มองโรคในแง่ดี ตอนที่ 7 ( มีโอกาสในวิกฤต)


มีโอกาสในวิกฤต

จะว่าไปแล้วการมีโรคประจำตัวนี่มันก็ไม่ได้เลวร้ายไปซะทั้งหมด คิดๆไปก็เหมือนเรามีเพื่อนสนิทอีกคนที่ บางครั้งก็สามารถช่วยชีวิตเราให้รอดจากวิกฤตได้เหมือนกัน สำหรับตัวเองพอเป็นเพื่อนสนิทกับพาร์กินสันแล้ว ดูจะเป็นเพื่อกันเร็วด้วยซ้ำ ก็มีข้อดีของพาร์กินสัน ที่เราเองก็รู้สึกว่า "เออถ้าไม่เป็นโรคนี้ทำไม่ได้แบบนี้นะนี่"

      1.   เปลี่ยนคุณสามีที่เป็นคุณชายของครัวครัวคนจีน อยู่บ้านเค้า ไม่เคยทำงานบ้าน กินข้าวต้องมีประเคน ผลไม้มีคนปลอกให้  ถ้าอยากกินปลาพี่สะใภ้ต้องแกะแต่เนื้อให้้ มีก้างติดนิดหนึ่ง พี่สะใภ้โดนอาม่าดุ แน่ะ น่าหมั่นไส้ ......ตรงข้ามพอภรรยาเริมป่วยเขากลายเป็นนางซิน ต้องทำงานบ้านสารพัด กวาดบ้านถูบ้าน ซักผ้า ดูแลลูก ช่วยถือของ อื่นๆจิปาถะ ...จนที่บ้านอาม่าบอกโจ้น่าจะป่วยตั้งนาน

       2.  มีข้ออ้างเวลาไม่อยากทำอะไร (ออกแนวชั่วเล็กน้อย ) เช่น มีครั้งหนึ่ง เขียนงานวิจัย ตั้งแต่ 5 ทุ่มครึ่ง เพลินจนเช้า คิดดูใครจะทำงานไหว ไปทำงานแบบสภาพไม่เต็มร้อย หัวหน้าเห็น ใครจะกล้าบอกความจริง หัวหน้าถามอาการไม้ดีเหรอ อนุญาตให้ไปนอนได้  คิดในใจเสร็จเรา ได้งีบสัก 2 ชม. กลับมาทำงานได้ปกติ  เวลาเขาเก็บข้าวของขนย้าย ชลัญธร จะถูกละเว้นในฐานที่เข้าใจ ข้อดีข้อนี้ไม่แนะนำให้เรียนแบบนะค่ะ ตัวเองก็ไม่ค่อยทำหรอกเว้นแต่มันไม่ไหวจริงๆ

        3.  เมื่อครั้งไปร่วมประชุม ในงาน HA Forum ครั้งที่ 12 ซึ่งตอนนั้นนี่ หลังจากเป็นพาร์กินสันนั้นรูปร่างก็เปลี่ยนเปลง และเป็นหลังคลอดด้วย ตอนท้อง นน.ขึ้น 24 กก. หลังคลอดเป็นพาร์กินสัน ออกกำลังหนักก็ไม่ได้ มันก็เลยเหลือร่องรอยตอนท้องไว้มากพอสมควร โดยเฉพาะที่หน้าท้อง ประมาณว่า พุงกับหน้าอกโตเท่ากัน  เวลาใส่เสื้อผ้าจะให้ดูสวยงามก็ยาก เสื้อผ้าชุดกระโปรงก็จะเป็นชุทแซก คลุมๆ คล้ายชุดคลุมท้อง เวลาจะไปประชุมทีคุณสามีก็จะถามว่า ไม่อายเขาเหรอเดี๋ยวเขาบอกเหมือนคนท้อง  ก็บอกว่าเขาเข้าใจว่าท้องก็ดีซิ เพราะไปน่ะมีคนรู้ว่าเราไม่ได้ท้อง ไม่ถึง 5% แน่นอน ไดผลค่ะ ในงาน ha forum ครั้งที่ 12 ชลัญธรเกิดอาการปวดท้องเข้าห้องน้ำอย่างแรง ไปด้อมๆมองๆแถวห้องน้ำ คนก็เยอะแยะไปหมด  อ้าวไม่เป็นไรยังไงก็ต้องเข้าคิว ไปยืนเก้ๆกังๆสักครู่ ก็มีคุณผู้หญิงคนหนึ่งหันมา อุ๊ยท้องเหรอค่ะ ชลัญธรไม่ได้โกหกนะค่ะ ไม่ตอบได้แต่ยิ้มเฉยๆ เท่านั้นล่ะค่ะ หลบให้เป็นแถว ทางสะดวก  ได้ปลดทุกข์ซะที ต้องขอบคุณพาร์กินสันเพื่อนรัก ที่ทำให้พ้นทุกข์ ในงาน ha forum ครั้งที่ 13 ก็กะจะใช้มุขเดิม ไม่รู้จะได้ผลหรือเปล่า ก็เอาความลับมาเปิดเผยแล้วนี่ ..........

"โปรดเอื้อเฟื้อ แก่เด็ก สตรี คนชรา และหญิงมีครรภ์(พุง)"  

คำสำคัญ (Tags): #โอกาสในวิกฤต
หมายเลขบันทึก: 481214เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2012 06:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กรกฎาคม 2013 05:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เห็นด้วยที่สุดค่ะ

ใน "วิกฤติมีโอกาส" จริงๆ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท