HA Forum 2012: ประสบการณ์ ความเห็นต่อ Gotoknow_Excellent


HA Forum 2012 : ตัวน้อยใน web ใหญ่...แล้วต่อไปจะกลายเป็นตัวใหญ่ค่ะ

ก่อนที่จะมาเขียนบันทึกคิดว่า  งานที่ทำอยู่เป็นงานที่สำคัญ สามารถช่วยเหลือคนไข้ได้  แม้เราจะเป็นตัวเล็กๆ ในรพ.ชุมชน โดยทำงานตามตำราและตามความคิดที่เราคิดวางแผน จากการได้รับนโยบายจากผู้บริหาร  เหมือนเป็น pattern ที่มีอยู่เดิม โดยเฉพาะในรพ.ที่ใหญ่กว่า  คิดว่า  เราก็มีเส้นทางเป็นของเรา  ดุ่ยๆ มาโดดๆ ตาม สไตล์และตามบริบท ทรัพยากรที่มีอยู่  ก็ภาคภูมิใจที่ได้ทำและทำได้  เมื่อประมาณสัก 4- 5 ปีก่อน  มีอาจารย์หมอท่านหนึ่งมาเยี่ยมรพ.ถามว่า ได้สมัครเป็นสมาชิก gotoknow ไหม  เราไม่เคยได้ยิน เดาจากอจ.ท่านนี้น่าจะเป็น web ที่แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์กัน  และคงจะมีแต่ผู้ทรงคุณวุฒิ  มีระดับทั้งนั้นแน่นอน จากนั้นได้ค้นหาและสมัคร เพราะตรงกับแนวคิดของตนเอง  เรื่องการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน  เราบ้าง เขาบ้าง  เพราะทุกคนมีความดี  มีความเก่ง  หรือมีประสบการณ์การล้มเหลว  สำเร็จที่แตกต่างกัน  จึงได้เห็นว่า  โลกนี้ช่างกว้างใหญ่เหลือเกิน  งานที่เราทำอยู่ยังแคบมาก  แต่มองว่าคุณค่าไม่น้อยลง  หมายถึง  เราจะเชื่อมโยงงานของเราให้กว้างขึ้นได้อย่างไร  ที่จะก้าวไปพร้อมวิชาชีพอื่นๆ  เราจะเสริมซึ่งกันและกันเพื่อความวัฒนาถาวร ทั้งด้านการงานและด้านชีวิตส่วนตัวได้อย่างไร  เนื่องจากมีทุกหมวด  โดยเฉพาะปรัชญา  สามารถนำมาใช้กับชีวิตประจำวันของเรา  คนใกล้ชิด  สิ่งแวดล้อมที่ทำงาน  ที่บ้านได้อย่างมากมาย  รู้สึกสนุกเมื่อได้อ่านของคนอื่น  และสนุกที่เราได้เขียน ทั้งๆ ที่ไม่มีหลักในการเขียนเท่าไหร่   มันเหมือนเรากำลังเต้นรำบน floor จังหวัด begin บ้าง  ช่าๆๆๆ บ้าง บ้างครั้งก็แทงโก้ หรือ Rock ไปเลย  มันกลายเป็นความสุข  และรู้ว่า คนอื่นก็สุข  ได้เห็นตัวอย่างดีๆ มากมาย  ทำให้จูงใจอยากแต่ทำความดี  และขยายผลต่อไปให้มากที่สุด  ได้เห็นการเคลื่อนไหวความก้าวหน้าของอาจารย์แต่ละท่าน  ทั้งที่เคยรู้จักและที่เคยได้ยินชื่อเสียงระดับประเทศ  แต่ยังไม่มีโอกาสพบท่าน  ดังที่จะกล่าวต่อไปนี้คือ  เฉพาะท่านที่ได้มีโอกาสพบท่านเท่านั้น  เช่น  ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช  อ.วัลลา ตันตโยทัย  (ท่านเคยเป็นผู้ทรงคุณวุฒิในการทำ Thesis) อ.ดร.กะปุ๋ม เคยมาเป็นวิทยากรที่รพ.บ่อยครั้ง  และ นพ.พิเชฐ บัญญัติ  จากปี 49 เคยไปดูงาน ระบบสารสนเทศ ที่รพ.บ้านตาก ปัจจุบันท่านมาเป็น นพ.สาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นต้น   และยังมีอีกมากมายหลายท่านเกินกว่าจะเอ่ยหมด  จึงยิ่งทำให้เห็นซึ่งคุณค่าของ web นี้  แม้ว่า Facebook จะเกิดขึ้น  แต่คุณค่าไม่เปลี่ยนแปลง 

นับจากนี้ไป  ยังคงเหมือนเดิมที่จะคงยึดมั่นในหลักการ  การเรียนรู้ตลอดชีวิต  นอกจากตนเอง  จะมี web นี้เพื่อการศึกษา  การเสนอผลงาน  การเรียนรู้จากการปฏิบัติงาน จะส่งเสริมให้เพื่อนร่วมงาน คนในครอบครัว  ได้มีส่วนร่วมในการใช้งานให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป  โดยข้อมูลหรือความรู้ที่ได้รับจะสามารถไปประยุกต์ใช้มีการอ้างอิงที่ถูกต้องผ่านสื่อต่างๆ เช่น  เอกสารแจกสำหรับผู้ใช้บริการ  เวทีในชุมชน  ตลอดจนสถานีวิทยุชุมชนของรพ.ที่รับมา 2 รายการ..ซึ่งกำลังพัฒนาให้สถานีวิทยุ FM 101.5 MHz. ของรพ.หล่มสักจะสามารถเปิดรับฟังผ่าน www.lsh.go.th ได้เร็วๆ นี้ ค่ะ...

คำสำคัญ (Tags): #HA Forum 2012
หมายเลขบันทึก: 479937เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2012 14:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 20:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

รออ่านอีกครับ ปีนี้จะได้พบกันใช่ไหม

เป็นกำลังใจให้บันทึกต่อไปค่ะ

...

เคยอยู่ในภาวะ ไม่รู้จะเขียนอะไรเหมือนกัน

ถ้ารอให้คิดจนเสร็จสมบูรณ์ก่อน ก็จะไม่ได้เขียนค่ะ

แต่พอลองลงมือพิมพ์ไป

มันก็ออกมาเอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท