จุลินทรีชีวภาพ  "ทริปโตฝาจ" กำจัดเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลได้ไม่ต้องใช้ยาฆ่าแมลง


สำหรับเกษตรกรที่ยังเข้าไม่ถึงข้อมูลของภาครัฐหรือไม่สะดวกในการเพาะเลี้ยงเชื้อสดกับข้าวโพดที่เมื่อเลี้ยงจนได้ที่แล้วนำไปบี้ขยำกับน้ำเปล่าแล้วกรองเอาเศษหรือผงชิ้นเขื่องออกเพื่อป้องกันการอุดตันของหัวฉีดก่อนนำไปฉีดพ่นในแปลงนา

 

ยังคงได้ยินข่าวภาครัฐเตือนภัยเรื่องเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลที่ยังคงระบาดอย่างต่อเนื่องเป็นระยะๆ พร้อมทั้งอธิบายวิธีการแก้ปัญหาต่างๆ ในวิธีที่หลากหลายรูปแบบ แต่เท่าที่สังเกตุมาตลอดระยะเวลาสิบกว่าปีแม้จะมีกระแสอาหารปลอดภัยไร้สารพิษหรือเกษตรชีวภาพแรง โด่ง เด่น ดังเพียงใด แต่ยังเห็นภาครัฐยังคงแนะนำให้เกษตรกรใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืชหรือยาฆ่าแมลงในการแก้ปัญหาตามสื่อต่างๆอยู่ตลอดเวลาไม่เสื่อมคลาย ไม่แน่ใจว่าเป็นด้วยแรงสปอน์เซอร์สนับสนุนงานวิจัยหรือความล้าหลังของเทคโนโลยี นวัตกรรมหรือด้านการสื่อสารกันแน่ทั้งๆที่ในปัจจุบันก็มีเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆมากมายพอสมควรที่สามารถนำมาพัฒนาทดแทนไม่ต้องใช้สารพิษ เช่นในบางภาคส่วนของรัฐซึ่งไม่มากนักมีการรณรงค์ส่งเสริมให้ชาวบ้านหมักสารสกัดจากพืชสมุนไพรมีการอบรมให้ผลิตเชื้อบิวเวอร์เรียหรือที่ชาวบ้านเรียกกันติดปากว่า ราข้าวโพดเพื่อนำมาใช้ในการป้องและสามารถกำจัดเจ้าเพลี้ยกระโดดในแปลงนาให้หมดไปได้ไม่ยาก อีกทั้งยังช่วยให้สุขภาพของเกษตรกรปลอดภัยมีอายุขัยที่ยืนนาน ไร้สารตกค้างลงไปในระบบธรรมชาติช่วยลดปัญหาเรื่องโรคภัยไข้เจ็บจากสารพิษช่วยทำให้มีสุขอนามัยของชาวไร่ชาวนาดีขึ้น ไม่ต้องเสียเงินทองไปกับค่าหยูกค่ายาหรือค่ารักษาพยาบาลจากเงินสะสมที่หามาค่อนชีวิต (หรือว่าพวกเค้าคิดว่าบัตรทองช่วยได้!) 
 
สำหรับเกษตรกรที่ยังเข้าไม่ถึงข้อมูลของภาครัฐหรือไม่สะดวกในการเพาะเลี้ยงเชื้อสดกับข้าวโพดที่เมื่อเลี้ยงจนได้ที่แล้วนำไปบี้ขยำกับน้ำเปล่าแล้วกรองเอาเศษหรือผงชิ้นเขื่องออกเพื่อป้องกันการอุดตันของหัวฉีดก่อนนำไปฉีดพ่นในแปลงนา ก็ยังมีผลิตภัณฑ์ตัวหนึ่งของชมรมเกษตรปลอดสารพิษที่ชื่อว่า "ทริปโตฝาจ" มานำเสนอเป็นทางเลือก ซึ่งมีส่วนประกอบของเชื้อบิวเวอร์เรีย บาสเซียน่า และเสริมประสิทธิภาพด้วยเชื้อราเมธาไรเซียม แอนนิโซเฟียสายพันธุ์ที่ผ่านการคัดกรองทดลองมาอย่างดีโดยท่านอาจารย์ดีพร้อม ไชยวงศ์เกียรติ อดีตอาจารย์ประจำภาควิชาจุลชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งเป็นหัวเชื้อจุลินทรีย์สายพันธุ์ไทยที่ส่งเสริมให้เกษตรกรใช้มากว่า 10 ปี เก็บรักษาในรูปของผงสปอร์ละเอียดง่ายและสะดวกต่อการนำไปใช้งาน 
 
จุลินทรีย์ "ทริปโตฝาจ" เป็นหัวเชื้อจุลินทรีย์ที่เหมาะต่อการนำไปกำจัดแมลงศัตรูพืช อาทิ เพลี้ยอ่อนเพลี้ยแป้ง เพลี้ยไฟ ไรแดง แมลงหวี่ขาว เพลี้ยจั๊กจั่น หนอนกอ หนอนห่อใบ แมลงสิง แมลงหล่า ด้วงหมัดผักทั้งในระยะตัวอ่อน ตัวแก่ และสุดท้ายโดยเฉพาะอย่างยิ่งเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้ ค่อนข้างใช้ได้ผลดีมากๆ ในช่วงสองสามปีมานี้เกษตรกรหลายที่ยืนยันว่าใช้ได้ผลดีกว่ายาฆ่าแมลงเพราะไม่ทำให้เพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลดื้อยา อีกทั้งยังทำลายได้ทั้งระยะไข่ ตัวอ่อน ตัวแก่ ขั้นตอนการทำลายจุลินทรีย์ ทริปโตฝาจ จะแทรกเข้าไปตามเนื้อเยื่ออ่อนๆหรือของเหลวในตัวหนอน เพลี้ยหรือแมลงต่างๆ และเจริญเติบโตเป็นใยแทงทะลุโผล่พันด้านนอกรอบๆตัวหนอนและแมลง เมื่อเจริญเติบโตเต็มที่ก็พร้อมที่จะแพร่สปอร์ที่มีลักษณะสีขาวขุ่นอีกรอบ เมื่อหนอน แมลงหรือเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลสัมผัสประมาณสองสามวันจะเริ่มป่วยหยุดทำลายและตายภายใน 7 - 10 วัน  (ผู้สนใจสามารถดูข้อมูลรายงานภาคสนามซึ่งมีชื่อที่อยู่เบอร์โทรของเกษตรกรให้ติดต่อแลกเปลี่ยนสอบถามได้ที่เว๊บไซด์ www.thaigreenagro.com ในหมวดหมู่เมนูที่เกี่ยวกับข้าว) 
 
มนตรี บุญจรัส
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com
 
หมายเลขบันทึก: 479571เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2012 05:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 14:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น่าอ่าน น่าสนใจอีกแล้ว ครูอ้อยเก่งขึ้นมากนะคะ ที่ได้อ่าน บันทึกของคุณ ขอบคุณมากค่ะ

ฮ่าๆ ดีใจครับ...ดีใจที่ยังมีผู้เห็นคุณค่าและประโยชน์เล็กๆน้อยๆอยู่บ้าง.......ขอขอบพระคุณอีกครั้งครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท