Happiness R2R ภาคแรก รพร.ท่าบ่อ


จากชื่อ...

เป็นคำที่ถูกระบุขึ้นของทางผู้จัด R2R พื้นที่ รพร.ท่าบ่อ

 

ครั้งนี้เป็นครั้งที่ ๓ ที่ข้าพเจ้าเดินทางไปร่วมชี้ เชียร์ R2R ให้เกิดขึ้น ...หลังจากที่เลื่อนกันไปเลื่อนกันมา ป้าแดงก็น้อมรับในความเป็นไปทุกอย่าง ครั้งนี้ไหนๆ ก็เดินทางไปหนองคายที่ทาง สสจ. เชิญไปร่วมสร้างทีม R2R Facilitator ของจังหวัด ข้าพเจ้าก็เลยขออนุญาตป้าแดงเชื่อมวันต่อกันเลย

 

การทำงานเป็นวิทยากรกระบวนการที่ต่อเนื่องหลายวันเช่นนี้ต้องใช้พลังเยอะ แต่ก็สู้ค่ะ...

 

สองวันสุดท้ายร่างกายเริ่มล้า แต่...หลังจากที่ได้ไปนั่งภาวนาอยู่ที่วัดหินหมากเป้ง พลังใจทั้งหลายก็ถูกกู้กลับมา การรักษาซึ่งสัจจะเป็นที่ตั้ง ทำให้เรามีพลังมากมาย

 

สัจจะที่จะอุทิศตนทำประโยชน์ตามความสามารถที่ตนมีให้ได้มากที่สุด

 

และเมื่อวันนี้ได้มาดูภาพบรรยากาศที่เกิดขึ้น "happiness R2R จบภาคแรก "happiness R2R จบภาคแรก  ที่ทาง รพร.ท่าบ่อบันทึกเก็บไว้ ก็ทำให้อดยิ้มกับตนเองไม่ได้ มีความสุขทุกคราที่นั่งนึกถึงบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ในวันนั้น

 

เป็นการเรียนรู้ผสมผสาน...

เพราะในวันนั้นมีทั้ง R2R หน้าใหม่ที่ไม่เคยรู้เรื่อง R2R เลยกับ...ผู้ที่เตรียมพร้อมนำเสนอ ทำให้ข้าพเจ้าได้โจทย์ใหม่ที่จะเรียนรู้และนำกระบวนการให้เกิดเป็นหนึ่งเดียว (So Hum) เรียนรู้ไปพร้อมกันด้วยความสุขและความเข้าใจ

 

ถือว่าเป็นความท้าทาย...

และแล้วสองวันเราก็ผ่านไปได้ด้วยมิติแห่งความเข้าใจและพลังแห่งความสุขเกิดขึ้นในหัวใจคนหน้างาน R2R รพร.ท่าบ่อ

 

เป็นพลังแห่งความสุขที่เกิดขึ้นอย่างถ้วนหน้า

...

 ๑๖-๑๗ กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๕๕


หมายเลขบันทึก: 479238เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2012 20:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ตุลาคม 2013 06:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

พี่แก้วอยากเรียนรู้วิธีการ

โจทย์ใหม่ที่จะเรียนรู้และนำกระบวนการให้เกิดเป็นหนึ่งเดียว (So Hum) เรียนรู้ไปพร้อมกันด้วยความสุขและความเข้าใจ

เป็นโจทย์ที่ว่า..

ในขณะที่ห้องแห่งการเรียนรู้มีทั้งผู้ที่ทำงาน R2R สำเร็จแล้วและผู้ที่เพิ่งเดินเข้ามาและยังไม่รู้ว่า R2R คืออะไร...เราจะขับเคลื่อนกระบวนการเรียนรู้ในครั้งนี้อย่างไร เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ไปพร้อมๆ กัน...โดยมีเป้าหมายว่าเมื่อสิ้นสุดด้วยระยะเวลา ทั้งสองกลุ่มนี้อิ่มเอมใจไปด้วยกัน ไปพร้อมกัน โดยที่ไม่ได้เกิดความรู้สึกว่า...อาจารย์มาสอนซ้ำเรื่องเดิม หรืออาจารย์มุ่งสอนไปข้างหน้าโดยไม่ได้สนใจผู้มาใหม่...

ที่สุดคือ...จบด้วย Happy Ending ...ด้วยกระบวนการเรียนรู้

เทคนิคที่ใช้...

  • ใช้หลักการพี่สอนน้อง เมื่อเริ่มกระบวนการ R2R สำหรับนัก R2R หน้าใหม่ (พูดเรื่อง R2R อีกครั้งแบบไม่ให้คนเก่ารู้สึกเบื่อที่จะฟัง แต่ยังสนุกที่จะเรียนรู้ใหม่อยู่เสมอ)
  • ฝึกชื่นชมและชี้ เชียร์งานด้วยความสุข ผ่านเรื่องเล่า R2R จากคนต้นแบบ เมื่อเชื้อเชิญนัก R2R หน้าเก่านำเสนองานของตนเอง (ไม่สร้างความรู้สึกให้คนใหม่เบื่อว่า ฟังไม่รู้เรื่องไม่เข้าใจ)

บรรยากาศที่ออกมา...

จึงดูหลอมหลวมเป็นหนึ่งเดียว...แห่งการเรียนรู้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท