KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : ๖๔๙. บรรลุเป้าหมายที่ยากและซับซ้อนด้วยความรู้ปฏิบัติเป็นตัวนำ


..........คนเรามักชื่นชมหลักการหรือทฤษฎีและตอนปฏิบัติก็ลืมไปว่าต้องดำเนินการเรื่องที่ยุ่งยากซับซ้อนมากเป็นไปไม่ได้ที่จะกำหนดรายละเอียดของแผนงานไว้ล่วงหน้าทั้งหมดหากทำงานโดยกำหนดแผนงานไว้ล่วงหน้าอย่างละเอียดทั้งหมดรายละเอียดนั้นก็จะเป็น“ซาตาน”คือก่อความยุ่งยากและเป็นอุปสรรคต่อความสำเร็จ

          ความรู้ปฏิบัติอยู่ที่การลงมือทำอยู่ที่คนกลุ่มที่มีเรื่องราวความสำเร็จ(และความล้มเหลว) จากการลงมือทำ

 

          ผมได้แรงบันดาลใจจากคำของผศ. นพ. เฉลิมชัยบุณยะลีพรรณอธิการบดีมศว. ในการพูดคุยกันที่สมศ. เมื่อวันที่๑๗ก.พ. ๕๕ท่านพูดว่า“ในนโยบายหรือแผนงานดีๆมักมีนางฟ้าในหลักการมีซาตานในรายละเอียด”

 

          มองจากมุมKM นโยบายและแผนงานดีๆจะเป็นเรื่องที่ซับซ้อนมากยากที่จะสำเร็จได้ด้วยการทำงานแบบใช้ความรู้เชิงทฤษฎี(Explicit Knowledge) เท่านั้นต้องเน้นการใช้ความรู้ปฏิบัติ(Tacit Knowledge) เป็นตัวนำคนเรามักชื่นชมหลักการหรือทฤษฎีและตอนปฏิบัติก็ลืมไปว่าต้องดำเนินการเรื่องที่ยุ่งยากซับซ้อนมากเป็นไปไม่ได้ที่จะกำหนดรายละเอียดของแผนงานไว้ล่วงหน้าทั้งหมดหากทำงานโดยกำหนดแผนงานไว้ล่วงหน้าอย่างละเอียดทั้งหมดรายละเอียดนั้นก็จะเป็น“ซาตาน”คือก่อความยุ่งยากและเป็นอุปสรรคต่อความสำเร็จ

 

          ที่จริงการทำงานที่ยากและซับซ้อนให้สำเร็จต้องการความรู้ชนิดรายละเอียดมากมายแต่ต้องเป็นรายละเอียดที่มากับการปฏิบัติเป็น Tacit Knowledge และContextual Knowledge

 

          หากเป็นการทำงานที่ให้อิสระในรายละเอียดให้โอกาสความรู้เพื่อการปฏิบัติในรายละเอียดโผล่มาเองกับการปฏิบัติในกระบวนการKM การทำงานที่ยุ่งยากและซับซ้อนนั้นจะสนุกและท้าทายมากและเรียนรู้มาก

 

 

วิจารณ์พานิช

๒มี.ค. ๕๕

หมายเลขบันทึก: 481867เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2012 16:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ชอบคำว่า มีนางฟ้าในหลักการ มีซาตานในรายละเอียด จริงจริงครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท