ความล้มเหลวที่สวยงาม...ความรักบนความเป็นเด็ก


ทุกสิ่งขึ้นอยู่กับมุมมองที่เราให้ความหมายมันออกไปกับสิ่งที่มันเกิดขึ้นทั้งนั้น หากเราเปลี่ยนมุมที่มองแล้วมองมันอย่างให้พลัง ให้การเรียนรู้กับเรา ย่อมเกิดประโยชน์และคุณค่าอย่างมหาศาลและเป็นสุข

ในรหว่างวันที่ผันผ่าน ของสุดสัปดาห์ของผม ได้รับโอกาสไปนำกิจกรรมของเด็กๆชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ 6 โรงเรียนแห่งหนึ่ง คือค่ายกิจกรรมก่อนสำเร็จการศึกษา อำลาเพื่ออาลัย แรกเริ่มทีมงานทุกๆคนจื่นเต้นที่จะได้กลับมาสรรค์สร้างกิจกรรมสร้างเสียงหัวเราะ รอยยิ้มและเติมเต็มความตั้งใจของตนเอง แต่พอเริ่มกิจกรรมผ่านพ้นวันไป ทุกคนต่างหมดสิ้นซึ่งบรรยากาศของความประทับใจ ชื่นชม สนุกสนานอย่างที่คาดหวังไว้...ทำไมนะรึ ? ก็พบว่าเด็กมันโคตรมึนเลย ทุกคนบ่นๆๆๆๆๆๆๆเหนื่อย วุ่ยวายเป็นที่สุด ซนๆๆๆ 5486189454 ประมาณนั้น ระคายเคืองลำคอ เสียงหาย คือข้อพิสูตรได้อย่างดี พอตกเย็นจะต้องมีกิจกรรมอำลาสรุปกิจกรรมต่างๆ กิจกรรมบันเทิงจบด้วยซึ็งกินใจร้องไห้ว่างั้น...พอเอาเข้าจริง ก็วุ่นวายทั้งระบบเครื่องเสียง ทั้งผู้ที่เข้ามาแทรกกระบวนการ เด็กไม่มีสมาธิวุ่นวายเกินะบรรยาย แต่ไม่น่าเชื่อว่า ในขณะที่ชุลมุนวุ่นวายกันอยู่นั้น ตอนที่เด็กๆเอาพวกมาลิจากที่เราจะให้มอบให้คุณครู... ทั้งๆที่มันไม่อยู่ในสภาพที่จะมอบให้อย่างสวยงามครบถ้วนตามพวงของมัน เพราะเด็กๆเล่นซะกระจุยกระจายเอาน้ำตาเทียนหยด ขาดบ้างรุ่งริ่ง ...แบบไม่น่าจะเหลือความเป็นพวงมะลิมาลัย แต่ในวินาทีนั้นสิ่งที่ผมเห็นและมองลึกเข้าไปคือ ความสวยงามและความรักที่บริสุทธิ์ของเด็กๆที่มบให้ผู้ที่เป็นที่รัก ซึ่งการแสดงออกปกติคือไม่ฟัง ซน สิ่งที่ผมมองเห็นในตอนนั้นคือการแสดงออกที่ตรงไปตรงมา ไม่มีเก็บงำ และทุกครั้งที่เรามองว่าเข้าดื้อ ซน วุ่นวาย นั้นมันก็คือตัวตนที่แท้ของเด็ก แสดงออกอย่างอิสระ ไร้ซึ่งเหล่เหลี่ยมใดๆ "ผมได้เรียนรู้เลยว่านี้มันคือความล้มเหลวของระบบ กระบวนการ ความคาดหวัง แต่ทั้งหมดมันช่างสวยงาม มันคือธรรมชาติที่สวยงาม ...ความรักของเด็ก" ความล้มเหลวคือมันไม่ได้เป็นไปตามที่เราคาดหวังแต่มันเป็นตามธรรมชาติที่มันควรจะเป็นเท่านั้นเอง ผมยืนมองจากด้านหลังของแถวคุณครู เห็นใบหน้าที่อิ่มเอมปลื้มปิติของเหล่าคุณครูและเด็กๆมันช่างเป็นภาพที่สะเทือนใจผมอย่างยิ่ง และมันให้บทเรียนผมอย่างมาก มันดีกว่าผู้คนที่ทำตามระบบ ระเบียบแต่เก็บงำความเป็นตัวตนที่แท้เอาไว้ ไม่อนุญาตให้ตนเองสัมผัสถึงความรู้สึกบางอย่างที่ยอดเยี่ยมที่มีให้กับสิ่งนั้นๆ กระบวนดี ระบบดี ระเบียบแน่น คนพยายามทำตามให้เห็น แต่ภายในไม่ได้เคารพให้เกียรติแล้ว จะหาความเจริญแลคุณค่าได้อย่างไร?

          ทุกสิ่งขึ้นอยู่กับมุมมองที่เราให้ความหมายมันออกไปกับสิ่งที่มันเกิดขึ้นทั้งนั้น หากเราเปลี่ยนมุมที่มองแล้วมองมันอย่างให้พลัง ให้การเรียนรู้กับเรา ย่อมเกิดประโยชน์และคุณค่าอย่างมหาศาลและเป็นสุข

หมายเลขบันทึก: 481025เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2012 10:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 00:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท