ตื่นจากความคิด


ตอนนี้..จิตไปอยู่ที่ไหน ตื่นแล้วหรือยัง

หลากหลายเรื่องราวที่ ผศ.ดร.นพ.ปัตพงษ์ เกษสมบรูณ์ ได้นำมาให้ดูนั้น สะท้อนให้เกิดความคิดที่เรื่องราวเริ่มต้นมาจาก ความคิดที่ล้วนแต่เอื้ออาทรต่อธรรมชาติ สิ่งที่อยู่ใกล้ตัว สิ่งที่หลายคนอาจจะมองข้าม มองไม่เห็น หรือหลงลืมไปตามกระแสโลกาภิวัฒน์ ระบบทุนนิยม..

มูลนิธิขวัญข้าวhttp://www.khaokwan.org/khaokwan.html

ที่ทำการเกษตรโดยใช้การเรียนรู้จากของจริง พัฒนาเทคโนโลยีทางการเกษตรที่เหมาะสมกับท้องถิ่น เข้ากับวิถีชีวิตคนไทย..ไม่ต้องวิ่งตามประเทศไหนๆในโลก..

 บทเรียนจากไม้เรียง ครูประยงค์ รณรงค์ ผู้ที่ได้นำพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาประยุกต์ใช้ ไม่เพียงแต่จะเป็นประโยชน์ต่อตนเองเท่านั้น ชุมชนที่อยู่..คนไทยที่เห็นและได้ทราบ..น่าจะได้ข้อคิดจากตัวอย่างที่ปฏิบัติได้จริง..ไม่ใช่เพียงทฤษฎีที่เขียนไว้ให้อ่านเท่านั้น

www.youtube.com/watch?v=a4NwkzylwB0

http://prayong.info/data/com_economy/economy4/index.html

ในต่างประเทศ

มุลนิธิฉือจี้ ที่ทำงานโดยยึดถือหลักเมตตาธรรมไม่แสวงหาผลประโยชน์

หรือ การกลับมามองภายในจิตของเรา เรียนรู้ตัวเราเอง..ปลุกให้เราตื่นจากความคิด ท่านติช นัท ฮัน http://www.thaiplumvillage.org/about_thay.html

เป็นบุคคลที่ปลุกคนทั้งโลกให้ตื่น เราเองได้อ่านหนังสือของท่านบางเล่มแล้วก็นำให้เราได้ข้อคิดในการดำเนินชีวิตเช่น ปาฏิหารณ์แห่งการตื่น.. อำนาจ..และเรื่องราวที่อาจารย์นำเสนอจาก..พื้นที่ชีวิต ของวรรณสิงห์ ประเสริฐกุลhttp://www.youtube.com/watch?v=sAbmczGLekQ

 ล้วนแตทำให้..เราอยากไปใช้เวลาในการศึกษาธรรมะของพระพุทธเจ้าให้มากขึ้น มากขึ้น

หมายเลขบันทึก: 479567เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2012 02:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 18:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท