กระบวนทัศน์ใหม่ของครู


เพียงครูได้ยินความคิดเห็นของเด็ก เด็กคนนั้นก็ตื่นขึ้นจากความหลับใหล การตื่นขึ้นของเด็ก เป็นการตื่นขึ้นรับรู้ของตัวชีวิต เป็นกลไกของธรรมชาติ เพียงครูรับรู้การมีอยู่ และอยู่เป็นประจักษ์พยานในความสำเร็จ และความล้มเหลวที่เกิดขึ้นกับเขาอย่างกรุณาและสร้างสรรค์ เขาก็จะรับรู้ตัวเองอย่างกรุณาและสร้างสรรค์ เพียงแค่เขารับรู้ตัวเอง เขาก็จะตื่นขึ้น และดำรงอยู่บนโลกนี้อย่างมีคุณค่า เพียงครูเปลี่ยนสายตาและการรับรู้ มารู้จักกับการสอนให้เกิดผู้เรียนที่ไม่ใช่ผู้ถูกสอน ครูก็เกิดการเปลี่ยนแปลงจากภายใน ขั้นตอนทั้งหมดเป็นเครื่องมือที่รอให้ครูเอาใจของครูไปอยู่ที่ใจของเด็ก ไปอยู่ที่ภาวะของเด็กนักเรียน ด้วยการใส่จิตวิญญาณของครูลงไปในกระบวนการที่สร้างขึ้น

กระบวนทัศน์ใหม่ของครู

บันทึกนี้ของครูใหม่กินใจผมมาก   ว่าครูเป็นคนพิเศษ ที่การทำหน้าที่ครูเปิดโอกาสให้ได้เปลี่ยนแปลงตนเองจากภายใน (transformation) จากการทำหน้าที่ครูอย่างถูกต้อง    ดังที่ครูโรงเรียนเพลินพัฒนากำลังทำกันอยู่

ผมจึงขอแนะนำให้ครูทุกคนอ่านบันทึกชุดนี้ของครูใหม่ทั้งหมด

วิจารณ์ พานิช

๑๙ ก.พ. ๕๕

หมายเลขบันทึก: 479245เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2012 20:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2012 20:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท