ถอดบทเรียน G2Kเครือข่ายนักลิขิตสร้างสานตำนานแห่งชีวิต


          ส่งการบ้าน ถอดบทเรียน G2Kเครือข่ายนักลิขิตสร้างสานตำนานแห่งชีวิต

๑. ก่อนมาเขียนบันทึกใน GotoKnow ชีวิตการทำงานท่านเป็นอย่างไร

          สำหรับตัวหนึ่งเองนั้น ก่อนที่จะมารู้จัก Gotoknow และเริ่มเขียนบันทึกใน Gotoknow หนึ่งเป็นพยาบาลวิชาชีพธรรมดาๆคนนึง ให้การดูแลผู้ป่วยมะเร็งที่มารับบริการที่งานผู้ป่วยนอกรังสีรักษา ศูนย์มะเร็งอุดรธานี ในขณะเดียวกันก็เรียนป.โท สาขาการพยาบาลผู้ใหญ่(ภาคพิเศษ) ที่คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ไปด้วย ดังนั้นชีวิตช่วงนั้นของหนึ่งก็จะไม่มีวันหยุดเลยค่ะ เพราะทำงานที่อุดร จันทร์ ถึง ศุกร์ และไปเรียนที่ขอนแก่นเสาร์ อาทิตย์

          หนึ่งมารู้จัก Gotoknow เพราะในชั่วโมงของวิชาAPNอาจารย์จะให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มไปสัมภาษณ์ สังเกตุ หาข้อมูลเกี่ยวกับสมรรถนะและเทคนิคการทำงานในบทบาท APN พี่ๆที่รพ.ศรีนครินทร์ กลุ่มหนึ่งได้รับมอบหมายให้ไปสัมภาษณ์พี่แก้ว อุบล จ๋วงพานิช ค่ะ สำหรับประวัติของพี่แก้วนั้น พี่แก้วแนะนำให้เราเข้ามาค้นหาจาก Gotoknow ซึ่งนี่คือการพบกันครั้งแรกของหนึ่ง พี่แก้ว และ Gotoknow ค่ะ ^^

          เมื่อหนึ่งได้อ่านบันทึกต่างๆทั้งของพี่แก้ว และท่านอื่นๆ หนึ่งพบว่า บันทึกใน Gotoknow มีประโยชน์ต่อการเรียนของหนึ่งเป็นอย่างมาก ทฤษฎีทางการพยาบาลบางทฤษฎีที่ไม่ค่อยเข้าใจ เมื่อเข้ามาอ่านจากหลายๆบันทึกใน Gotoknow ทำให้หนึ่งเข้าใจทฤษฎีนั้นๆมากขึ้น และกรณีศึกษาอื่นๆที่มีสมาชิกมาแบ่งปันเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ก็เป็นประโยชน์ในการทำงานของหนึ่งอย่างมาก นอกจากนี้บางบันทึกที่ไม่ได้เกี่ยวกับงานหรือการเรียนเลย แต่ก็เป็นบันทึกที่มีประโยชน์ในการใช้ชีวิตมากๆเช่นกันค่ะ ทำให้หนึ่งผู้ซึ่งเขียนอะไรจริงๆจังๆไม่ค่อยจะเป็น และเป็นช่วงชีวิตที่ตัวหนึ่งเองไม่ค่อยจะมีเวลาแม้แต่จะพักผ่อน เริ่มรู้สึกว่าอยากจะลองเขียนบันทึกดูบ้าง และแล้วหนึ่งก็ตัดสินใจสมัครสมาชิก เมื่อวันที่ ๒๗ กรกฎาคม ๒๕๕๒ (หลังจากที่รู้ว่าสมัครฟรี! อิอิ)

          สมัครสมาชิกนั้นไม่ยาก การเริ่มเขียนบันทึกนี่สิยากยิ่ง ^^"
๒. เมื่อมาเขียนบันทึกแล้วเกิดผลดีอย่างไร มีการเรียนรู้อย่างไร มีเครือข่ายเกิดขึ้นได้อย่างไร

          เมื่อเริ่มเขียนบันทึกแรกได้ มีสมาชิกมาแสดงความคิดเห็น แลกเปลี่ยน และให้กำลังใจ ก็ทำให้มีความรู้สึกดีมากๆค่ะ (น่าจะมีการทำวิจัยนะคะว่า bloger ที่เขียนบันทึกมานานๆนั้น หลั่งสารความสุขมากแค่ไหนเวลามีสมาชิกมาแสดงความคิดเห็น ^^) หนึ่งเองคิดว่าร่างกายคงหลั่งสารความสุขออกมาเยอะมากมายจริงๆค่ะ เมื่อได้เขียน และรับรู้ว่ามีคนอ่านบันทึกที่เราเขียน มีการสื่อสารทั้งผู้เขียนและผู้อ่าน ยิ่งทำให้รู้สึกดี สุขใจ ถึงแม้มีเวลาไม่มากมายนัก แต่ก็รู้สึกอยากเขียนต่อไปเรื่อยๆค่ะ (ออกแนวเสพติดไปรึเปล่าคะ^^)

          ตัวหนึ่งเองทำงานเกี่ยวกับการดูแลผู้ป่วยมะเร็ง ทำให้ blog ของหนึ่งก็จะมีที่เกี่ยวกับการดูแลผู้ป่วยมะเร็ง มหกรรมคุณภาพศูนย์มะเร็ง (ช่วงเรียนก็จะมี blog งานกับการบ้านไปด้วยกันได้ดี) นอกจากนี้หนึ่งเป็นคนที่ชอบท่องเที่ยวไปในโลกกว้าง ดังนั้นหนึ่งจึงมี blog suwiny's trip ด้วยค่ะ เมื่อเขียนไปเขียนมา ก็จะมีบันทึกที่ไม่เข้าพวก หนึ่งเลยเพิ่ม blog ขีดๆเขียนๆร้อยเรียงเป็นเรื่องเล่า คือบันทึกไหนไม่เข้าพวกใดๆเลยก็มาอยู่ที่นี่ทั้งหมดค่ะ อิอิ สรุปได้อย่างนึงว่า การเป็น bloger Gotoknow นี้ทำให้หนึ่งจัดระบบระเบียบบันทึกที่เขียนให้เป็นหมวดหมู่ได้ดีขึ้นมากเลยค่ะ และหนึ่งเองก็ไม่รู้ตัวว่าทำให้ติดมาใช้ในชีวิตในการจัดเก็บงานต่างๆให้เป็นหมวดหมู่ ในบ้านก็นำมาใช้ได้จริงๆค่ะ (จะคล้ายกับการทำ ๕ส.รึเปล่านะ ^^) 

          เกี่ยวกับเทคนิคการเขียน สไตล์ใครก็สไลค์คนนั้นค่ะ ลอกเลียนกันไม่ได้ แต่เรียนรู้และคำแนะนำจากนักเขียนที่เก่งๆขั้นเทพใน gotoknow หลายๆท่าน ทำให้หนึ่งเริ่มจะเขียนบันทึกได้น่าอ่านมากขึ้น มากขึ้น (อันนี้ไม่มีใครชมแต่หนึ่งกลับมาอ่านบันทึกตัวเองตั้งแต่เริ่มใหม่ๆจนล่าสุด แล้วคิดเองเออเองว่ามันดีขึ้นมากๆ อิอิ ถึงจะไม่ได้ดีขนาดนักเขียนดังๆแต่หนึ่งก็รู้สึกว่า Gotoknow ทำให้หนึ่งได้ฝึกเขียน และพัฒนากการเขียนไปโดยไม่รู้ตัว)  

          เกี่ยวกับการทำงานของหนึ่ง การเขียนบันทึกใน Gotoknow ทำให้หนึ่งได้รู้จัก blogger หลายท่านหลากหลายสาขาวิชาชีพต่างๆ ท่านแรกที่หนึ่งจำได้คือ อาจารย์ขจิต ฝอยทอง เป็นผู้ที่แนะนำเทคนิคการเขียน การสร้างblog การลงรูป ต่างๆ และแนะนำสมาชิกท่านอื่นที่เกี่ยวข้องให้หนึ่งได้มีโอกาสรู้จักอีกด้วยค่ะ

          Gotoknow ทำให้หนึ่งสามารถสร้าง web กลุ่มงานรังสีรักษา ได้ด้วยตัวเอง ^^ ทำให้เพิ่มช่องทางการให้ข้อมูลแก่ผู้ป่วย ซึ่งเป็นหนึ่งในงานสำคัญของหนึ่งอีกทางด้วยค่ะ หนึ่งมีไอเดียใหม่ๆ คิด และทำ อย่างต่อเนื่องเพราะการอ่านและเขียนบันทึกจริงๆ

          นอกจากนี้ผลงานคุณภาพต่างๆที่ทำในงานประจำ ที่นำมาเขียนบันทึก ทำให้หนึ่งมีโอกาสนำเสนอผลงานตั้งแต่เวทีเล็กๆภายในศูนย์มะเร็ง เวทีระดับภาค และระดับประเทศ มีโอกาสได้เรียนรู้ว่าที่อื่นๆเค้าทำอะไรกันบ้าง ซึ่งหนึ่งไม่เคยคิดมาก่อนว่าจะสามารถก้าวมาถึงจุดนี้ได้

          งานจิตอาสา งานกิจกรรมเสริมการรักษาที่หนึ่งได้มีโอกาสทำ ในบางกิจกรรม พี่ๆเครือข่ายจาก Gotoknow (พี่คิม,พี่นาง เป็นต้น) ก็มาร่วมเป็นวิทยากรและร่วมกิจกรรมกับเราด้วยค่ะ

          การเขียนบันทึกยังทำให้หนึ่งได้เรียนรู้คนว่ามีหลากหลาย หนึ่งเข้าใจว่าต่างคน ต่างความคิด เคยมีคนแซวเล่นๆว่า สงสัยหนึ่งคงมีเวลาว่างมากเหลือเกิน หรือเวลาของหนึ่งในหนึ่งวันมีมากเกิน ๒๔ ชั่วโมงมั้งนะ อาจสรุปได้ว่า การเขียนบันทึกก็มีส่วนทำให้หนึ่งสามารถจัดสรรเวลาที่มีเท่าๆคนอื่น ให้ลงตัวได้ทั้งงาน ทั้งเรียน ทั้งชีวิตประจำวัน ให้ความรักคนในครอบครัว และน้องหมา และการออนไลน์ ^^ ไม่ได้ทำให้ชีวิตหนึ่งเสียหายแต่ประการใดเลยค่ะ แถมยังเป็นการเปิดโลกหนึ่งให้กว้างขึ้น รับรู้ในสิ่งที่ไม่เคยรู้ ได้ทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ และมีกัลยาณมิตรมากขึ้นอีกด้วยค่ะ ^^


๓.สิ่งที่คาดว่าตัวท่านเองจะทำต่อไปในอนาคตด้วยการใช้งานผ่านระบบของ GotoKnow

          อนาคต หนึ่งตั้งใจจะเขียนบันทึกต่อไปค่ะ และอยากตกแต่ง blog ให้สวยๆน่าอ่าน (เคยตกแต่งมารอบนึงแล้วแต่ปรับปรุงระบบใหม่เลยยังไม่ได้เริ่มตกแต่งใหม่) อยากสร้าง web สำหรับจิตอาสาของที่ศูนย์มะเร็งเพิ่มอีกหนึ่ง web แต่ยังไม่สามารถทำได้ เพราะใช้รหัส gotoknow สร้าง web กลุ่มงานรังสีรักษาไปแล้ว ^^"

ขอขอบคุณ Gotoknow และทีมงานอย่างเป็นทางการไว้ ณ โอกาสนี้ด้วยค่ะ เป็นกำลังใจให้ทีมงานสร้างสรรค์สิ่งดีๆต่อๆไปเรื่อยๆนะคะ

หมายเลขบันทึก: 480519เขียนเมื่อ 29 กุมภาพันธ์ 2012 16:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 17:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

เวบสวยงามและจัดเรียงสบายตาดีมากเลยคะ

ได้ไอเดีย น่าจะมีผังองค์กรบุคลากรแบบนี้บ้าง :)

มาสนับสนุนแนวคิดการสร้าง web จิตอาสาของที่ศูนย์มะเร็งฯค่ะ

สวัสดีค่ะคุณป.

ขอบคุณมากค่ะ ^^

สวัสดีค่ะพี่ใหญ่

หนึ่งจะพยายามเขียนเวบสำหรับจิตอาสาศูนย์มะเร็งอุดรให้สำเร็จค่ะ (ใจจริงอยากจะปรึกษาทีมงานว่าจะสามารถใช้รหัสเดียวกับเวบกลุ่มงานได้หรือไม่ด้วยค่ะ ^^)

ขอบคุณมากค่ะ

ประทับใจน้องหนึ่งเช่นกัน ดูดี ร่าเริง รู้สึกดีทุกครั้งที่พบกัน ขอบคุณโก ทู โน ที่ทำให้เรารู้จักกันนะคะ

  • น้องหนึ่ง
  • มาเชียร์ แต่ไปอ่านบันทึกแรกๆกับบันทึกปัจจุบันพบว่า
  • บันทึกปัจจุบันดีกว่าบันทึกเก่ามากๆโดยเฉพาะเรื่องการไปเที่ยว
  • 555(ชมนะเนี่ย)
  • ลองเอาเรื่องมะเส็ง เอ้ยมะเร็ง ไปรวมใน portal ดีไหม
  • http://portal.in.th/kha-ku/pages/video/

ตามมาอ่านอีกรอบ หลากหลายเส้นทางในการมาสู่โกทูโนว์ สิ่งหนึ่งที่ยิ้มได้คือ คือเข้ามาอ่านมาเรียนรู้แล้วมีความสุข

ยิ่งเห็นหลายๆท่านมาช่วยบอกเล่าที่มา ที่อยู่และที่ไป ในโกทูโนว์ ที่ไปมีเหมือนกันทุกบันทึก คือไปทำหน้าที่เขียนเรื่องมาเล่ามาเรียนรู้ สืบต่อไป

รู้สึกว่าลุงกับหลานจะเข้ามาเขียนใน G2K เวลาใกล้เคียงกัน

แต่หลานวิ่งไปเสียไกล  คน สว วิ่งตามไม่ทัน

ขอบคุณสำหรับทุกๆอย่างค่ะพี่แก้ว ^^

ขอบคุณค่ะอาจารย์ขจิต

หนึ่งลิงค์บันทึกใน gotoknow มาไว้ในเวบกลุ่มงานฯบ้างแล้วด้วยค่ะ ^^ ยังคิดต่อไปว่าอยากนำภาพกิจกรรมบ้างไรบ้างมาใส่ในเวบ นำเสนอ แบบสไลด์ แต่ยังทำไม่เป็น จะพยายามต่อไปค่า ^^

สวัสดีค่ะคุณคนบ้านไกล

ขอบคุณสำหรับกำลังใจจากคุณลุงคนบ้านไกลมากๆด้วยนะคะ

ดอกไม้และกำลังใจ เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้มีบันทึกต่อบันทึกไปเรื่อยๆไม่มัวันหยุดค่ะ ^^

ขอบคุณคุณบังวอญ่าค่ะ

ดีใจที่ได้พบในงาน HA National Forum นะคะ จริงๆตอนอยู่ในห้องจัดนิทรรศการ หนึ่งแอบเห็นบังวอญ่าแล้วแต่ไม่แน่ใจว่าใช่รึเปล่าค่ะ มาพบในห้อง 105 อีกครั้งจึงมั่นใจว่าใช่จริงๆด้วย ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท