แหกตามหานคร (ปัตตานี...๑)


ผมยังงงจนถึงวันนี้ว่า ทำไมพรรคเพื่อไทยจึงมีนโยบาย ตั้งแต่คราวหาเสียงเลือกตั้งเมื่อปลายปี ๒๕๕๔ ว่า จะจัดให้มีนครปัตตานี เป็นเขตปกครองพิเศษ ทั้งที่แม้ไม่ได้เสียงเลือกตั้งสักเสียงเดียวจากเขตนี้ ก็ยังจะได้เสียงเลือกตั้งจากเขตอื่นๆทั่วประเทศจนชนะการเลือกตั้งทั่วประเทศอย่างล้นหลามอยู่ดี 

 

แล้วพรรคเพื่อไทยก็ชนะล้นหลามจริงๆโดยไม่ได้ สส. สักเสียงเดียวจาก “นครปัตตานี”  ตามที่หาเสียงไว้ ...

 

ว่าไปแล้วการออกนโยบายหาเสียงเช่นนั้น  มันไม่ใช่วิสัยของพรรคการเมือง “ที่แสนฉลาด” อย่างพรรคเพื่อไทยเลย เพราะมันสุ่มเสี่ยงมาก และ “ไม่ชัวร์” แบบหว่านแหประชานิยม ที่พรรคนี้ถนัด ...แล้วถามว่า แล้วทำไมพรรคเพื่อไทย ต้อง “เปลืองตัว” ไปสร้างนโยบายหาเสียงแบบนั้นด้วยเล่า

 

ลองคิดดูสิ..ปชช. ในเขตนี้ทั้งหมดมีพลเมือง (และจำนวน สส.) ประมาณเพียง  3% ของทั้งประเทศ  แม้ว่าถ้าชนะหมดทุกเขตในพี้นที่นี้ ก็จะได้สส.เพียง 3% เท่านั้น  แล้วทำไมจึงกล้า  “สุ่มเสี่ยง”  หาเสียงด้วยนโยบายอันล่อแหลมมากถึงปานนี้...โดยจาดง่าวขนาดไม่รู้เลยหรือว่า อาจกระทบต่อคะแนนเสียงในเขตอื่นๆ ทั่วประเทศที่ไม่ชอบนโยบายนี้

 

ฝ่ายผู้ชนะท่วมท้นในเขตนครปัตตานีกลับกลายเป็น พรรคประชาธิปัตย์ ที่คัดค้านนโยบายนี้มาแต่ต้น ซึ่งการชนะของพรรคปชป. อย่างท่วมท้นนั้นอย่างน้อยก็เป็นสัญญาณหนึ่งที่แสดงว่าประชาชนในพื้นที่ ซึ่ง 90% เป็นชาวมุสลิม เขาไม่ได้ต้องการตั้งนครปัตตานีแต่อย่างใด

 

แต่ทำไม พอพรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง จนได้จัดตั้งรัฐบาลแล้ว แม้ไม่มีแรงกดดันอะไรจากพื้นที่ให้จัดตั้งนครปัตตานี  แต่รัฐบาลก็ยังกระเหี้ยนหือรือเหลือหลายกับการจัดตั้ง “รัฐอิสระ” ให้ได้ ...จนผมเห็นว่ามันน่ามีวาระซ่อนเร้นอะไรสักอย่าง  

 

หรือว่าการจัดตั้งนครปัตตานี มันจะส่งผลให้ใครบางคน ร่ำรวยกว่าปกติ แบบง่ายๆ เพราะเขามีข้อมูลลับที่เราไม่รู้ เช่น การส่งท่อแก๊ส น้ำมันในทะเล หรือ การสร้างเมืองใหม่ (ขายที่ดิน)  ที่ซึ่งพอเป็นเขตปกครองพิเศษก็ไม่ต้องมีการอนุมัติจากส่วนกลางให้ยุ่งยากมากขั้นหลายตอน (เช่น ต้องมีประชาพิจารณ์เป็นต้น)

 

คาดว่าไม่น่าพ้นประเด็นเหล่านี้ไปได้หรอก เพราะคนพวกนี้ก็รู้กันอยู่ว่า เขาไม่ได้รักชาติ หรือ รักมุสลิมอะไรปานนั้นหรอก เพราะถ้ารักปานนั้น..จะเกิดกรณีฆ่ามหาโหดที่ กรือเซะ ตากใบ ได้หรือ  ...วันนี้น่าพิรุธมากว่า ทำไมถึงรักชาวมุสลิม ขนาดจะจัดตั้งให้เป็นเขตพิเศษ แบบง่ายๆ แบบถวายใส่พาน

 

ถามต่อไปว่าการทำแบบนี้จะมิเป็นแบบอย่างหรอกหรือ  อีกหน่อยชาวกระเหรี่ยงจ. ตาก    ไทยใหญ่ จ. แม่ฮ่องสอน   ไทยพวนอุดรธานี มอญกาญจนบุรี  จีนเยาวราช  แขกพาหุรัด   คงเอาอย่างด้วยการออกมาวางระเบิด สองสามลูก  ดังนั้นก็ต้องจัดตั้งเขตพิเศษให้ปกครองตนเองหมดทุกรายใช่ไหม

 

อ้อ..แล้วพวก กลุ่มไทยกิเลสหนา ไม่นับถือศาสนาใด (ยกเว้นเงิน)   จะวางระเบิดแล้วขอจัดตั้งเขตปกครองตนเองบ้างได้ไหม

 

รายหลังสุดนี้รับรองว่ากินพื้นที่หมดทั้งประเทศ... ฮ่า  เอิ๊กส์...ก็ดีเหมือนกันจะได้ปรับชื่อประเทศนี้จาก Thailand เป็น Thugland ไปเสียเลย   (Thug เป็นคำสามัญนะครับ ไม่เกี่ยวข้องกับบุคคลใด ไม่เชื่อไปเปิดดิคดูได้)

 

...คนถางทาง (๖ มีนาคม ๒๕๕๕)

คำสำคัญ (Tags): #นครปัตตานี
หมายเลขบันทึก: 481376เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2012 19:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 15:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

จริงครับ มีความเป็นไปได้สูงครับ

อิ อิ ชอบทุกบันทึกของอาจารย์ค่ะ

นายทัก คนเดียวกับ นายทอม ที่อ. เขียนถึง เรื่อง ขายชาติ วันก่อนไหม คะ :)

ใครได้ยินแว่วๆแต่ไม่รู้ว่ารัฐมนตรีชุดไหน แอบไปเลื่อน หลังเขตแดน ไทย-มาเลย์ แถบนราธิวาส เรื่องจริงหรือข่าวลือไม่ทราบได้

พวกพรานไพรเข้ารู้อยู่ทั้งนั้น จากที่เดินเที่ยวไกล2-3 วัน แต่ตอนนี้แค่ครึ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท