มหากาพย์การขับเคลื่อนกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ฉบับผู้หญิงแถวหน้า


กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี

          “กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี” ถือเป็นอีกหนึ่งภารกิจที่สำคัญยิ่งของพวกเรา “ชาวกศน.” ในขณะนี้ เพราะเป็น “นโยบายรัฐบาล” ยุค “ผู้หญิงแถวหน้า” อย่างคุณยิ่งลักษณ์  ชินวัตร นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศไทย ที่ต้องการให้มี “คณะกรรมการกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ในระดับตำบลและระดับจังหวัด” และสืบเนื่องจากพวกเราชาวกศน.ได้สร้างผลงานไว้เมื่อครั้ง “มหาอุทกภัย” ปี 2554 ทำให้รัฐบาลจึงเทใจและเชื่อใจว่าพวกเราชาวกศน. “ทำได้”

          ศูนย์บัญชาการของกองทุนนี้ จึงเกิดขึ้น ณ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษารังสิต สำนักงาน กศน. ระหว่างวันที่ 18-29 กุมภาพันธ์ 2555 และใช้ชื่ออย่างเป็นทางการว่า “ศูนย์อำนวยการการลงทะเบียน สมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี” ทำให้คนกศน. จำนวน 154  คนจากทั่วประเทศจะต้องไปใช้ชีวิตและทำงานอยู่ที่นั่น ผู้เขียน (นายไมตรี เกษรจันทร์)และ “น้องปลั๊กหญิง” (น.ส.วรรณทิชา ลีชมรัตน์) เป็นตัวแทนจาก สำนักงาน กศน.จังหวัดนนทบุรี ที่ไปร่วมทำภารกิจในครั้งนี้เช่นกัน โดยออกเดินทางกันตั้งแต่วันที่ 17 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

          วันที่ 18 กุมภาพันธ์ เป็นวันแรกของการเริ่มภารกิจนี้ โดยช่วงเช้า รองผอ.ศูนย์วิทย์รังสิต ได้แนะนำพี่สต๊าฟ 5 คน เพื่อขอข้อมูลจากเจ้าหน้าที่สำนักงาน กศน.จังหวัด โดยแบ่งให้แต่ละคนดูแลเป็นรายจังหวัดไป ซึ่งอาจารย์จุฑาทิพย์ ได้ดูแลภาคกลาง และอีกส่วนก็จะมีพี่ทีมเสื้อสีม่วง คอยขอข้อมูลเบื้องต้นทุกๆบ่าย 2 ของทุกวัน และในวันนี้เช่นกันเวลา 10.00 น. นายปรีชา ชื่นชนกพิบูล ผอ.ศูนย์วิทยาศาสตร์การศึกษารังสิต ได้มากล่าวต้อนรับและซักซ้อมทำความเข้าใจในเบื้องต้นให้กับเจ้าหน้าที่สำนักงาน กศน.จังหวัด

          นายปรีชา ชื่นชนกพิบูล กล่าวว่า “เป็นงานนโยบายรัฐบาล ซึ่งคนที่สมัครเป็นสมาชิกกองทุนสตรี จะมีสิทธิในการเลือกตั้งคณะกรรมกองทุนสตรีและมีสิทธิในการกู้เงินในโครงการนี้ ซึ่งเงินโครงการนี้จะมีอยู่ 100 ล้านบาท โดยจะจัดสรรให้ตามความเหมาะสมของแต่ละจังหวัด สำหรับความพร้อมของศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษารังสิต ได้เตรียมจอทัสกรีน 3 จอขนาดกลางไว้ และเตรียมเครื่องสำรองไฟ 28 ตัว กับเครื่องพีซี และเตรียมแอร์การ์ด 3G ไว้ประมาณ 20 ตัวกรณีเนตล่มบ่อยๆ มีทีมงานอีก 30 คนไว้ดูแลเจ้าหน้าที่และเทคแคร์เป็นรายภาค วิธีการรายงาน คือทุกสามถึงสี่โมงเย็นของทุกวัน จะต้องรายงานให้ศูนย์วิทย์ทราบ เมื่อเสร็จถึงวันที่ 29 ก.พ.แล้ว ทางศูนย์วิทย์จะต้องทำต่ออีก 1 เดือน และถ้าอำเภอไหนไม่มีข้อมูลขึ้นเลย ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษารังสิต จะติดตามเป็นรายจังหวัด เนื่องจากในวันที่ 29 ก.พ.55 จะต้องได้รายชื่อคนสมัคร 10 ล้านคนขึ้นไปจึงจะบรรลุยอดปิด”

          เวลาประมาณ 13.30 น. นายประเสริฐ  บุญเรือง เลขาธิการสำนักงาน กศน. ได้มามอบนโยบายและแนวทางการทำงานตรงนี้ให้ประสบความสำเร็จ

          นายประเสริฐ  บุญเรือง กล่าวว่า ขอให้ทุกคนใส่ใจและมีความรับผิดชอบ และขอชื่นชมในความเสียสละ โดยจะมอบวุฒิบัตรให้ทุกคน ให้กลุ่มส่งเสริมปฏิบัติการเป็นผู้ทำวุฒิบัตร สำหรับรางวัลใหญ่หากจังหวัดใดที่ทำผลงานบรรลุตามเป้าหมายและเป็นข้อมูลที่มาตรฐานและใช้ประโยชน์ได้เลย จะได้รับการคัดเลือกไปศึกษาดูงานในประเทศฮ่องกง ภาคละ 1 จังหวัด  และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จะเดินทางมาศูนย์วิทย์รังสิตในวันที่ 24 ก.พ.55 และในวันที่ 29 ก.พ. 55 เพื่อแถลงข่าวการปิดงาน

          เลขาธิการสำนักงาน กศน. กล่าวต่อไปอีกว่า วันสุดท้ายปลายทางจะต้องคีย์ข้อมูลอย่างต่ำๆ 10 ล้านคนขึ้นไป ทำให้อัตราเฉลี่ยสตรี 3 คนต้องสมัคร 1 คน เนื่องจากทั่วประเทศมีสตรี ประมาณ 35 ล้านคน และข้อมูลสรุปทุกอย่าง เมื่อปิดการรับสมัครแล้ว จะต้องส่งให้กับนายอำเภอทุกคนของแต่ละจังหวัด ภายในวันที่ 2  มีนาคม 2555

          สำหรับการลงทะเบียนเป็นสมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ของสำนักงาน กศน.จังหวัดนนทบุรี มีดังนี้

          วันที่ 18 กุมภาพันธ์  กศน.อำเภอบางกรวย ส่งการรายงานมาเป็นอำเภอแรก จำนวน 15 คน

          วันที่ 19 กุมภาพันธ์  กศน.อำเภอเมืองนนทบุรี ส่งการรายงานมา 6 คน , กศน.อำเภอปากเกร็ด จำนวน 24 คน , กศน.อำเภอบางใหญ่ จำนวน 35 คน , กศน.อำเภอบางกรวย จำนวน 37 คน และกศน.อำเภอไทรน้อย จำนวน 3 คน

          สรุปว่ามหากาพย์ ฉบับผู้หญิงแถวหน้านี้ พวกเราชาวกศน.จะต้องสรุปรายงานการคีย์ข้อมูลในภาพรวมทั้งประเทศ เกี่ยวกับการรับสมัครผู้หญิงที่มีสัญชาติไทย อายุตั้งแต่ 15 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป (เกิดก่อนวันที่ 1 มีนาคม 2540) ในวันสุดท้ายวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2555 ให้ได้อย่างต่ำๆ 10 ล้านคนขึ้นไป ซึ่งกว่าจะถึงวันสุดท้ายนั้น ท่านเลขาธิการสำนักงาน กศน.ได้กำชับกับทุกจังหวัดว่าจะต้องมีการรายงานความเคลื่อนไหวการรับสมัครทุกวัน คือตั้งแต่วันที่ 18-29 กุมภาพันธ์ 2555  

          หมายเหตุ : ในวันแรกมีปัญหาในเรื่องระบบเวปไซต์ของทำเนียบรัฐบาลใช้ไม่ได้ ทำให้ต้องใช้ระบบพิมพ์ลงในเอ็กซ์เซล โดยให้เจ้าหน้าที่ศูนย์กศน.อำเภอ กรอกตามแบบฟอร์มที่เจ้าหน้าที่ศูนย์จังหวัดส่งไปให้ทางอีเมลล์ ซึ่งเวปไซต์ของรัฐบาลน่าจะเปิดใช้งานได้ในวันที่ 21 ก.พ. 55 ทำให้เจ้าหน้าที่ศูนย์อำเภอ2 คน จะต้องเพิ่มภาระงานไปอีกที่ว่าส่วนหนึ่งจะต้องรายงานแบบเอ็กซ์เซลไปก่อนทุกวัน และเมื่อเวปไซต์ของรัฐบาลใช้ได้ในวันที่21 แล้วจะต้องกลับมากรอกแบบฟอร์มย้อนหลังลงในระบบเวปไซต์อีกครั้งตั้งแต่วันที่ 18-21 ก.พ.

หมายเลขบันทึก: 479277เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2012 00:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

คงจะ เอาอยู่ นะครับพี่ไมตรี

เลขาธิการสำนักงานกศน.มามอบนโยบายและแนวทางการทำงาน

มาเยี่ยมชมผลงานและให้กำลังใจครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท