nobita
นาย ชัยพร รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

เข็มขาว : รักที่บริสุทธิในครอบครัว (ของผม)


เมื่อไหร่ก็ตามที่ครอบครัวมีใจดวงเดียวกันแล้ว ครอบครัวก็จะมีภูมิต้านทานที่ดี เพื่อป้องกันโรคภัยไข้เจ็บ ป้องกันอันตราย ป้องกันความทุกข์ และปัญหาต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี...

เข็มขาวต้นนี้ มองแล้วก็ดูเหมือนว่าจะเป็นต้นเข็มดอกสีขาวทั่ว ๆ ไป  ... ความแตกต่างเกิดจากแหล่งที่มา และนัยแห่งความรัก...

เมื่อครั้งที่พ่อและแม่ยังเช่าบ้านอยู่บริเวณหลังศาลจังหวัดสงขลา (หลังวัดสระเกษ) ตอนกลับไปเยี่ยมบ้าน ได้เห็นกอดอกเข็มสีขาว กลิ่นหอม อยู่หน้าบ้าน ก็บอกพ่อและแม่ว่า ขึ้นมาอยู่ที่เมืองนนท์เมื่อไหร่ ให้เอาหน่อเล็ก ๆ มาด้วยนะ อยากปลูกไว้บ้าง จะได้มีดอกไม้ดอกหอม ๆ ไว้ดมดอมและเผื่อไหว้พระ...

วันที่ทั้งสองท่านขึ้นมาเที่ยวที่บ้านพิศ พร พรรณ(บ้านที่ลูกชายที่รักพักอาศัยอยู่) ก็ได้นำหน่อเล็ก ๆ ของต้นเข็มขาวมาด้วย แล้วปลูกไว้หน้าบันไดทางขึ้นบ้าน... จนถึงบัดนี้ทั้งสองท่านได้มาพักอยู่กับผมอย่างถาวร และเวลาก็ผ่านมาไม่กี่ปี เข็มขาวต้นนี้ก็เจริญเติบโตและออกช่อดอกมาให้ชื่นชมแล้ว หลายช่อกำลังบานและให้กลิ่นหอม  หลายช่อก็เจริญเติบโตตาม...

แรกเห็นช่อเล็ก ๆ ก็ชื่นใจ แรกสัมผัสกลิ่นหอม ยิ่งชื่นใจกว่า และสำคัญกว่าสิ่งอื่นใด เราสามคน ชื่นใจและสุขใจเหมือนกัน พร้อมกัน เหมือนเป็นใจดวงเดียวกันก็ว่าได้...

ผมเชื่อว่า เมื่อไหร่ก็ตามที่ครอบครัวมีใจดวงเดียวกันแล้ว ครอบครัวก็จะมีภูมิต้านทานที่ดี เพื่อป้องกันโรคภัยไข้เจ็บ ป้องกันอันตราย ป้องกันความทุกข์ และปัญหาต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี...  

จนหรือมีไม่สำคัญ สำคัญที่วันนี้เรามีใจดวงเดียวกันหรือยัง ถ้ามีแล้ว รักษาใจดวงนี้ไว้ แต่ถ้ายังไม่มีสร้างมันขึ้นมาด้วยมือของทุกคนในครอบครัวนะครับ

หมายเลขบันทึก: 479258เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2012 21:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 11:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เข็มขาว กลิ่มหอมดีนะ ที่บ้านก็ปลูก ขยายพันธุ์เร็วมาก หากได้น้ำออกดอกตลอดปี

บันทึกนี้ อ่านดูแล้ว น่ารักดี สัมผัสได้ถึง ความอบอุ่น ของครอบครัว ชอบมากเลย

  • มาชื่นชมและชื่นใจกับการให้วัคซินกับครอบครัว

ดอกเข็มขาว เพิ่งได้เห็นก็เมื่อเช้านี้เองค่ะ เลยจับภาพไว้แบบ หาชมยาก ขอบคุณบันทึก ความรักบริสุทธิ์ ในวัน เดือนแห่งความรัก สุขส้นต์ นะคะ

ตอนเด็กๆที่บ้านมีเข็มขาวต้นใหญ่อยู่ต้นหนึ่ง ตอนเช้าๆยายไปทำบุญจะตัดเข็มขาวช่อใหญ่ๆหอมๆไปถวายพระเสมอ ผมจะช่วยขายถือดอกไม้ไปวันประจำ เดินไปก็ดมดอกเข็มไป คิดถึงตอนเด็กๆครับ

เป็นบันทึกที่อ่านแล้วประทับใจ ขอบคุณมากนะคะ

วันนี้พี่ดาก็นำดอกเข็มขาวมาต้มดื่มและใช้ล้างตา อากาศเชียงใหม่ยังไม่ดีเลยค่ะ

และทำไข่เจียวอร่อยด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท