เทียนขาว
นาง เพ็ญทิวา เพ็ญทิวา สารบุตร

เผยแพร่ข้อมูล


เผยแพร่ข้อมูล ขวดคลายเครียด

            เมื่อสองเดือนที่แล้ว มีรายการทีวีของช่อง 11 จ.จันทบุรี ติดต่อมาขอนำนวัตกรรมเรื่องขวดคลายเครียดไปเผยแพร่ พวกเราใน รพ.สต.โคกเพชร ต่างตื่นเต้นและรู้สึกยินมากๆในการที่ได้มีโอกาสนำเรื่องราวดีดีๆไปเผยแพร่  แต่ที่เป็นที่น่าเสียดาย คือ พวกเราชาว รพ.สต.โคกเพชร ไม่มีโอกาสได้ดูค่ะ เพราะไม่รู้ว่าจะออกอากาศตอนไหนเวลาใด ที่ รายการดอกเตอร์ทีวี

             อย่างไรก็ตาม บุลากรใน รพ.สต.โคกเพชร ทุกคนต่างมุ่งมั่นทำงาน  เพื่อให้เกิดผลงานที่ดี และประชาชนได้รับประโยชน์จากวิธีคิดและวิธีจัดการกับปัญหาของพวกเราและทีมงาน

              เหตุผลของการนำขวดคลายเครียดมาดำเนินการ คือ การที่ประชาชนในตำบลโคกเพชร มีผู้ป่วยเบาหวานในพื้นที่ จำนวน 75 คน ผู้ป่วยความดันโลหิตสูง 140 คน รวม 215 คน ทำอย่างไรจะส่งเสริมให้ประชาชนที่เจ็บป่วยหันมาสนใจสุขภาพของตนเอง และทำอย่างไรให้คนที่แข็งแรงอยู่แล้ว ได้มีการสนใจดูแลสุขภาพของตนเองมากขึ้น

              การหาอุบายด้วยการใช้ขวดใบเล็กๆ มาส่งเสริมให้ผู้ป่วยใช้ในการนวดคลายเครียด ทำให้ระบบไหลเวียนดีขึ้น ลดปัญหาของการชาตามปลายเท้า อาการปวดเมื่อยตามร่างกายน้อยลง ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ห่วงใยตนเอง นั่นเป็นส่วนหนึ่งในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพอย่างเหมาะสม รักตนเองพึ่งพาตนเอง

              เมื่อเดือนที่แล้ว มีน้องนักศึกษาพยาบาลจาก มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประสานมาขอข้อมูลการใช้ขวดนวดคลายเครียด  เพื่อนำไปใช้ในกลุ่มผู้ป่วยเบาหวานในชุมชน ดิฉันก็ได้ให้ คุณสุภาวดี ดวงใจ ที่เป็นผู้ปฏิบัติจริงเขียนบันทึกลงในกระดาษแสกนส่งไปให้ ก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับเครือข่ายที่ได้รับข้อมูลไปนะคะ โอกาสหน้าจะนำภาพวิดิทัศน์ให้ชมด้วยคะ เผื่อท่านที่สนใจจะนำไปใช้ในการดูแลตนเองและญาติพี่น้องได้ ทั้งที่ป่วยหรือแข็งแรงดีก็สามารถทำได้ค่ะ

 

คำสำคัญ (Tags): #ขวดคลายเครียด
หมายเลขบันทึก: 479446เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2012 12:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 11:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แล้วขวดที่ใช้เป็นขวดแก้วหรือขวดพลาสติกล่ะคะ

เป็นขวดแก้วค่ะ ขนาดกลาง เล็กกว่าขวดเหล้า ขวดเบียร์ทั่วๆไปค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท