Act of Valor : หน่วยพิฆาต ระห่ำกู้โลก


Act of Valor :  หน่วยพิฆาต ระห่ำกู้โลก

กำกับโดย : สก็อต วอห์น,  ไมค์ แม็คคอย

แนว : Action, Drama, War

 

ที่มา : http://www.nangdee.com

เรื่องย่อ


เมื่อหน่วยซีลหน่วยหนึ่งได้รับคำสั่งให้ไปทำภารกิจช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ซีไอเอสาวที่ถูกจับเป็นตัวประกันขณะปฎิบัติหน้าที่เพื่อสืบหาความเกี่ยวข้องของนักค้ายาและค้าอาวุธสงครามและนักก่อการร้ายชาวรัสเซีย พวกเขาช่วยเหลือเธอได้ แต่ก็ได้รับเบาะแสสำคัญของแผนการณ์ก่อการร้ายกลุ่มเดียวกันนี้ที่จะโจมตี สหรัฐอเมริกา พวกเขาจึงออกเดินทางไปทั่วโลกเพื่อปฏิบัติการต่อเนื่องเพื่อหยุดยั้ง นับตั่งแต่ฟิลิปปินส์ เชสเนีย ยูเครนโซมาเลีย แม๊กซิโก

 

วิจารณ์ภาพยนตร์ Act of Valor :  หน่วยพิฆาต ระห่ำกู้โลก

 

เป็นหนังปฏิบัติการณ์ทางทหารสงครามที่น่าดูเรื่องหนึ่งซึ่งนับว่าแตกต่างจากหนังทั่ว ๆ ไปที่เคยสร้างมาเพราะ นักแสดงที่เล่นล้วนแต่เป็นนาวิกโยธินหน่วยซีลที่ขึ้นชื่อลือชาของสหรัฐอเมริกา ผู้ชมจะได้เห็นถึงความสมจริงสมจังของทหารตัวจริง การจับอาวุธ การส่งสัญญาณ ยุทธวิธี อีกทั้งยังแสดงถึงประสิทธิภาพของปฏิบัติการทางทหาร อาวุธยุทโธปกรณ์ทันสมัยครบครัน การสนับสนุนทางทหารที่เม้นยำและเข้าถึงเป้าหมายอย่างรวดเร็ว แสดงให้เห็นว่า กองกำลังทหารสหรัฐอเมริกา รวมถึงหน่อยงานข่าวกรอง (CIA) ที่ทรงประสิทธิภาพที่กระจายตัวอยู่ทั่วโลกนั้น พร้อมจะปฏิบัติงานตลอดเวลา อีกทั้งทหารทุกคนรักชาติยิ่งกว่าชีวิตตนเอง เลือกชาติมาก่อนครอบครัว ถึงแม้ทหารบางนายจะมีลูกถึง ๕ คนก็เถอะ แต่เมื่อมีหมายเรียกมา พวกเขาเหล่านั้นพร้อมที่จะปรบเท้าเข้ารับใช้ชาติทันที แม้จะนำชีวิตคนหลายคนไปช่วยชีวิตคนคนเดียวก็ตาม

 

ภาพความรักชาติของชาวอเมริกานั้นถูกนำมาเสนอในรูปของภาพยนตร์มากมาย ราวกับเป็นแผนการโฆษณาของประเทศมหาอำนาจว่า “พวกกูทุกคนยอมตายเพื่อชาติ ไม่ว่ามึงจะทำอะไร กูรู้หมด และจะจัดการมึงได้อย่างทันท่วงที เพราะฉะนั้นอย่ามายุ่งกับกู” ซึ่งมีอยู่อย่างเต็มเปรี่ยมในหนังเรื่องนี้

 

มันแสดงให้เห็นถึงความเข้มแข็งและความอ่อนแอ

มันแสดงถึงความกล้าหาญแความหวาดกลัว

 

นับตั้งแต่จบสงครามโลกครั้งที่ ๑ (ค.ศ.๑๙๑๔ – ๑๙๑๘) สหรัฐอมริกามีบทบาทในเวทีโลกและร่ำรวยขึ้นมาจากการค้าอาวุธและการค้าขายอาหารให้กับประเทศต่าง ๆ ในยุโรป และยิ่งมีบทบาทมากขึ้นนับจากสิ้นสงครามโลกครั้งที่ ๒ (ค.ศ.๑๙๓๙ – ๑๙๔๕) อเมริกามีทั้งเงินและอำนาจทางทหาร เป็นคู่แข่งคนสำคัญของสหภาพโซเวียตรัสเซีย ทั้งสองมหาอำนาจแข็งขันกันทุกด้านโดยเฉพาะทางด้านการข่าว  อเมริกาจึงสร้างหน่วยข่าวกรองขึ้นมาในชื่อ CIA  เพื่อทำการหาข่าวจากต่างประเทศที่ร่วมมือกับกองทัพเพื่อปฏิบัติการนอกประเทศ กล่าวง่ายๆ คือ ทำยังไงก็ได้ อย่างให้เรื่องเข้ามาในประเทศนั่นเอง อเมริกาเข้าไปแทรกแซงประเทศต่าง ๆ

 

โดยเฉพาะประเทศตะวันออกกลาง หากประเทศใดร่วมด้วยก็จะช่วยเหลือ หากไม่ร่วมก็จะคว่ำบาตร ซึ่งเป็นการสกัดกั้นอำนาจของสหภาพโซเวียตและอำนาจคอมมิวนิสต์ เหตุการณ์ที่สำคัญที่สุดคือการเข้าไปมีส่วนร่วมกับการต่อตั้งรัฐยิว หรือ อิสราเอล ซึ่งเป็นการเอาดินแดนที่ชาติอาหรับเคยครองไปให้ชาวยิว (แต่เดิมชาวยิวเคยครองครองดินแดนนี้มาก่อน) ชาติอาหรับไม่เห็นด้วย สร้างความโกรธแค้นและต่อต้านอย่างรุนแรง ที่รุนแรงที่สุดคือ “จีฮัด” คือการอ้างว่าเป็นการทำสงครามศักดิ์สิทธิ์เพื่อศาสนา มีตั้งแต่การวางระเบิดฆ่าชาวต่างชาติ รอบฆ่าบุคคลสำคัญ และการระเบิดพลีชีพ

 

ประเด็นระเบิดพลีชีพ จากชักจูงโดยการอ้างเหตุผลทางศาสนา Act of Valor ได้นำมาเล่นในหนัง

 

ด้านภาพ หลายหลายภาพเสมือนมาจากสายตาของทหารคนนั้น บางมุมทำให้ดูเหมือนเกมส์ แสดงถึงดึงผู้ชมให้ใกล้ชิดเหตุการณ์ ประกอบกับดนตรีที่พอเหมาะ สร้างอารมณ์ร่วมอย่างดี

 

หากใครชอบหนังสงครามก็ไม่ควรพลาดหนังเรื่องนี้ครับ

สุดท้ายนี้ คุณเชื่อหรือไม่ว่า หนังสงครามทุกเรื่องที่สร้างขึ้นมาเป็นการต่อต้านสงคราม

 

วาทิน ศานติ์ สันติ

ดูเมื่อ ๖ มีนาคม ๒๕๕๕

บัตรราคา ๑๒๐ บาท SF เซ็นทรัลรามอินทรา

หมายเลขบันทึก: 481206เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2012 22:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กันยายน 2013 07:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท