ติดตามความช่วยเหลือที่กำลังจะมา?


เป้าหมายการประชุม คือการค้นหาความร่วมมือเชิงบูรณาการในการสร้างระบบอาชีพการเลี้ยงไก่ประดู่หางดำเชียงใหม่ และระดมความคิดเห็นในการสร้างอาชีพการเลี้ยงไก่ในแต่ละพื้นที่แต่ละรูปแบบอย่างยั่งยืนร่วมกับมิติในพื้นที่

 ผู้เขียน และนางพรพิมล ใจไหว นักวิชาการสัตวบาลชำนาญการ กลุ่มพัฒนาเทคโนโลยี่การปศุสัตว์สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียงราย เข้าร่วมประชุมชุดโครงการระบบการสร้างอาชีพการเลี้ยงไก่ประดู่หางดำเชียงใหม่อย่างยั่งยืน เมื่อวันที่ ๘ มีนาคม ๒๕๕๕ ณ ห้องประชุมคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้  รศ.ดร.จันทร์จรัส เรี่ยวเดชะ กล่าวเปิดการประชุม และเป้าหมายการประชุม คือการค้นหาความร่วมมือเชิงบูรณาการในการสร้างระบบอาชีพการเลี้ยงไก่ประดู่หางดำเชียงใหม่ และระดมความคิดเห็นในการสร้างอาชีพการเลี้ยงไก่ในแต่ละพื้นที่แต่ละรูปแบบอย่างยั่งยืนร่วมกับมิติในพื้นที่

 มีการระดมความคิดหลากหลาย กว้างขวางจนบางที่ก็ออกนอกประเด็นไปบ้างเพราะหลายคนพูดเก่งมากชอบนำเสนอประเด็นใหม่ๆเสียเวลา ไปพอสมควร ต้องเสริฟกาแฟอาหารว่างไปพร้อมกับการประชุมถึงกระนั้นก็พักรับประทานอาหารตอนเที่ยงครึ่ง

 

 การจัดนิทรรศการหน้าห้องประชุม มีผลิตภัณฑ์จากไก่พื้นเมือง มาแสดง

 เป็นผลงานจากการทำวิจัยของนักวิชาการหลายๆท่าน

 

 พยายามจะโชว์ลักษณะเด่นของไก่ประดูหางดำคือมีขาสีดำ

 ไก่ดำตุ๋นยาจีนใส่กระป๋อง ที่ สวก.สนับสนุนคุณจรัล ใจลังกา ทำวิจัยบรรจุกระป๋อง เห็นว่าร่วมทำกับเกษตรกรบนอำเภอแม่ฟ้าหลวง เชียงราย

 ช่วงบ่ายที่ค่อนข้างเครียดเพราะว่ามีการแจ้งหลักการที่ผู้รับทุนจาก  รศ.ดร.จันทร์จรัส เรี่ยวเดชะ และ ร.ศ ดร.ศิริพร เกียรติการกุล ว่าต้องมีการคืนทุนเป็นเงินเท่าที่ได้ลงไปสนับสนุนเกษตรกร หลายคนงงพากันบ่น เพราะว่าไม่แน่ใจว่าจะชัดเจนแบบไหนเท่าที่ไปบอกเกษตรกรแค่คืนพันธุ์ไก่เท่าที่ได้รับไป ไม่ได้รวมถึงค่าปรับปรุงเล้าโรงเรือนที่ต้องเสริมเพื่อให้เกิดระบบปลอดภัยในการเลี้ยงผลิตไก่พันธุ์แท้ และยิ่งแย่ที่แหล่งจะหาแม่พันธุ์พ่อพันธุ์ยังไม่ชัด ศูนย์บำรุงพันธุ์ไม่มีให้ ฟาร์มเครือข่ายอย่างคุณชิมโอน  ปัญญา ก็ไม่ไห้ด้วย  จะเหลือก็มีแต่ฟาร์มเพชรล้านนาที่ลำปาง      ขณะกำลังแสดงความคิดเห็นอย่างออกรสก็มีเสียงดังสนั่นนึกว่าระเบิดเสียแล้ว ไม่ใช่เป็นโต๊ะที่ล้มเพราะขาล็อกไม่ดีก็เลยพังโครมทำเอาน้องที่นั่งอยู่ตกใจ  ห้องประชุมก็เลยมีบรรยากาศใหม่ที่ดีขึ้น จนปิดประชุม 

 

บรรยากาศการขับรถขาไปที่สดใสดีใจ คุยกันว่าว่าจะได้งบประมาณมาพัฒนาเกษตรกรในพื้นที่ให้อยู่ดีกินดี ผลิตไก่ประดู่หางดำเต็มพื้นที่        พอขากลับคอตกสงสัยจะถอดใจเลิกทำกับโครงการวิจัยที่ตั้งใจทำครั้งแรกเสียแล้ว ถึงแม้ทางทางคณะอาจาร์ยจะเปิดช่องว่าจะพิจารณาตัวโครงการก่อนก็ตาม.

.ขอปลอบใจให้กำลังใจตนเองหน่อย....จากสำนวนของนักเขียนที่โด่งดัง..

วินทร์ เลียววาธิณ..ว่า

 "คนจำนวนมากไปไม่ถึงความฝัน มิใช่เพราะพวกเขาอ่อนด้อยกว่าคนอื่น ..หากเพราะพวกเขาทิ้งความอดทนไว้กลางทางต่างหาก"

หมายเลขบันทึก: 481700เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2012 20:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 09:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ใช่แล้วค่า
ไม่มีความอดทนพอ
ทำดีไม่ถึงดีหนอ
อย่ามัวแต่ท้อ
ค่อยสานค่อยต่อ
อย่ารีรอช่วยเหลือ
เอื้อเฟื้อแบ่งปัน
อยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข
คิดอย่างเพื่อนร่วมโลก
ผู้ให้ย่อมผูกไมตรีไว้ได้
อิอิ
 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท