวลามากขึ้นเพื่อที่จะไปถึงเป้าหมายนั้น ในเวลาที่กำหนด
...

ประเด็นคือ ผมพยายามจะให้นิสิตเรียนรู้ที่จะเข้าใจว่า
ถ้าคุณจะเหนื่อยคุณควรจะรู้ว่าคุณเหนื่อยเพื่ออะไร
และการที่จะประสบความสำเร็จ คุณต้องทำตามเงื่อนไขของความสำเร็จ
ไม่ใช่เงื่อนไขของความสบายส่วนตัว โดยการพูดคุยนั้น
ผมทำหน้าที่แค่ชี้ประเด็น เสริมแนวคิด ส่วนชีวิตของนิสิตนั้น
เค้าต้องออกแบบและเรียนรู้ที่จะใช้ชีวิตเอง
...

พูดคุยกันสนุกมากครับ ตั้งแต่ทุ่มนึงถึงห้าทุ่มกว่าๆ เลยทีเดียว
นอกจากนิสิต ม.บูรพา ยังมีนักศึกษา ม.ศรีปทุม วิทยาเขตชลบุรีเข้าร่วมด้วย
...

หมายเหตุ กระบวนการพวกนี้ ผมเรียนรู้มาจาก ผศ.ดร.วิบูลย์ วัฒนาธร
ตั้งแต่ผมเรียน ปี 2 - 4 ที่มหาวิทยาลัยนเรศวร
ผมตั้งใจตั้งแต่วันที่ผมเรียนจบว่า กระบวนการพวกนี้สร้างชีวิตผมมา
ถ้าผมมีโอกาส ผมอยากจะถ่ายทอดให้นิสิตคนอื่นๆ ได้เรียนรู้กระบวนการเหล่านี้ด้วย
และเมื่อพวกเค้าประสบความสำเร็จ ก็อยากให้เค้าศรัทธาที่จะถ่ายทอดกระบวนการเหล่านี้
ให้กับคนรุ่นต่อๆ ไป

หมายเลขบันทึก: 481949เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2012 16:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 14:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สุดยอดมากครับ ผมเรียนรู้เรื่องนี้จากธุรกิจที่ผมทำ ท่านผู้รู้ที่เป็นครูในธุรกิจสอนผมมา ยังไงก็ขอติดตามอ่านผลงานเรื่อยๆนะครับ

เคยฟัง ดร.วิบูลย์พูดให้ฟังครั้งหนึ่งแล้วครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท